องุ่นรักษาโรคกระเพาะ


องุ่นรักษาโรคกระเพาะ

องุ่นรักษาโรคกระเพาะ


ในปัจจุบันนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มักค้นพบว่าอาหารไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่น้ำนมจากสัตว์ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว บางประเภทยังช่วยรักษาโรคภัยได้โดยตรงผู้ป่วยที่มีแผลในกระเพาะอาหาร อาจกำลังทรมานกับอาการปวดเสียดในช่องท้อง ไม่ว่าจะเกิดจากกินอาหารไม่ตรงเวลา ความเครียดลงกระเพาะ หรือโรคติดเชื้อก็ตาม คงไม่มีใครคาดว่า องุ่น จะช่วยรักษาโรคกระเพาะได้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยจาเกลโลเนียน ประเทศโปแลนด์ นำโดย ดร.โธมัส บรอโซสกี้ เปิดเผยผลการวิจัยที่การประชุมสัปดาห์โรคระบบทางเดินอาหาร ที่นครชิคาโก สหรัฐ ระบุว่า สารสกัดจากเมล็ดองุ่น( GSE) ซึ่งเป็นกรดตามธรรมชาติ ที่มีคุณสมบัติต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย และต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่ปริมาณมาก สามารถช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร และเยียวยาแผลในกระเพาะอาหารได้ โดยทดลองในหนูทดลองพบว่า หนูที่ได้รับการรักษาด้วย GSE ปริมาณ 10 มิลลิกรัม/กิโลกรัม พบว่าลดกรดในกระเพาะอาหารลงได้ร้อยละ 50นอกจากนี้ การวิจัยยังพบด้วยว่า สารประกอบในองุ่น สามารถทำงานร่วมกับเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร และยาอย่างเช่น ยากลุ่มสเตตินที่ลดคอเลสเตอรอล และยาต้านแคลเซียม ที่ให้กับผู้ป่วยโรคหัวใจได้ แต่ประสิทธิภาพจะลดลงหากใช้ร่วมกับยาที่ขัดขวางการทำงานของเอนไซม์ COX-1 และ COX-2 ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเคลือบกระเพาะอาหาร
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด 28 ก.ย. 2548

 

หมายเลขบันทึก: 214902เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2008 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มีประโยชน์มากครับ แต่ราคาก็ไม่ค่อยธรรมดา คงต้องนานๆ กินทีแล้วกันนะครับ

ดีจัง..มีประโยชน์สำหรับทุกน..ขอบใจจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท