Kusudama


Kusudama, Modular Origami

อ้างอิงถึง Wikipedia, Kusudama เป็นคำญี่ปุ่น ที่หมายถึงการพับกระดาษจากแผ่นสี่เหลี่ยม พับเป็นส่วนๆ แล้วเอามาประกอบกันเป็นทรงกลม หรือ ที่เรียกกันว่า Modular Origami นั่นเอง

เนื่องจากผมสนใจการพับกระดาษในรูปแบบนี้ เลยได้ลองพับครั้งแรกใช้กระดาษทั้งหมด 30 แผ่น ตอนพับก็ไม่ได้ยากอะไรเท่าไหร่ แต่ตอนประกอบนี่สิครับ กว่าจะจับ pattern เล่นเอากระดาษเกือบช้ำ ฝีมือการพับของผมก็ยังไม่คมเท่าไหร่ ยังคงต้องหัดอีกเยอะ แบบว่าเป็นคนมือหนัก ฮ่าๆ

จริงๆแล้วตั้งใจจะใช้แค่สามสีแล้วสลับไปเรื่อยๆแต่เนื่องจากกระดาษสีที่มีอยู่มีไม่พอ เลยต้องคละสีเอาแทน ก็เลยออกมาแบบที่เห็นอยู่นี่นะครับ ดูลายตาไปหน่อย

การพับแบบนี้ก็ไม่ได้ใช้เวลานานอะไรมากมายหรอกครับ แค่ สามวันเอง ล้อเล่นๆ ผมพับวันละนิดละหน่อย เบื่อก็หยิบขึ้นมาพับ ถ้าพับจริงๆก็คงไม่น่าเกินชั่วโมงนึงมั้งครับ แต่ต้องประกอบเก่งๆด้วย

คำสำคัญ (Tags): #origami#origofi#พับกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 218042เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีครับคุณกอล์ฟ

คุณกอล์ฟไปเยี่ยมชุมชนนักพับกระดาษหรือยังครับที่นี่ http://gotoknow.org/blog/origami

แวะไปฝากรูป โชว์ผลงานได้นะครับ

ปอมครับ

ขอบคุณครับคุณปอม ยังไม่ได้แวะไปเลยครับ พึ่งจะมาหัดเล่นเขียน blog บนเว็บนี้ครับ ยังงงกับระบบ blog อยู่เลย ขอบคุณนะครับ จะแวะไปฝากผลงานให้ศึกษาแลกเปลี่ยนเทคนิคกันครับ

สวัสดีครับ คุณกอล์ฟ

      พับ modular origami molel ได้สวยสดใสมากครับ ผมเองเคยทำไปแค่ 2 แบบเท่านั้นเอง คือ พลุ (Fireworks) กับอีกอันยังหาไม่เจอครับ (เจ้าพลุนี่ ผมคิดว่าต่อผิดด้วยซ้ำ แต่ดันทำงานได้)

สวัสดีครับพี่กอล์ฟ (ชิงเรียกพี่เสียก่อน) เจ้าของบล็อกโอริกามิคือ อาจารย์บัญชา ธนบุญสมบัติ หรือพี่ชิวครับ ในบล็อกจะมีคนที่สนใจแวะเวียนเข้าไปมากมาย แต่ที่ปอมสนิทๆด้วย คือคุยกันมาเป็นปีๆแล้วคือ น้องเพชร และ พี่ดิว ครับ ปอมคิดว่ามีคนสนใจ modular origami เยอะเลยครับแต่ที่บล็อกพี่ชิวยังไม่ค่อยมี

อย่างสุดท้ายปอมจะขออนุญาตนำผลงานพี่กอล์ฟไปโชว์ในสเปซของปอมด้วยล่ะครับ ตั้งใจจะทำให้เป็นแกลเลอรี่ของนักพับกระดาษไทย ไม่ได้โชว์แต่ผลงานตัวเอง อีเมลมาได้เสมอครับ

ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ปอม

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ พี่ชิว กับ ปอม เก่งๆกันทั้งนั้น ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ ตอนนี้กอล์ฟอยู่อเมริกานะครับ พึ่งหัดพับ modular จริงๆจังๆมาได้สองอาทิตย์เองครับ หาซื้อกระดาษไม่ค่อยถูกใจเลยครับ กระดาษสีด้านเดียวก็บางไป สีสองด้านก็เหมือนจะหนาไป คิดถึงกระดาษที่เมืองไทยครับ ฮ่าๆ

คุณปอม เชิญเอารูปไปไว้ในspaceได้เลยนะครับ Save As ได้เลยครับ แนะนำติชมได้นะครับ มือใหม่พึ่งหัด ยังต้องขอความรู้จาก อาจารย์ปอม และ อาจารย์พี่ชิวอีกเยอะ อิอิ

  • ติดตามมาแอบฟัง คนเก่ง คุยกันค่ะ
  • อยากเก่งบ้างจังเลย..ต้องหัด  สอนยายบ้างนะคะ

ไว้จะสอนทำนะครับ คุณ ครูอ้อย สอนพับเป็นชิ้นๆ คิดว่าไม่มีปัญหา

แต่สอน ประกอบเนี่ยสิ บางทีกอล์ฟยัง งงๆเลย พอทำเสร็จ ยังงง ตัวเองว่า ประกอบเข้าไปได้ไงเนี่ย.... ฮ่าๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท