สลากภัต


ข้าวของมากมายจัดถวายตามศรัทธา ตั้งแต่เครื่องคาวหวาน อาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน สมุด ดินสอ ปากกา อยู่ในภาชนะและต้นดอกที่สวยงาม

วันนี้มีเวลา และมีเรื่องอยากบอกเล่าเลยได้เข้ามาแลกเปลี่ยนในชุมชนแห่งการเรียนรู้นี้อีกครั้ง

จากที่มีโอกาสไดมาเรียนต่อทำให้ได้รับบประสบการณ์ใหม่ๆในชีวิตเหมือนกัน

เมื่อวันอาทิย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสร่วมบุญพิธีถวายสลากภัต ซึ่งเป็นงานบุญที่ทำแบบไม่ได้เลือกผู้รับ และผู้รับก็ได้รับอย่างยุติธรรมไม่มีลำเอียง รับตามกำลังของตน ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เข้าร่วมพิธีถวายสลากภัตที่ไม่ได้รู้มาจากหนังสือแบบเรียน
พิธีกรรมที่สร้างคุณธรรมเรื่องการให้โดยไม่เจาะจง และให้เพื่อให้ เพราะสิ่งของที่นำมาจัดถวายพระก็เป็นไปเพื่อการอุทิศส่วนกุศลแก่บรรพบรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ข้าวของมากมายจัดถวายตามศรัทธา ตั้งแต่เครื่องคาวหวาน อาหารแห้ง ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน สมุด ดินสอ ปากกา อยู่ในภาชนะและต้นดอกที่สวยงาม ซึ่งในปีนี้ทางวัดได้ขอเก้าอี้เพื่อใช้ในงานที่จัดที่วัดก็มีชาวบ้านที่อยู่ทางเหนือ ทางใต้ของวัดร่วมถวายกันมากมาย หมู่บ้านที่อยู่ใกล้วัดนี้มี 2 หมู่บ้าน ประมาณ 300 ครัวเรือน คนทำบุญก็หลายกหลายต่างเตรียมข้าวของมถวายมากมาย

พิธีกรรมเริ่มจริงๆจังๆประมาณช่วงบ่าย จากช่วงเช้าจะเป็นการถวายก๋วยที่ภายในบรรจุอาหารแห้งไว้ ซึ่งที่นี่ได้จัดไว้เป็น 5 กอง ก็จะนำมาถวายเข้าวัด จากนั้นก็มีการใส่ขันดอก น่าจะเป็นการถวายดอกไม้ธูปเทียนตามประเพณี จากนั้นก็ไปเอาเส้น คือกระดาษที่มีช่องให้ใส่ ชื่อ สกุล ที่อยู่ และคำอุทิศส่วนกุศล ซึ่งจะแบ่งสีตามจำนวนปัจจัยที่ทำ ปัจจัยมากก็เส้นใหญ่ในที่นี้คือ 300 บาทขึ้นไป ช่วงบ่ายจะมีการเดินเก็บเส้น จะแบ่งถุงกันอยู่เพื่อให้เกิดความยุติธรรมในการจับสลากของพระเณรที่เข้าร่วมรับถวายสลากภัตนั่นเอง จำนวนเส้นที่แต่ละองค์จับได้มีประมาณ 10 เส้นจะได้จับเท่าเทียมกัน ซึ่งหลังจากจับก็จะไปนั่งรอกันตามจุดต่างๆโดยมีเส้นที่ชาวบ้านใส่ไปตั้งอยู่ด้านหน้า คราวนี้ถึงตาของชาวบ้านที่ต้องเดินหาเส้นที่มีชื่อตัวเองเพื่อนำของที่เตรียมมาไปถวาย ส่วนคนที่ไม่มีพระจับได้ก็จะเอาเข้าไปถวายพระประธานที่พระอุโบสถ ซึ่งจะนำเข้าวัด
จะเห็นว่าต้นไม้ที่ชาวบ้านจัดมาเตรียมถวายมีความสวยงามเป็นอย่างมาก บางต้นก็จะมีชาวบ้านที่อยากได้ไปขอจองกับทางวัดเพื่อนำไปใช้ในงานเช่นนี้ที่วัดอื่นต่อๆไป นับเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้เป็นการนำของที่ยังใช้ได้กลับมาใช้ใหม่ไม่ต้องทำใหม่ให้สิ้นเปลืองทรัพยากรโลก

ขออนุโมทนาบุญไปยังผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านเทอญ

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 214663เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สาธุ

อ.สบายดีนะค่ะ..ระลึกถึงจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท