กำลังใจจากครู


ครูต้องค้นหาศักยภาพในตัวผู้เรียน

โดยธรรมชาติแล้วไม่ว่าการเรียนรู้ในระดับใดผู้เรียนก็มักจะต้องการกำลังใจ
หรือแรงเสริมในทางบวกจากผู้สอนและคนรอบข้างมากกว่าที่จะได้รับคำตำหนิหรือการตัดสินแบบ
ลดคุณค่าของเขา

แต่บางครั้ง...คนเป็นครูก็ลืมไป

เมื่อวานนี้เด็กชายอินดี้ กลับมาจากโรงเรียนตอนเย็นแล้วเล่าให้ฟังเรื่องที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนให้ฟังเหมือนเคย วันนี้ก็เล่าแบบปกติธรรมดาที่เรื่องที่เล่านั้น คนเป็นแม่กลับรู้สึกว่าไม่ธรรมดา...อินดี้เล่าเรื่องที่วันนี้ ได้เรียนกับ Kathie คุณครูสอน English as a Second Language (ESL)

"Kathie บอกว่าเขารู้สึกผิดหวังกับหนังสือนิทานที่อินดี้แต่ง" อินดี้บอก..น่าแปลกที่อินดี้ไม่ได้แสดงท่าทีเสียใจที่ถูกพูดด้วยแบบนี้

"Kathie เขาพูดว่าเขาเชื่อว่าอินดี้ทำให้ดีกว่านี้ได้แน่ ๆ เขาจะพิสูจน์ให้ดู" อินดี้เล่าต่อ

"แล้วเขาให้เขียนใหม่ เขาก็บอกว่าเห็นมั้ยอินดี้ทำได้ดีกว่าอันเดิมอีก งั้นวันหลังต้องทำให้ดีที่สุดนะ" อินดี้เล่าด้วยความภาคภูมิใจ

...แม่ถึงบางอ้อ...

แค่คำพูดที่มีความหมายเหมือนคำวิจารณ์ทั่ว ๆ ไปของครู แต่ด้วยวิธีการพูดที่ต่างออกไป กลับกลายเป็นพลังและแรงเสริมที่ทำให้เด็กวัยเจ็ดขวบมีความภาคภูมิใจและเห็นคุณค่าในตัวเองขึ้นมาอย่างไม่น่าเชื่อ

อยากให้ครูทุกคน (รวมทั้งตัวเอง) เห็นความสำคัญของการเสริมพลังในเชิงบวกของเด็ก ๆ เช่นนี้บ้าง ...แค่ตรวจการบ้านและวิพากษ์อย่างเดียวคงไม่พอ แต่คงต้องช่วยเด็ก ๆ ค้นหาศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวของเขออกมาด้วย

 

อินดี้กับหนังสือนิทานเล่มแรกที่แต่งเอง

คำสำคัญ (Tags): #กำลังใจจากครู
หมายเลขบันทึก: 215001เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ใช่ครับ การพูดเสริมแรงเป็นเทคนิคที่ครูต้องใช้เพื่อกระตุ้นให้เด็กรู้สึกว่า เอ๊ะ เราไม่ได้ทำที่ครูสั่งผิดนะ เพียงแค่ยังทำไม่ได้ดีที่สุดเท่านั้นเอง หากครูรู้ในจุดนี่ ผมเชื่อเลยว่า ครูหลายๆท่านจะสามารถดึงเอาความสามารถของเด็กมาใช้ได้มากทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ

 

ขอบคุณค่ะคุณคนพลัดถิ่นที่แวะมาทักทาย

สวัสดีพ่อแม่ลูกบ้านนี้

บังเอิญเหลือเกินที่เข้ามาพบ คิดถึงทุกคนแต่ไม่รู้ว่าจะติดต่อกันทางไหน คงมีความสุขอยู่ดีกันนะ เมืองไทยกำลังวุ่นวายมากๆ แต่พยายามทำตัวให้สงบ และมีความสุขตามควร คงมีโอกาสคุยกันบ้างทางไหนก็ได้ ที่สะดวก

ระลึกถึงเสมอ

พี่เอม

♫คิดถึงอินดี้จัง

♫พรุ่งนี้ เราจะไปทำบุญทอดกฐินที่ถ้ำลุจ้า

♫สั่งข้าวหมกไก่ไปทำบุญหม้อใหญ่ๆๆ (เจ้าประจำที่อินดี้ชอบ)

☺คิดถึงจังเลยๆๆๆ

สวัสดีค่ะ พี่เอม...อยู่ทางนี้ก็ติดตามข่าวเมืองไทยและคอยเอาใจช่วยให้คลี่คลายโดยเร็วค่ะ ทำเอาใจไม่สงบเอาด้วยเหมือนกันค่ะ

ติดต่อทางอีเมล์ได้ค่ะ ที่ [email protected] แล้วจะรอนะคะ

คิดถึงป้ารีเหมือนกันจ้า ...เดี๋ยวนี้อินดี้ไม่ค่อยได้กินข้าวหมกไก่หรือข้าวไทย ๆ เพราะแม่ยุ่งหัวปั่นกับการทำรายงานส่งอาจารย์ อินดี้เลยได้กินแต่อาหารฝรั่งแบบง่าย ๆ ที่แม่ขี้เกียจทำค่ะ

  จุดมุ่งหมายเดียวกัน แค่คำพูดสร้างสรรค์ที่แตกต่าง ผลที่ได้รับออกมาคนละทิศละทาง มีอยู่บ้างลึกๆในความต้องการของคนคือ....กำลังใจ

                        ขอบคุณที่นำสิ่งดีดีมาให้ครับ

                                          รพี

ขอบคุณค่ะคุณ "รพี กวีข้างถนน" ถูกต้องเลยค่ะ กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเรามีชีวิตอยู่ได้อย่างรู้สึกถึงคุณค่าในตัวเองนะคะ เคยเห็นคนป่วยเป็นโรคร้ายหลาย ๆ คนสามารถใช้กำลังใจเอาชนะความอ่อนแอทางร่างกายได้อย่างไม่น่าเชื่อ...มหัศจรรย์แห่งพลังใจจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ประจักษ์ ขอบคุณที่มาเยี่ยมและเป็นกำลังใจค่ะ ขอให้อาจารย์โชคดีและมีความสุขเช่นกันค่ะ ตื่นเช้าจังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท