อย่าให้ความรุนแรงขยายวง!!!


อย่าให้ความรุนแรงขยายวง!!!

อย่าให้ความรุนแรงขยายวง!!!

 

ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียในเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจเมื่อวานนี้ อย่างสุดซึ่งด้วยความเคารพยิ่ง และขอไว้อาลัยกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น รวมถึงขอประนามผู้ก่อให้เกิดความรุนแรงที่ยังไม่มีใครออกมาออกมารับผิดชอบ

 

และหลังจากความรุนแรงดังกล่าว สิ่งที่ตามมาก็ไม่ได้ผิดกับความคาดหมายมากนัก กับการตอบโต้ หาเหตุผลของทั้ง ๒ ฝ่าย ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามพยาน หลักฐานและข้อเท็จจริงที่จะปรากฎขึ้นเรื่อยๆ

 

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ อารมณ์ร่วมของประชาชนคนทั่วไปที่ยังอยู่ห่างๆ รับเพียงข่าวสารทางสื่อ ซึ่งบางครั้งยังขาดข้อเท็จจริง แต่พอมีชนวนความรุนแรงเพิ่มขึ้น การปะทุอารมณ์ย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อย่างเช่นวันนี้ผมออกไปข้างนอกด้วยแท๊กซี่  ขาไปพี่คนขับก็ทั้งด่า ทั้งไล่ ฝ่ายตำรวจและรัฐบาลด้วยอารมณ์เดือดพอสมควร แต่พอขากลับเจอพี่คนขับอีกคนที่แสดงทัศนะตรงกันข้ามแบบสุดขั้วกับคนแรก ถึงขนาดเสนอทางออกด้วยการ “ยิง” แกนนำพันธมิตรไปซะเลย จะได้จบๆ ซึ่งในความเป็นจรองคงจบไม่ลง

 

ผมนั่งฟังทั้ง ๒ ฝ่าย ด้วยความสงบ เพราะยังไม่กล้าเสี่ยงที่จะเริ่มถามถึงเหตุผล เพราะจากสภาพการณ์และบรรยากาศแล้วผมเชื่อว่า “อารมณ์ร่วม” มีมากกว่าเหตุผล

 

ผมลองนึกภาพเล่นๆ ว่าถ้าคนขับแท๊กซี่ ๒ คันนี้มาเจอกันอะไรจะเกิดขึ้น ????

 

และลองนึกเล่นๆ (ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นจริง) ว่าถ้าพี่น้องเราทั้งชาติ ซึ่งมีฝั่ง มีฝ่ายทางความคิด แต่ปราศจากสติ มาคุยกัน เจอกัน อะไรจะเกิดขึ้น

 

ผมเป็นคนหนึ่งที่ขอประนามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทุกกรณี และขอเรียกร้องให้หันมาตั้งสติ ลองนึกภาพตาม หาเหตุผลประกอบกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และเสนอทางออกร่วมกันด้วยการเหตุและผล สนับสนุนกลไกยุติธรรมในการเป็นตัวกลาง ตามวิถีทางที่มีอยู่ เพื่อให้บ้านเมืองเกิดความสงบโดยเร็ว

 

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 214996เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเรื่องปกติเลยครับ ที่เราขึ้น Taxi จำเป็นต้องมีประเด็นการเมือง(ส่วนใหญ่)

และโดยมาก Taxi จะก่นด่า "พันธมิตร" เราก็ได้แต่นั่งเงียบ

ทุกคนมีอารมณ์ร่วมกันทั้งนั้น เพียงแต่ว่า เราได้ข้อมูลมาอย่างไร...

เหตุการณ์วันนี้ที่เมืองไทย เป็นความรุนแรงที่น่าสลดอย่างยิ่ง คนไทยทำไมต้องทำร้ายกัน เพียงเพื่อผู้นำที่ไม่ชอบธรรม เพียงเพื่อคนไม่กี่คน ทำให้ความขัดเเย้งขยายวงกว้าง

- ข่าวว่า รพ.แห่งหนึ่ง ติดป้ายหน้าห้องตรวจ ว่าไม่รับรักษาตำรวจ

- ข่าวว่า นักบิน การบินไทย ปฏิเสธให้ นักการเมือง พลัง ปชช. ขึ้นเครื่อง

ข่าวลักษณะนี้ หมายถึงว่า ความขัดเเย้ง การแบ่งพวก แบ่งฝ่าย เข้าไปเกาะกุมหัวใจของคนไทยส่วนหนึ่งแล้ว

หากไม่ใช่ฝ่ายเราจำเป็นต้อง ทำให้วินาศสูญสิ้นไป สุดท้ายที่เสียหายที่สุด คือ ชาติไทย ของพวกเราทุกคน

"รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย จะเกิดภาคไหนๆก็ไทยด้วยกัน..."

ฟังเพลงนี้ ยิ่งรู้สึกสับสนในใจครับ

 

ได้โปรด แก้ไขปัญหาด้วย "สันติวิธี" กันเถอะครับ

นายกแถลงนโยบาย ข้อแรกคือ สมานฉันท์ แต่ การกระทำ เลวร้ายสุดคาดถึง แม้ รองนายก ชวลิต ตั้งใจมาเจรจาบอกว่า แถลงนโยบายเสร็จจะเริ่ม แต่ ทั้งจับแกนนำ ทำร้ายประชาชน แขน ขา ขาด เสียชีวิต จะสันติวิธีได้อย่าไร และ คนเป็นผู้นำประเทศ ยังหน้าด้าน ไม่ออก ไม่ยุบ ไม่มีความเสียสละอะไรทั้งสิ้น

คุณขจรศักดิ์ คนโรงงาน

ผมพยายามมองว่า ยังพอมีหนทางที่จะใช้ กระบวนการสมานฉันท์

ทั้งหมดเป็นเรื่องของอารมณ์พาไป แต่ผมคิดว่าต้องคุยกัน หรือเปล่าครับ...

เป็นไปได้หรือไม่ ก็ไม่รู้ ในสถานการณ์แบบนี้

แต่ภาพ เหตุการณ์ และ สิ่งที่เกิดขึ้น มันสุดที่จะทานทน ตำรวจทำร้าย ปชช.ได้อย่างไร และทำไม นายกรัฐมนตรี ไม่ลาออก...

ไม่รู้เหตุการณ์จะเลวร้ายไปอีกสักแค่ไหน

มันคุยกันยากมากตอนนี้ คุณเอก เพราะ พธม ปิด ทุกประตูแล้วในการเจรจา หากจะสมานฉันทืได้ ฝ่ายผู้นำ ต้องแสดงความเป็นผู้นำต้องเสียสละตำแหน่งก่อน และปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไปตามกฏหมายทั้งหมด ทุกฝ่ายทุกคน

ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ.....

ทั้งคุณเอก และ คุณคนโรงงาน ที่พยายามมองต่างมุมเพื่อหาทางออก....ผมเชื่ออย่างนั้น

หนึ่ง ถ้าเราตั้งมั่นอยู่ใน "การไม่ให้เกิดความรุนแรง" ผมว่าเป็นไปได้ ลองนึกดูนะครับ ถ้าเรามองอยู่ตรงกลางของความขัดแย้ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่ตรงกลาง "ของความจริง" เพราะปัญหาอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้น ณ ตอนนี้ คือ เราไม่รู้ความจริง แต่เรามีความเชื่อ และเชื่อในสิ่งที่ตัวเองคิด ผมยกตัวอย่างต่อในกรณีของ Taxi ที่เล่าให้ฟังนะครับ

คันแรก ค่าตำรวจ เพราะ เชื่อว่าอดีตนายกที่อยู่ต่างประเทศต้องการให้เกิดความรุนแรง เพื่อการยื่นขอลี้ภัย

คันที่สองบอกว่าเพราะพันธมิตรต้องการความรุนแรง เพราะต้องการให้เกิดการปฏิวัติ

เหตุการณ์เดียวกัน กรณีเดียวกัน แต่ต่างคนต่างเชื่อ อะไร คือ ความจริง ???? แน่นอนเราตอบไม่ได้หรอกครับ

แต่ที่สำคัญ ไม่ควรให้คำตอบจบที่ความรุนแรง เพราะเราต่างเป็นคนไทยด้วยกัน อย่างที่ท่านเอกว่า

แล้วอะไรหละ คือ ทางออกของวิกฤติ เราเองต่างเป็นประชาชนคนธรรมดา เราตอบไม่ได้หรอก ขนาดคนที่มีอำนาจ คนที่ตำแหน่งยังต้องกุมหัว แต่สิ่งหนึ่งที่เราทำได้ คือ

มีสติ ใช้เหตุผล ไตร่ตรองตามข่าวที่รับฟัง นั่งครุ่นคิด แล้วแสดงออกทางความคิดแบบหาทางออก ไม่ใช่ความขัดแย้ง ไม่ควรสรุปว่าใครถูก ใครผิด โดยยังไม่มีข้อมูลพอ ผมว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี นะครับ

ด้วยความเคารพทั้งท่านเอก และท่านคนโรงงานจริงๆ ครับ เรามาทางเหตุผลร่วมกันจะดีมั้ยครับ

ด้วยความเคารรพรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท