pywn
นาย เพชรศรายุธ วัชราวุธพัฒนา

สิทธิและหน้าที่ของผู้ใช้


** กำหนดสิทธิที่แน่นอนที่ผู้ใช้แต่ละคนพึงมี **

ด้วยคุณสมบัติการบริหารระบบของ FrontPage นั้นทำให้ SharePoint มีฟังก์ชันเยี่ยมขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือ การบริหารสิทธิการใช้งานของผู้ใช้ โดยหนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจก็คือ การรวมแพ็กเกจของสิทธิผู้ใช้หลายๆ ชุดเอาไว้ใน user roles โดยที่ระบบจัดการผู้ใช้ของ FrontPage จะยอมให้คุณกำหนดผู้ใช้ลงไปไว้กับ roles 3 แบบ (คือ Administrator , Author หรือ Browser) แต่อย่างไรก็ตาม SharePoint ไม่ได้เพียงแค่เพิ่มเติม roles ที่มีอยู่ให้เป็น 5 ชุดเท่านั้น แต่ยังยอมให้คุณออกแบบ roles ต่างๆ ในแบบที่คุณต้องการอีกด้วย Roles ทั้ง 5 ที่มีนั้นจะรวมเอา 3 แบบแรกที่มีใน FrontPage และเพิ่ม Advance Author และ Contributor เอาไว้ด้วย โดยที่ Advance Author สามารถเปลี่ยนแปลง theme and borders, จัดการไฮเปอร์ลิงก์ใหม่ และสามารถออกแบบรายการได้ ส่วน Contributor นั้นจะอยู่เหนือกว่าบราวเซอร์ โดยที่บราวเซอร์นั้นสามารถเปิดดูเว็บเพจและเอกสารต่างๆ ได้ ส่วน Contributors นั้นยังสามารถเพิ่ม discussions ได้อีกด้วย โดยที่คุณสามารถกำหนดหรือเปลี่ยนแปลง roles ผ่านทางส่วน Manage User ในหน้า Administrator page บนไซต์ได้ทันที ซึ่งถ้ามองด้วยมุมมองของผู้บริหารระบบแล้ว จะเห็นว่าจุดนี้เป็นจุดดีอีกจุดหนึ่ง เพราะนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการควบคุมผู้ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของบริษัทหรือของส่วนงานต่างๆ และยังสามารถกำหนดสิทธิที่แน่นอนที่ผู้ใช้แต่ละคนพึงมีได้อีกด้วยเช่นกัน

สุดท้ายที่นับว่าน่าสนใจคือคุณสมบัติ role-designer ใน SharePoint นั้นน่าสนใจมากทีเดียว ในหน้า Add to a Role จะแบ่งสิทธิของผู้ใช้ลงมาเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ Web Design Rights, Team Contributor Rights และ Web Administration Rights คุณสามารถแก้ไขให้ใช้กับ role ทั้ง 5 แบบที่ถูกกำหนดเอาไว้ก่อนหน้านี้แล้วหรือว่าอาจจะสร้างขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย อย่างเช่น คุณอาจจะต้องการแยกการบริหารไซต์ออกจากส่วนการออกแบบไซต์โดยสิ้นเชิงนั้น ก็สามารถทำได้โดยกำหนดสิทธิ Web Design Rights (authoring pages กำหนดซอร์สของฐานข้อมูล, เพิ่ม themes and borders, กำหนดสไตล์ชีต) เป็น roles ใหม่โดยใช้ชื่อว่า Web Designer และกำหนด Web Administration Rights (สร้างแอ็กเคานต์และ roles, จัดการสภาพทั่วไปของเซิร์ฟเวอร์, และวิเคราะห์การใช้งาน, Web Subscriptions, discussions, และสร้าง sub-web) เอาไว้เป็น Web Administrator ซึ่งคุณไม่สามารถกำหนดสิทธิเพิ่มเติมลงไปได้ แต่คุณสามารถยกเลิกสิทธิที่คุณไม่ต้องการให้ผู้ใช้คนนั้นๆ มีลงไปได้ และคุณยังสามารถรวมสิทธิที่มีอยู่แล้วเพื่อสร้างผู้ใช้กลุ่มใหม่ขึ้นมาได้ตามความต้องการอีกด้วย

นอกจากเครื่องมือในการปรับแต่งระบบแบบเว็บเบสที่กล่าวถึงไปแล้ว คุณสมบัติการบริหารระบบทั้งหมดยังสามารถทำได้ผ่านทางคอมมานไลน์ และสามารถกำหนดพรอเพอร์ตี้อย่างเช่น การกำหนดแคชและการสร้าง virtual-server สำหรับระบบมัลติโฮสติงได้อีกด้วย

 

คำสำคัญ (Tags): #การกำหนดสิทธิ
หมายเลขบันทึก: 215101เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท