hmnf14


ชุมชนแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคประชาชน

มูลนิธิฮักเมืองน่านในฐานะองค์กรแม่ข่ายทำงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภาคประชาชน ได้มีโอกาสไปที่ตำบลปอนอำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน(พื้นที่ชายแดนที่ติดต่อกับ สปป.ลาว) พื้นที่ได้จัดเวทีสรุปผลการดำเนินงานของภาคประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 

                น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งวันนี้ชาวบ้านทำงานกันในพื้นที่อย่างเต็มที่และเต็มใจ จิตอาสา เพียงเพื่อหวังว่าวันหนึ่งปัญหายาเสพติดจะหมดไปจากพื้นที่ ชาวบ้านที่นี่ไม่ได้ทำงานเพียงลำพังเฉพาะภาคประชาชนที่นี่ได้ทำงานแบบเชื่อมประสานกับภาครัฐท้องถิ่น ปกครองท้องที่ ตำรวจภูธรปอน/งอบ/ทุ่งช้าง ทหารพรานที่3207 และตชด.325 อำเภอเชียงกลาง  ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้เป็นองค์กรพี่เลี้ยงที่สนับสนุนงานอย่างเต็มที่(ในส่วนของข้อมูล กำลังพล และทักษะการเฝ้าระวังชุมชน)

                แผนงานต่อไปที่เครือข่ายภาคประชาชนอำเภอทุ่งช้างจะเคลื่อนงานต่อคือเรื่องการทำงานเชื่อมกันเป็นเครือข่ายในระดับอำเภอโดยจับมือกันระหว่างองค์กรชาวบ้านอำเภอเชียงกลาง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอทุ่งช้าง  เพราะบทเรียนของเราพบว่า การทำงานเพียงลำพังพื้นที่ใดพื้นหนึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้...และด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์ที่เป็นภูเขา และหมู่บ้านเชื่อมต่อกันน่าจะทำให้ชุมชนได้ดูแลและป้องกันเส้นทางลำเลียงยาบ้าได้

                สิ่งที่น่าจะเป็นความท้าท้ายของภาคประชาชนและภาครัฐที่เคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ในภาวะที่มีงบประมาณอย่างจำกัด กิจกรรมเบ่งบาน...งบประมาณถดถอย น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนกังวลร่วมกันในเวทีคือ

                ประเด็นที่ 1  สถานการณ์ปัจจุบันยาเสพติดจางไป... แต่ไว้ใจไม่ได้

                ประเด็นที่ 2 เหล้าเสรี....มาแทนที่ยาบ้าน (เน้นย้ำนักดื่มคือกลุ่มวัยรุ่นหญิง)

                ประเด็นที่ 3 เสพยาบ้าคือเบบี้....ยาไอซ์ ยาอี เหนือชั้นกว่า (สโลแกนที่เด็กวัยรุ่นพูดกัน)

เอาใจช่วย...พี่น้องเราหน่อย...สู้ ๆ ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 215000เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท