สรุปกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์


วันวิทยาศาสตร์

สรุปผลการดำเนินกิจกรรม

สัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ

โรงเรียนศรีมโหสถ

18 - 24 สิงหาคม 2551

***************************

ประมวลภาพกิจกรรม  

 

                                                                  

                                                                                        

                                                                    

                                    

 

                                            

                                       การแสดงจินตลีลา                 

      

                                        

                           การแสดง Science show

 

 

                                       

                               การประกวดแด๊นเซอร์รีไซเคิล

 

 

                                         

                   กิจกรรมการแข่งขันจรวดขวดน้ำและจุดบั้งไฟ

 

                                   

                                        

วิธีการดำเนินกิจกรรม

                       จากการดำเนินกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  ในสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติระหว่างวันที่ ๑๘ ๒๔  สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๑   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้ดำเนินกิจกรรมร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์จัดกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ขึ้นในวันที่ ๒๑ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๑  ดังนี้   คือ  

       ๑.   กิจกรรมการแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์

       ๒.   กิจกรรมการประกวดวาดภาพทางวิทยาศาสตร์

       ๓.   กิจกรรมการประกวดเขียนเรียงความทางวิทยาศาสตร์

       ๔.   กิจกรรมการประกวดแต่งกลอนทางวิทยาศาสตร์

       .   กิจกรรมการแสดงจินตลีลาประกอบเพลง

       ๖.   กิจกรรมแสดงละครทางวิทยาศาสตร์

       ๗.   กิจกรรมการประกวด Science  show

       ๘.   กิจกรรมการประกวดแด๊นเซอร์ รีไซเคิล

       .   กิจกรรมแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

       ๑๐. กิจกรรมแรลลี่ วิทย์ - คณิตฯ

       ๑๑. กิจกรรมกลางแจ้งได้แก่ การประกวดจุดบั้งไฟเล็ก  เครื่องร่อน  ขว้างไข่ไกล

           และจรวดขวดน้ำ

                       กิจกรรมที่จัดขึ้นนี้แบ่งเป็น ๒ ช่วง คือ ช่วงเช้าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นภายในหอประชุมเอนกประสงค์และใต้อาคาร 3  โรงเรียนศรีมโหสถ  ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการอ่านบทกลอนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย  กิจกรรมการแสดงจินตลีลาประกอบเพลง   กิจกรรมแสดงละครทางวิทยาศาสตร์  กิจกรรมการประกวดแสดง Science  show  กิจกรรมการประกวดแด๊นเซอร์ รีไซเคิล  กิจกรรมแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์- คณิตศาสตร์  และกิจกรรมแรลลี่ วิทย์ คณิตฯ  ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายเป็นการจัดกิจกรรมกลางแจ้ง  ได้แก่  การประกวดจุดบั้งไฟเล็ก   การประกวดขว้างไข่ไกลและการประกวดยิงจรวด  ขวดน้ำ  ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นนี้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม โดยมีครูคอยอำนวยความสะดวกให้กิจกรรมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์

ผลการดำเนินกิจกรรม

                       จากการดำเนินกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติขึ้นในครั้งนี้  เมื่อดำเนินการประเมินการจัดกิจกรรมวันวิทยาศาสตร์พบว่านักเรียนทุกคนได้เข้าร่วมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในครั้งนี้  ซึ่งแบ่งเป็นผู้ร่วมจัดกิจกรรมจำนวน ๒๖๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๖.๖๘  ผู้เข้าร่วมประกวดแข่งขันในกิจกรรมต่าง ๆ ๒๕๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๔.๖๒  และผู้เข้าร่วมชมกิจกรรมจำนวนทั้งสิ้น ๕๘๕ คน คิดเป็นร้อยละ  ๘๐.๓๖   นอกจากนี้คณะครูทุกคนได้เข้าร่วมชมกิจกรรมสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติในครั้งนี้ทุกคนเช่นเดียวกัน

                       จากกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้ง ๑๑ กิจกรรม  นักเรียนได้ให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรม   ทุก ๆ กิจกรรมเป็นอย่างดี  นักเรียนมีความสนุกสนานและมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น  ซึ่งนักเรียนส่วนหนึ่งเป็นผู้จัดแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์  ส่วนนักเรียนที่เหลือเป็นผู้เข้าร่วมกิจกรรมตามฐานกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างทั่วถึง ส่วนผลงานที่นักเรียนได้นำเข้าประกวด  แข่งขัน  และแสดงนิทรรศการนั้นมีมากมายจำนวนทั้งสิ้น 98  ผลงาน ซึ่งล้วนแต่นักเรียนทุกห้องมีส่วนร่วมทั้งสิ้น  จากกิจกรรมดังกล่าวนักเรียนได้รับประโยชน์จากกิจกรรมนี้มากมายทั้งได้รับความรู้เกี่ยวกับโครงงานทางวิทยาศาสตร์ สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ จรวดขวดน้ำ การทำบั้งไฟเล็ก ที่นักเรียนได้ผลิตขึ้นเอง  นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมและเกมคณิตศาสตร์ที่นักเรียนให้ความสนใจและเข้าร่วมกิจกรรมเป็นดี   ส่วนในตอนบ่ายมีกิจกรรมการประกวดจุดบั้งไฟเล็ก   ขว้างไข่ไกล  และจรวดขวดน้ำ ซึ่งนักเรียนทุกห้องได้เข้าร่วมการแข่งขัน และให้ความสนใจเป็นอย่างดี  ที่สำคัญไปกว่านั้นสิ่งที่นักเรียนได้ประโยชน์จากกิจกรรมดังกล่าวคือ นักเรียนได้เล็งเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ที่มีต่อการดำรงชีวิตประจำวันของนักเรียน มีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์และสามารถประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เรียนมาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม

       ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ

                         กิจกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ที่จัดประกวดแข่งขันในวันที่ ๒๑ สิงหาคม ๒๕๕๑ นั้นมีปัญหาในการตัดสินการประกวดเนื่องจากจำนวนโครงงานที่ส่งเข้าร่วมมีจำนวนมากจึงทำให้เกิดข้อจำกัดด้านเวลาและจำนวนคณะกรรมการในการตัดสินที่ให้เสร็จสิ้นในวันดังกล่าว 

       ข้อเสนอแนะและแนวทางแก้ไข

                         ควรจัดการประกวดและแข่งขันกิจกรรมต่าง ๆ ก่อนวันจัดนิทรรศการจริง  เช่น การประกวดโครงงาน  การประกวด Science show  เป็นต้น เพื่อลดระยะเวลาการจัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสม   มากขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 214674เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 13:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นางสาวยุพิน อุ่นกุดเชือก

แหม่แอบมาทำเว็บไซต์ของตัวเองหรอค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท