พบสารเมลามีนในคุกกี้


สารเมลามีนในคุกกี้นมยี่ห้อ “เอส แอนด์ พี”

            นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากกรณีมีข่าวทางหนังสือพิมพ์ว่า ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ตรวจพบสารเมลามีนในคุกกี้นมยี่ห้อ “เอส แอนด์ พี” ที่นำเข้าจากประเทศไทยนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ในวันนี้ (14 ตุลาคม 2551) จึงได้สั่งการให้ อย. ไปตรวจสอบสถานที่ผลิตของ บริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) และได้สุ่มเก็บผลิตภัณฑ์วัตถุดิบ 7 รายการ ได้แก่ แป้งสาลี 3 รายการ เนย 2 รายการ นมผง 2 รายการ ผลิตภัณฑ์คุกกี้ จำนวน 7 รายการ ได้แก่ บัตเตอร์คุกกี้ คุกกี้อัลมอนด์ และคุกกี้ชอคโกแลตชิพ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระเภทเดียวกันกับที่ส่งออกไปยังประเทศเยอรมันนี และผลิตภัณฑ์คุกกี้ที่มีนมเป็นส่วนผสมอีก 4 รายการ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศ โดยจะดำเนินการส่งตัวอย่างตรวจวิเคราะห์หาสารเมลามีนโดยคาดว่าจะทราบผลภายใน 24 ชั่วโมงนายวิชาญ มีนชัยนันท์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า บริษัทดังกล่าวมีการส่งออกผลิตภัณฑ์คุกกี้จำนวน 3 รายการ ได้แก่ บัตเตอร์คุกกี้, คุกกี้อัลมอนด์ และคุกกี้ชอคโกแลตชิพโดยส่งออกไปยังประเทศเยอรมันนีเพียงประเทศเดียว จึงขอตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้งว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาจากแหล่งใด และเป็นของบริษัทฯ จริงหรือไม่ ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าวัตถุดิบที่นำเข้ามาผลิตไม่ได้นำเข้าจากจีน แต่นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้ ทางบริษัทได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการนำคุกกี้รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบรุ่นการผลิตเดียวกันออกจากชั้นวางจำหน่าย จนกว่าผลตรวจวิเคราะห์จะปรากฏผล ซึ่งหากผลตรวจวิเคราะห์ปรากฏไม่พบสารเมลามีนปนเปื้อน หรือพบในปริมาณที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้จึงจะจำหน่ายตามปกติ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่มีข่าวเกี่ยวกับสารเมลามีนปนเปื้อนในอาหาร อย. ได้มีการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีนมเป็นส่วนประกอบไปแล้ว 519 ตัวอย่าง ซึ่งรวมถึงคุกกี้ด้วย ส่งตรวจวิเคราะห์หาสารเมลามีนผลปรากฏไม่พบการปนเปื้อนสารเมลามีนแต่อย่างใด จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าเพิ่งตื่นตระหนก เพราะ อย. มีมาตรการดำเนินงานที่เข้มงวด ทั้งผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศ และผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างปลอดภัย
อ้างอิงจาก :http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/แถลงคุ้กกี้เอสแอนด์พี_14_ต.ค.51.pdf

หมายเลขบันทึก: 216589เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท