เกษตรมหาโพธิแนะใช้เชื้อราบิวเวอเรียกำจัดศัตรูพืช


เชื้อรา

เกษตรมหาโพธิแนะใช้เชื้อราบิวเวอเรียกำจัดศัตรูพืช

ในอดีตปัญหาแมลงศัตรูพืชเป็นเรื่องที่สร้างความหนักใจให้กับพี่น้องเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง นายคนอง ศรีสิทธิ์  นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.มหาโพธิ อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ จึงได้แนะนำให้ใช้ เชื้อราบิวเวอเรีย  สามารถทำลายแมลงได้หลายชนิด โดยผลิตเอนไซน์ที่เป็นพิษต่อศัตรูพืช  สปอร์เชื้อราจะเข้าสู่ลำตัวแมลงทางผนังลำตัว รูหายใจและบาดแผล จากนั้นจะสร้างเส้นใยทำลายชั้นไขมันและแพร่กระจายทั่วไปในช่องว่างลำตัว แมลงที่ถูกเชื้อราเข้าทำลายจะเบื่ออาหาร  อ่อนเพลีย  ไม่เคลื่อนไหว และสีผนังลำตัวจะเปลี่ยนไป  จะมีจุดสีดำบริเวณที่ถูกเชื้อราเข้าทำลาย พบเส้นใยและผงสีขาวของสปอร์ปกคลุมตัวแมลงที่ถูกเชื้อราทำลาย เมื่อแมลงตายเส้นใยจะพัฒนาต่อไป โดยแทงผ่านผนังลำตัวแมลงออกสู่นอกตัวและสร้างสปอร์ขึ้นปกคลุมผนังลำตัวด้านนอกของตัวแมลง สปอร์จะแพร่กระจายไปตามกระแสลมและฝน  วิธีการใช้ก็แนะนำให้ใช้เชื้อราบิวเวอเรียที่เจริญบนเมล็ดข้าวโพด อัตรา 1 กก. ต่อน้ำ 20  ลิตร โดยแบ่งน้ำออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก 15 ลิตร นำมาผสมกับสารจับใบคนให้เข้ากัน ส่วนน้ำอีก 5 ลิตร นำมาผสมกับเชื้อราโดยขยำให้สปอร์หลุดออกมาจากเมล็ดข้าวโพดแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง 

จากนั้นก็นำไปผสมกับน้ำที่เตรียมไว้แล้วคนให้เข้ากัน ฉีดควรพ่นให้ถูกตัวแมลงศัตรูพืชหรือบริเวณที่แมลงศัตรูพืชอาศัยอยู่ให้มากที่สุด ช่วงระยะเวลาการพ่นควรเป็นช่วงที่แมลงออกหากิน  หรือเวลาเย็นจะมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของเชื้อรา คือ มีความชื้นสูงและแสงแดดอ่อนๆ ควรให้น้ำกับพืชในวันรุ่งขึ้นเพื่อเพิ่มความชื้น และต้องสำรวจแปลงพืชต่อไปอีกหากพบว่ายังมีศัตรูพืชอยู่ให้พ่นซ้ำไปอีก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 056-299038 หรือ 056-2992

คำสำคัญ (Tags): #เชื้อรา
หมายเลขบันทึก: 216242เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท