ยังเด็กอยู่..ทำงานให้มาก


"ยังเด็กอยู่..ทำงานให้มาก" เป็นข้อคิดเตือนใจและเป็นเสียงกึกก้องที่เข้าหูซ้าย แต่ยังไม่ทะลุออกหูขวา..ชีวิตการทำงานที่เริ่มต้นจากการปลูกฝังให้ตั้งใจทำงาน เพื่อสั่งสมความรู้ บทเรียน ประสบการณ์

          "ยังเด็กอยู่..ทำงานให้มาก" เป็นข้อคิดเตือนใจและเป็นเสียงกึกก้องที่เข้าหูซ้าย แต่ยังไม่ทะลุออกหูขวา..ชีวิตการทำงานที่เริ่มต้นจากการปลูกฝังให้ตั้งใจทำงาน เพื่อสั่งสมความรู้ บทเรียน ประสบการณ์ ฯลฯ และด้วยความเชื่อมั่นว่า..คนที่มีผลการเรียนที่ดี ไม่ใช่คนเก่งเสมอไป.. แต่ความตั้งใจและประสบการณ์การทำงานจะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญมากกว่า .. รศ.ดร.กมลรัฐ อินทรทัศน์ หัวหน้างาน (บ่อยครั้งก็เป็นเพื่อนร่วมงาน) คนแรกของดิฉันได้กล่าวไว้

         เป็นเหตุให้รู้สึกอยากทำงานและสนุกที่จะทำงาน ซึ่งจริง ๆ แล้วบางครั้งก็รู้สึกเหนื่อย อยากใช้ชีวิตแบบเรื่อย ๆ แต่ถ้าสนุกกับการทำงานก็จะหายเหนื่อยไปเองและบ่อยครั้งก็คิดนะค่ะ ว่าถ้าอายุมาก ๆ กว่านี้อาจจะมีเรี่ยวแรงที่จะทำงานน้อยลง หรือโอกาสก็จะน้อยลง เพราะฉะนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงของการค้นหาตัวเองและสั่งสมประสบการณ์เพื่อเพิ่มความแกร่งให้แก่ตัวเอง

        การทำ KM Workshop ครั้งที่ 2 ของดิฉัน เมื่อที่ 9-11 ตุลาคม 2551 ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่แวลลี่ การ์เด้น รีสอร์ท อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี สำหรับการทำงานครั้งนี้ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกมากมาย โดยเฉพาะได้เรียนรู้การทำ Workshop ให้แก่กลุ่มผู้เข้าร่วมที่ต่างไปจากครั้งแรก กล่าวคือ เป็นกลุ่มผู้เข้าร่วมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่ากลต. โดยจะมีทั้งกลุ่มผู้บริหารและกลุ่มพนักงานที่มีความแตกต่างกันทั้งด้านอายุและตำแหน่งงาน จึงทำให้เห็นกระบวนการที่ต่างกันไป โดยต้องมีการปรับกระบวนการให้เหมาะสมกับลักษณะของกลุ่มผู้เข้าร่วม และการเสริมกระบวนการทำ Dialogue โดยเน้นเรื่องทักษะการฟังและการเล่า จนทำให้ดิฉันเองได้กลับมาใช้ในชีวิตประจำวัน คือ ตั้งใจฟังมากขึ้นและการพูด การเล่าเรื่องต้องเป็นลำดับมากขึ้น 

         คำว่า "ช้า" กับ คำว่า "เร็ว" สำหรับโจทย์ที่ให้ผู้เข้าร่วมพูดอะไรก็ได้ โดยกำหนดแค่คำ 2 คำนี้ แต่ผู้เข้าร่วมก็สามารถพูดได้ในมุมมองที่ต่างกันออกไป แต่ที่น่าสังเกต คือ สิ่งที่ผู้เข้าร่วมสะท้อนเกี่ยวกับคำนั้น ๆ จะมาจากประสบการณ์ของแต่ละคนที่ต่างกันออกไป การทำ Dialogue ก็เชื่อมโยงมาสู่การถอดบทเรียนได้อย่างง่ายได้

         นอกจากได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ แล้วยังได้ทำงาน ได้คิดเพิ่มมากขึ้นและที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ เหมือนได้ไปเที่ยว ได้ไปพักผ่อนอีกด้วย ..

         การเปิดใจที่จะรับรู้เป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดเรียนรู้ และการเรียนรู้นี้จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาตนเอง เพื่อที่จะก้าวไปพัฒนาชุมชนและสังคมอื่น ๆ สืบไป

หมายเลขบันทึก: 216909เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาหาอาหารสมองค่ะ ขอบคุณค่ะ

เป็นเด็กเป็นเล็ก...ทำงานๆๆๆ อิอิ ขยันๆๆ ประสบการณ์รอเราอยู่ค่ะ

สวัสดีเจ้าค่ะ

น้องจิเป็นเด็กแต่ว่ายังทำงานไม่ได้ เพราะยังเรียนไปได้นิดเดียวเอง อิอิ แวะมาเป็นกำลังใจให้พี่ทำงานนะค่ะ อิอิ รักษาสุขภาพด้วยเจ้าค่ะ...หนูจิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท