ทำแฟ้มสะสมผลงานให้เป็นงาน KM (๒)


ในภาคเรียนเดียวกันนี้ คุณครูเจี๊ยบ ชุตินารถ ชัชอานนท์ ของช่วงชั้นอนุบาลก็ได้ทดลองนำเอาคำถามหลักๆ ที่ใช้ในแวดวง KM ไปทดลองใช้กับการจัดทำแฟ้มสะสมผลงานประจำห้องเรียนด้วยเช่นกัน

 

เงื่อนไขของการทำงานชิ้นนี้คือ ให้คุณครูที่เป็นคู่ชั้น ช่วยกันเลือกจัดเก็บกิจกรรมที่เป็นความสำเร็จ เป็นความภาคภูมิใจของตนอย่างน้อยห้องละ ๒ ๓ กิจกรรมต่อสัปดาห์ พร้อมทั้งระบุว่า เอกสารที่ต้องจัดเก็บลงในแฟ้มสะสมผลงานนี้จะต้องประกอบด้วย

 

๑.     แผนการสอนรายสัปดาห์

๒.    ตัวอย่างกิจกรรมรายหน่วย ที่มีประเด็นในการบันทึกหลักๆ คือ

-         What สอนอะไร

-         Why สอนทำไม

-         How สอนอย่างไร

๓.    ภาพประกอบเรื่องเล่าข้างต้น อย่างน้อย ๓-๔ ภาพ

๔.    ภาพชิ้นงาน ที่แสดงผลของการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

 

ดังนั้น ทุกห้องเรียนจึงมีแฟ้มสะสมผลงานที่เป็นชุดการบันทึก KA-Knowledge Assets ที่ค่อยๆ สะสมจากการเลือกสรรกิจกรรมที่ทั้งเด็กและครูสนุกกับการเรียนรู้ไปด้วยกัน และผู้ปกครองที่เข้ามาชมผลงานนิทรรศการของแต่ละห้อง ก็จะได้รับรู้เบื้องหลังหลักคิด หลักปฏิบัติของแต่ละกิจกรรมไปด้วย ทำให้มองเห็นภาพกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับลูกตลอดภาคเรียนได้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ช่วยลดขั้นตอนการอธิบายของคุณครูลงไปได้มาก แต่กลับสร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองได้มากขึ้น รวมถึงยังเป็นการเก็บตัวอย่างๆ ดีๆ ที่สามารถนำกลับไปเป็น Best Practice ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของภาคเรียนต่อไป หรือปีการศึกษาต่อไปได้เป็นอย่างดี

 

เมื่อตอนที่คุณครูเจี๊ยบนำแฟ้มสะสมผลงานชุดนี้มาให้ชมกันเป็นครั้งแรก ก็มีเสียงชื่นชมดังขึ้นไม่ขาดระยะ พร้อมกันนั้นก็ได้ยินเสียงของเจ้าตัวพูดขึ้นว่า เทอมหน้าเราน่าจะเพิ่มหน้า AAR ให้ครูบันทึกเพิ่มเติมด้วยว่าครูนำไปใช้แล้วเป็นอย่างไร จะปรับพัฒนาอะไรบ้าง

 

ทันทีที่มีวง คุย ก็เกิด การ คิด ต่อยอด แล้วพาไปสู่การ คลิก และการ คลำ ที่นำทุกคนให้เพลินไปกับการพัฒนาในวงรอบใหม่ต่อไปอีก

หมายเลขบันทึก: 214671เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณน้องจิมากค่ะ อยากได้ยินเพลงอีแซวของหนูอยู่เหมือนกัน :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท