ติด ICT ที่หางปลาทู


จะติด ICT ไว้ที่หางปลา คือ ถ้าการจัดการความรู้จะนำ ICT ไปติดอยู่ที่หางปลา เพื่อพัดให้ความรู้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในคลัง

           "ICT ทำไม..ไม่ IT" ก็เพราะว่ามี C คือ Communication ที่มาเติมชีวิตให้กับ IT และ Communication นี้เป็นส่วนเติมเต็มให้กับ KM ในทุก ๆ กระบวนการเสมอ

           ต้องยอมรับเรื่องกระแสของ ICT นะค่ะที่กำลังเข้ามามีบทบาทในหลาย ๆ วงการโดยเฉพาะในช่วงการไหลบ่าของข้อมูลข่าวสาร ความรู้ต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายทุกหย่อมหญ้า โดยบทบาทของ ICT จะเป็นเครื่องมือในการรวบรวมความรู้ ข้อมูล ข่าวสารเหล่านั้นให้เป็นระบบและอาจจะมีคำถามตามมาว่า ทำไมต้อง ICT ทำไมไม่ใช้การจดบันทึกลงบนกระดาษ คำตอบอยู่ที่ลักษณะเฉพาะของ ICT นี่เองค่ะ

         จากคำจัดกัดความ ICT คือ Information Communication Technology นั้นคือ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะเป็นกระบวนการของการสื่อสาร การถ่ายทอดข้อมูลข่าวสาร โดยผ่านเครื่องมือทางเทคโนโลยี ซึ่งจะรวดเร็ว กว้างไกล และจะเป็นการสื่อสารแบบสองทาง ทำให้สามารถรับ feedback จากผู้รับสารได้ตลอด

          ในกระบวนการจัดการความรู้ หรือ KM นี้ จะแบ่งกระบวนการออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ถ้าเปรียบกับตัวปลา หรือโมเดลปลาทูของอ.ประพนธ์ ผาสุขยืดแล้วละก็ขั้นที่ 1 จะเป็นการตั้งเป้าหมายร่วมกัน (Knowledge Vision) เปรียบได้กับหัวปลา ขั้นที่ 2 การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน การ share ประสบการณ์กันเปรียบได้กับตัวปลา และขั้นที่ 3 คลังความรู้ที่เกิดจากการเก็บข้อมูล บันทึกข้อมูล ความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติ เปรียบได้กับหางปลา แต่เมื่อได้ข้อมูลความรู้มาแล้วจะทำอย่างไรเพื่อให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ร่วมกัน 

         จากการได้เข้ามาทำงานและเรียนรู้ในสคส. จึงได้ทราบว่าทางสคส.ได้มีแนวคิดที่จะติด ICT ไว้ที่หางปลา คือ ถ้าการจัดการความรู้จะนำ ICT ไปติดอยู่ที่หางปลา เพื่อพัดโบกให้ความรู้ที่ถูกจัดเก็บไว้ในคลังความรู้ ได้เผยแพร่ให้ผู้ที่มีความสนใจในเรื่องนั้น ๆ คงจะเกิดประโยชน์ต่อสังคมอื่น ๆ ได้ไม่มากก็น้อยนะค่ะ

         รอต้องดูการขับเคลื่อนกันต่อไปว่าจะมีวิธีการติด ICT ไว้ที่หางปลาได้อย่างไรบ้าง และหางปลาจะสามารถพัดความรู้ให้ออกจากคลังไปสู่สังคมหรือชุมชนอื่น ๆ ค่อไปได้อย่างไรบ้าง...

หมายเลขบันทึก: 216075เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เข้ามาเยี่ยมมาเยียนจ้าา

very good IDEA ..ติดหัวปลาไม่ work แน่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท