สอนเด็กพับกระดาษ


วันนี้ไปสอนเด็กพับกระดาษที่บ้านของ Tutor ภาำษาอังกฤษ อากาศดีแดดจัด ลมเย็น เลยตัดสินใจว่าเดินจากที่พักไปก็แล้วกัน ใช้เวลาเดินราว 45 นาที เด็กมารออยู่แล้ว 3 คน อายุ 4 ขวบ 1 คน ฝาแฝด อายุ 5 ขวบ 1 คู่ จะมาอีก 2 คน ก็เลยนั่งคุยเล่นกัน พูดอะไรไปเด็กก็หัวเราะกันใหญ่ กลายเป็นตัวตลกไปเลย เช่นเล่าให้ฟังเรื่องต้นเฟิร์นที่หลังบ้านว่าเรียกเป็นภาษาเมารีว่า Mamaku คงเป็นเพราะเด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาเมารีเลยฟังแล้วตลก เพราะเด็กรู้จักแต่ว่าเป็น Tree Fern

เริ่มแนะนำตัว เอาป้ายชื่อแบบที่เป็น Sticker เขียนชื่อติดไว้ จะได้เรียกชื่อเด็กถูก โดยเฉพาะฝาแฝด ถามดูว่าเคยพับกระดาษไหม เด็กบอกว่าเคยพับเครื่องบินที่โรงเรียน

เริ่มด้วยสอนพับถ้วยกระดาษ ตามด้วยหมวก โดยหัดพับกับกระดาษเป็นหมวกใบเล็กก่อน จากนั้นนักเรียนอีกสองคนก็มา 9 ขวบ กับ 11 ขวบ ดีเลยให้สองคนนี้ช่วยดูให้ด้วย ก็เลยมาพ้ับหมวกกันต่อหลังจากแนะนำตัวติดป้ายชื่อแล้ว จากนั้นพับหมวกใบใหญ่กับกระดาษห่อของขวัญ แต่กระดาษนิ่มไปหน่อย เลยหลุดบ่อย เด็กใส่เล่นสักพักก็ถอดวาง เพราะหลุดบ่อย


หาอะไรให้เล่นต่อโดยให้พับ Summersalt พับเสร็จแล้วให้เด็กผลักดูกระดาษก็วิ่งไป ก็สนุกดี แต่ตอนแรก โชว์ให้เด็กดูหันหน้าผิดทางไปหน่อย มันหงายหลังตึงเดียว ต้องหันให้ถูกทางมันถึงจะกลิ้งไป เล่นได้สักพัก Tutor อยากให้สอนพับกบกระโดด


ก็ค่อนข้างยากสำหรับเด็กเล็ก พับไปพับมาเด็กเล็กสุดหนีกลับบ้านไปเลย บอกว่าไม่พับแล้วกลับบ้านดีกว่า เหลือนักเรียน สี่คน บวก Tutor เป็นห้า พับจนสำเร็จ คราวนี้ก็เล่นให้มันกระโดด ของบางคนก็ไม่กระโดด ก็ปรับกันอยู่พักใหญ่จนให้กบของทุกคนกระโดด ให้เขียนตากบ แล้วก็เล่นกระโดดกันสักพัก

เด็กขอให้สอนพับเครื่องบิน พับเสร็จก็ออกไปลองกัน ช่วงนี้ได้พักยาว เพราะเด็กเล่นเครื่องบินกันค่อนข้างนาน พับไป สองแบบ ก็ออกไปร่อนเครื่องบินเล่นกันทีีสนามหน้าบ้าน จากนั้น โอริกามิ ก็กลายเป็น กายกรรม เด็กเริ่มตีลังกาโชว์กันหลายรอบ จนเหนื่อย ก็กลับเข้ามาโอริกามิต่อ

                       

         ซ้อมร่อนเครื่องบิน                                               จาก origami เป็น acrobat


คราวนี้ก็ให้พับซูโม่ เด็กๆ ก็สนุกกับการแต่งหน้าตาของซูโม่และเครื่องแต่งกาย โดยใช้ปากกาวาดหน้าและทำลวดลายบนตัวซูโม่ พยายามหากล่องกระดาษก็เจอกล่อง Scrabble เก่าๆ ก็พอเล่นได้อยู่ แต่พบเคาะกันแรงๆ จนกลายเป็นตบกล่อง Tutor กลัวกล่องจะพังเสียก่อนเลยต้องหยุดกิจกรรมซูโม่

จากนั้นก็ให้เด็กเล่าว่าชอบอะไรที่สุด เด็กชอบหลากหลาย บางคนชอบกบ บางคนชอบเครื่องบิน บางคนชอบ Summersalt ดูแล้วชอบอะไรที่เอามาเล่นได้ ผู้ปกครองเริ่มมารับเด็ก คราวนี้ก็ถึงตอนแบ่งสมบัติ หาถุงพลาสติกใส่ให้เป็นชุดๆ เด็กบางคนเดินกลับบ้านไปแล้วกลับมาใหม่ บอกว่าหมวกอันเล็กไม่อยู่ในถุง ต้องหาไปให้ แล้วก็มาอีกรอบบอกว่าถ้วยกระดาษไม่อยู่ บางคนกบไม่ใช่ของตัวเองก็ต้องเดินกลับไปให้เจ้าของ แลกของตัวกลับมา ก็ชุลมุนวุ่นวายอยู่พักใหญ่ กว่าจะลงตัว บางคนก็รอโชว์โอริกามิแต่ละชิ้นให้ผู้ปกครองดูจนหมดก่อน ถึงจะกลับ แล้วก็ Say good bye กัน ก็นับว่าเป็นวันที่สนุกวันนึงและนับว่าประสบความสำเร็จเพราะเด็กหนีกลับบ้านแค่คนเดียว



คำสำคัญ (Tags): #พับกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 215997เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันคิดว่าถ้าเราจะสร้างจินตนาการให้กับเด็กอย่างสร้างสรรค์จะดีมาก เคยคิดว่าน่าจะมีผู้ที่เชี่ยวมีความรู้เฉพาะทางจะทำให้การเรียนรู้ของเด็กเข้าใจง่ายและสนุกสนาน ทางกทม.จัดการศึกษาวิชาชีพระยะสั้นให้กับผู้ใหญ่เพื่อประกอบอาชีพเป็นสิ่งที่ดี ควรมีกิจกรรมเพื่อเด็ก ๆ ด้วย

ดิฉันสนใจเรื่องของกิจกรรมให้กับเด็ก ๆ ที่บ้าน โดยเฉพาะเรื่องของการพับกระดาษ เคยซื้อหนังสือมาศึกษาเพื่อที่จะสอน แต่ก็ไม่สำเร็จจะรบกวนใ้ห้ทางคุณแนะนำ หรื่อทำการจัดสอนเป็นกลุ่ม หรือมีที่แนะนำที่จะไปเรียนจะขอขอบคุณมากค่ะ

  • เรียนคุณจินตนา ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ
  • คิดว่าคุณจินตนา น่าจะอยู่กทม. จริงๆ แล้วที่ตัวเองได้เข้ามาที่ gotoknow ก็ตาม อจ.บัญชา มา เพราะอาจารย์เก่งเรื่องนี้ แล้วก็บางทีไปสอนให้ด้วย http://www.gotoknow.org/blog/origami
  • มีเว็บไซด์ของ http://thaiorigami-club.net46.net/ เป็นชมรมนักพับกระดาษไทย บางครั้งก็มีกิจกรรมสอนพับกระดาษด้วย
  • ส่วนเรื่องการฝึกหัดพับ คงต้องฝึกฝนบ่อยๆ เริ่มจากตัวง่ายๆ ก่อน สามารถ download แบบพับจากเว็บไซด์ หรือ จาก youtube มาฝึกก็ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท