การเลี้ยงโคเนื้อแบบปล่อยเสริมอาชีพหลัก


โคเนื้อ

การเลี้ยงโคเนื้อแบบปล่อยเสริมอาชีพเหลัก

จากคำบอกเล่าของ นายสุเทพ ประสงค์วัฒนา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลหนองกระเจา อ.ชุมแสง   จ.นครสวรรค์ ว่า โคเนื้อ เป็นอาหารโปรตีนชั้นดีมีราคา ที่อยู่ในความนิยมของผู้บริโภคกันโดยทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ ที่ผ่านมาเกษตรกรที่เลี้ยงโคเนื้อส่วนใหญ่จะเลี้ยงแบบปล่อยหากินตามธรรมชาติ และให้อาหารเสริมเป็นครั้งคราว เป็นอาชีพเสริมรายได้ให้กับครัวเรือนโดยจะเลี้ยงโคเนื้อแบบปล่อยควบคู่ไปกับการทำนาจะลงทุนหลักเพียงครั้งเดียว คือ การซื้อลูกโคเพศเมียมาเลี้ยง ตั้งแต่เริ่มฤดูการทำนาเป็นต้นไป เลี้ยงแบบปล่อยตามข้างถนนและคันนา หลังการเก็บเกี่ยวข้าวแล้วก็จะปล่อยโคลงเลี้ยงในนาเพื่อหากินฟาง หญ้าที่อยู่ในนา และเศษข้าวที่ตกหล่นในนา โดยจะให้อาหารเสริมเป็นครั้งคราว หลังจากที่โคตกลูกแล้วก็จะคัดลูกโคขายไปส่วนหนึ่ง และอีกส่วนก็จะเลี้ยงไว้ทำพันธุ์ต่อไป

            ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าการเลี้ยงโคเนื้อตามวิธีการดังกล่าว เป็นการเลี้ยงแบบเสริมรายได้ให้กับครอบครัว ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด และยังเป็นการให้สมาชิกในครัวเรือนได้มีงานทำต่อเนื่อง  จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่พี่น้องเกษตรกรควรจะพิจารณา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 056-282606

           

คำสำคัญ (Tags): #โคเนื้อ
หมายเลขบันทึก: 216236เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท