คิดถึง ย. โย่ง เอกชัย นพจินดา


ได้เรียนรู้ กฎ กติกา มารยาท มากมายจากการบบรยายฟุตบอลของ ย.โย่ง

                ขณะที่ผู้เขียนนั่งดูฟุตบอลจากการถ่ายทอดสดผ่านทาง  T.V.  หลายต่อหลายครั้งที่ฉุกคิดขึ้นมา และตั้งคำถามกับตัวเองถึงวิธีการและรูปแบบการบรรยาย ของผู้บรรยายของ สถานนี แต่ละช่องที่ส่วนใหญ่เน้นไปในเรื่องของคุณภาพของนักเตะแต่ละคน  อัตราต่อรองที่มีต่อผลการแข่งขัน  ความเคลื่อนไหวของตัวผู้เล่นแต่ละคนที่จะส่งผลแพ้ชนะต่อเกมนั้น ๆ 

  

                 ซึ่งผู้เขียนเล็งเห็นว่าเป็นการชี้นำให้ผู้ชมไปสู่การ    " การพนัน " ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่โสภาสักเท่าไหร่นัก ถ้ามองอีกแง่หนึ่ง  แต่เราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโดนยัดเยียดข้อมูลผ่านสื่อประเภทนี้ไปได้

                แต่ใช่ว่าจะมีข้อเสียอย่างเดียว ทุกช่องได้วิเคราะห์การแข่งขัน กลยุทธ์ เทคนิค วิธีการเล่นของแต่ละทีมที่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีอาชีพและเกี่ยวข้องกับวงการฟุตบอลที่ได้เรียนรู้เทคนิควิธีการเล่นและกลยุทธ์ที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ในสนามแข่งขัน คู่ต่อสู้วางหมากมาลักษณะนี้เราจะสามารถเอาชนะจะต้องใช้เทคนิคอย่างไร แต่ต้องมองถึงศักยภาพของผู้เล่นที่อยู่ในเกมด้วยว่ามีศักยภาพที่จะเล่นตามระบบที่จัดให้ได้มากน้อยเพียงใด

                เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ......

               จุดมุ่งหมายหลักของผู้เขียนในบล็อกนี้ อยากจะพูดถึงก็คือ ย. โย่ง คุณ เอกชัย นพจินดา  ที่ท่านได้เสียไปเมื่อหลายปีก่อน ท่านเเป็นผู้บรรยายที่คนทั้งประเทศให้การยอมรับ และนับถือด้วยเอกลักษณ์การบรรยายเฉพาะตัวที่ถ้าคุณ ย. โย่งได้บรรยายการแข่งขันของคู่ใหน รับรองได้เลยครับคู่นั้นน่าดูมากขึ้น 10 เท่า บอลที่ไม่ค่อยเร้าใจ ท่านสามารถบรรยายให้เร้าใจได้อย่างคาดไม่ถึง ผู้ชมมีส่วนร่วมกับเกมที่ท่านบรรยาย เหมือนได้อยู่ในเกมในสนามการแข่งขันสด จริง ๆ   และเอกลักษณ์ประจำตัวอีกอย่างที่เป็นจุดเด่น ที่ทำให้ผู้เขียนมีความสนใจในเกมกีฬาฟุตบอลตั้งแต่ยังเด็กก็คือการบรรยายของท่านนี้แหละ ครับ  ที่ไม่เหมือนกับผู้บรรยายของสมัยนี้ก็คือ ท่านจะสอดแทรก กติกา มารยาทในการเล่น และความรู้เกี่ยวข้องอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนยอมรับเลยครับว่าได้อะไรมากมายจากท่านทุกครั้งที่ชมการแข่งขันและท่านบรรยายเกมการแข่งขันนั้น  ซึ่งแตกต่างจากผู้บรรยายสมัยนี้อย่างเห็นได้ชัดครับ

              ทุกครั้งที่ผู้เขียนนั่งดูถ่ายทอดสดการแข่งขันจะหวนคิดถึงท่านทุกครั้ง และเสียงการบรรยายของท่านยังก้องอยู่ในหูทุกครั้งที่ได้ชมการแข่งขัน    และก็ได้แต่บ่นกันกับตัวเองทุกครั้งเช่นกันว่า 

              .........เมื่อไหร่  ? จะมีผู้บรรยายที่มีความสามารถและบรรยายเน้นกติกา มารยาทในการเล่น   อยากดูเกมการแข่งขันและได้ความรู้ไปด้วย  ไม่เหมือนที่เป็นอยู่ปัจจุบันที่เน้นแต่อัตราต่อรอง ความได้เปรียบของคู่แข่งขันที่ชี้นำไปสู่การพนันเสียที ......

หมายเลขบันทึก: 215127เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 03:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แม้ไม่ใช่แฟนบอลตัวจริง

เเต่

คิดถึง ย โย่งเช่นกันค่ะ

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์และเรื่องเล่าที่ผมไม่เคยได้รู้คับ

 

ช่วยเม้นกลับให้นะคับขอบคุณคับคลิกที่นี่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท