กระบวนการเรียนรู้เพื่อ “มุฑิตาจิต”


เป็นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่มุ่งเน้นการสร้างภูมิรู้ มิตรภาพ และความสุขร่วมกัน (แหวกกรอบวงล้อมการมุฑิตาจิตแบบทั่วไป ที่เป็นงานเลี้ยง งานแสดง แสดงความชื่นชม และมอบของที่ระลึก) ที่สำคัญเน้นความประหยัด เรียบง่าย ตามแบบฉบับคุณหมอคณิต และครอบครัวตัว ฮ.(ฮักเมืองน่าน)

 

มุทิตา หมายถึง อยู่อย่างเป็นสุขกับปัจจุบันขณะ เราจะไม่รีบเร่งไปสู่อนาคตข้างหน้า เพราะรู้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ ณ ปัจจุบันขณะ สิ่งละอันพันละน้อยมากมายสามารถนำพาความยินดีเบิกบานใหญ่หลวงมาสู่เราได้

คำว่ามุทิตา ก็คือความยินดีเบิกบานที่เจอไปด้วยความสงบและความพอเพียง เราชื่นบานเมื่อได้เห็นผู้อื่นมีความสุข ขณะเดียวกันตัวเราก็ชื่นบานไปกับความสุขของตนด้วย เราจะยินดีเบิกบานกับผู้อื่นได้อย่างไร หากเรามิได้รู้สึกอย่างนี้กับตนเอง ความยินดีเบิกบานจึงเป็นของทุก ๆ คน

ติช นัท ฮันห์

จากหนังสือ เมตตาภาวนาคำสอนว่าด้วยรัก

 

ในโอกาสที่คุณหมอคณิต ตันติศิริวิทย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน ได้ครบอายุเกษียณราชการ เครือข่ายฮักเมืองน่าน จึงได้ร่วมกันจัดกระบวนการการเรียนรู้เพื่อมุฑิตาจิตคุณหมอคณิต ตันติศิริวิทย์ และครอบครัว ขึ้น ณ ศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง จ.น่าน เป็นการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่มุ่งเน้นการสร้างภูมิรู้ มิตรภาพ และความสุขร่วมกัน (แหวกกรอบวงล้อมการมุฑิตาจิตแบบทั่วไป ที่เป็นงานเลี้ยง งานแสดง แสดงความชื่นชม และมอบของที่ระลึก) ที่สำคัญเน้นความประหยัด เรียบง่าย ตามแบบฉบับคุณหมอคณิต และครอบครัวตัว ฮ.(ฮักเมืองน่าน)

กระบวนเริ่มด้วยพิธีสู่ข้าวเล่าขวัญ คุณหมอคณิต และครอบครัวเป็นการเรียกขวัญสร้างกำลังใจก่อน หลังจากนั้นชวนทุกคนได้เรียนรู้สู่ศูนย์การเรียนรู้ระบบเกษตรแบบกุ้มอยู่

กุ้มกิ๋น กุ้มตาน ของศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ ภายใต้หัวข้อ จุลินทรีย์และเมล็ดพันธุ์แห่งมิตรภาพ โดยมีฐานการเรียนรู้เรื่องจุลินทรีย์ธรรมชาติ(จากใบไผ่) , การเลี้ยงหมูหลุมและระบบปศุสัตว์, การคัดเลือกเมล็ดพันธุ์พืช, ระบบนาข้าว, และการคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ข้าว กระบวนการเน้นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การสาธิต และทดลองปฏิบัติร่วมกัน

                                                    

ช่วงพักกลางวัน เราทานข้าวห่อที่ต่างคนต่างเตรียมมา เป็นการ ฮอมฮัก ฮอมข้าวผักป๋า กิ๋นข้าวตอน ตวยกั๋น กินข้าวร่วมกันฉันท์พี่น้องท่ามกลางบรรยากาศแห่งท้องทุ่งและพืชพันธุ์

          ช่วงบ่ายเราเริ่มการเรียนรู้ต่อเรื่องการคัดเมล็ดพันธุ์ข้าว หลังจากนั้นเราได้ร่วมกันจัดทำหนังสือทำมือ เพราะเราผูกพัน ภาคครอบครัวตัว ฮ. เป็นการแสดงความชื่นชมจากห้วงคำนึงถ่ายทอดรูปภาพ ความคิด เป็นหนังสือที่ทำด้วยน้ำมือของพวกเราเอง เพื่อมอบให้กับคุณหมอคณิต

ปิดท้ายด้วยการแสดง ความมุฑิตาว่าด้วยความฮัก โดย นพ.บุญยงค์ วงศ์รักมิตร ที่ปรึกษาประชาคมน่าน และท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ ที่ปรึกษามูลนิธิฮักเมืองน่าน อันเป็นการจบกระบวนการเรียนรู้เพื่อมุฑิตาจิต ที่เป็นสุขทั้งคนให้และคนรับ และได้ความรู้อีกด้วย

 

พ่อน้องซอมพอ

๑๖ ตุลาคม ๒๕๕๑

หมายเลขบันทึก: 216920เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นภาพบรรยายคำว่ามุฑิตา ได้ชัดเจนอย่างสิ้นสงสัย ขอบคุณค่ะที่ทำให้ได้คิด ได้เห็น สิ่งดี ๆ เช่นนี้

พาน้องพอเพียง  มาร่วมแสดงมุทิตาจิต    โตย   เน้อ เจ้า   น้องซอมพอ สบายดี   ก่อ เจ้า

  • สบายดีครับ
  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • น้องพอเพียงครบ ๕ ขวบแล้ว เช่นเดียวกันกับน้องซอมพอครบ ๕ ขวบไปแล้วเมื่อวันที่ ๔ ธันวา ทึ่ผ่านมาครับ
  • ปีนี้พระจันทร์ยิ้มแฉ่งด้วย

ฝากอวยพร ให้น้องซอมพอ ด้วยนะคะ

บรรยากาศอบอุ่นจังค่ะ

 

ชอบภาพนี้จังค่ะ

เป็นภาพของคุณหมอบุญยงค์ วงศ์รักมิตร (เสื้อสีดำ) และคุณหมอคณิต ตันติศิริวิทย์ (เสื้อสีเหลือง) สองแพทย์อาวุโสของเมืองน่าน และนักขับเคลื่อนงานประชาสังคมในน่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท