สราญจิตร์
นางสาว สุกัญญา เปี๊ยก สราญจิตร์

การฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน


เพื่อนฝึกเพื่อน

สุกัญญา  สราญจิตร์. (2549) ผลการจัดการเรียนรู้เรื่องภาคตัดกรวยขั้นความรู้พื้นฐาน    ด้วยการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน  ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

 

                การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่องภาคตัดกรวยขั้นความรู้พื้นฐาน  เจตคติที่มีต่อการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน  และทำสังคมมิติ  ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน

                กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5   โรงเรียนบ้านหมอพัฒนานุกูล           อำเภอบ้านหมอ  จังหวัดสระบุรี ปีการศึกษา 2549 จำนวน  26  คน  โดยเรียนเรื่องภาคตัดกรวยขั้น      ความรู้พื้นฐาน จำนวน 4 เรื่อง ๆ ละ 3 ชั่วโมง จำนวน  12  ชั่วโมง  เมื่อเรียนจบแต่ละเรื่อง                 ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แล้วฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อนโดยใช้บัตรถามตอบที่ด้านหนึ่งเป็นคำถามและด้านหนึ่งเป็นคำถามและคำตอบที่ผู้เรียนจัดทำเอง โดยฝึกถามเพื่อนทุกวันๆละ 5-10  นาที ในช่วงต้นชั่วโมงเรียน       วันที่ไม่มีชั่วโมงเรียนใช้เวลาที่พบครูที่ปรึกษาก่อนเข้าเรียนเรื่องละ 7 วัน   แล้วทำการทดสอบหลังการฝึกทุกเรื่อง  การสอบวัดผลสัมฤทธิ์ใช้เวลาชุดละ 30 นาที  ตรวจให้คะแนนแต่ละข้อตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้  วิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยที่ได้ก่อนและหลัง      การทดลอง หลังจากนั้นทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์รวมทั้ง 4 เรื่องใช้เวลา 40 นาที ตรวจให้คะแนนแต่ละข้อตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ยเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและหาค่าร้อยละของจำนวนผู้ที่ผ่านเกณฑ์ ก่อนและหลังการทดลองให้ผู้เรียนทำสังคมมิติโดยเขียนชื่อเพื่อน        ที่ต้องการให้เข้ากลุ่มคนละ 9 ชื่อ แจงนับข้อมูลเปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่ถูกเลือก      เป็นสมาชิกของกลุ่มก่อนและหลังการทดลอง  หลังการทดลองให้นักเรียนทำแบบสำรวจเจตคติ    ที่มีต่อการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน  นำข้อมูลมาแจงนับหาค่าเฉลี่ยเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

                ผลการวิจัยครั้งนี้ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์เรื่องภาคตัดกรวยขั้นความรู้พื้นฐาน   ที่จัดการเรียนรู้ด้วยการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5     สูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   จำนวนนักเรียนร้อยละ  84.62             มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องภาคตัดกรวยขั้นความรู้พื้นฐาน   ผ่านเกณฑ์ประเมินร้อยละ 60          ของคะแนนเต็ม นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการฝึกทักษะแบบเพื่อนฝึกเพื่อน       และจำนวนนักเรียนร้อยละ 84.62  ได้รับเลือกเป็นสมาชิกของกลุ่มผ่านเกณฑ์ประเมิน

                                                        Dsc01655Dsc01645Dsc01654Dsc01632

                                                                       Dsc02974Dsc02975Dsc02976

 

หมายเลขบันทึก: 218145เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์

ครูอ้อย อ่านแล้ว มีความเห็นว่า มีประโยชน์ และเป็นผลงานที่มีคุณค่ายิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สามารถนำไป apply กับงานสอนวิชาอื่น ๆ ได้

สวัสดีค่ะคุณครูหระรี

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ  คุณครูสอนมอปลาย  โรงเรียนกรมสามัญเดิม (จะย้อนกรมอีกแล้วนะคะ)

ส่วนครูคิมอยู่โรงเรียน สปช.เดิมค่ะ บ้านนอก บนเขาทุรกันดารค่ะ

ขอเป็นกำลังใจในการพัฒนางานวิชาการและมุ่งผลสัมฤทธิ์เพื่อเด็กนะคะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูที่รัก สบายดีหรือเปล่าค่ะ

ไม่ต้องสงใสว่าใครนะค่ะ ก็คนใก้ลๆๆๆๆตัวครูเองค่ะ  คนที่คอยเป็นห่วงครู จะคอยเป็นกำลังใจให้ครูนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท