...ตายๆ กันไปให้หมด...


แค่คนที่เห็นต่าง

...พันธมิตรทำเศรษฐกิจพัง! หลายๆ คนเขาก็ว่ากันอย่างนั้น ผมเองไม่ค่อยมีความเห็นในเรื่องนี้เพราะว่าด้วยภูมิรู้อันน้อยนิดไม่อาจวิเคราะห์ว่าความเสียหายทางเศรษฐกิจนี่มันมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยหรือเปล่าหรือเพราะการชุมนุมเพียงอย่างเดียว  ก็เลยรับฟังเขาพูดมาเพียงอย่างเดียว

...วันนี้ในออฟฟิคคุยกันเรื่องการสลายกลุ่มพันธมิตร ที่รัฐสภา

...จะข้ามเรื่องความถูกต้องไป เพราะแต่ละฝ่ายก็มีความรู้สึกถูกต้องในใจตัวเอง
...จะข้ามเรื่องเหตุการณ์ปราบปรามนั้นเกินเลย หรือเหมาะสม
...จะข้ามเรื่องหมากและเกมที่แต่ละฝ่ายเลือกเดิน ใครโง่ ใครฉลาด
...จะข้ามเรื่องเหตุการณ์ที่จะดำเนินต่อไป ว่าวุ่นวายหรือสงบสุข
...จะข้ามเรื่องการได้ประโยชน์เสียประโยชน์ ใครอยู่เบื้องหลังใคร 

...เช้านี้ในการพูดคุยฟังความเห็นก็แบ่งออกเป็นสองฝักสองฝ่าย...ฝ่ายหนึ่งรู้สึกว่าทำไมต้องโหดร้ายกันขนาดนั้น...แต่ฝ่ายหนึ่งเห็นว่า  ...ดีแล้ว...ตายๆ กันไปให้หมด!!!

...จริงอยู่ผู้นำของฝ่ายพันธมิตรพาพวกเขาก้าวล้ำเส้นของการเรียกร้องโดยหลักประชาธิปไตย
แต่หากเราเห็นว่า การที่พันธมิตรตายๆ ไปเสียบ้างเป็นเรื่องดีนั้น ไม่ใช่ความรู้สึกที่ดีเลย...เพราะสิ่ง
ที่ฝ่ายพันธมิตรส่วนใหญ่(ที่ผมรู้จัก)ยึดถือคือ...ทำเพื่อความถูกต้องทำเพื่อบ้านเมืองในอุดมคติ

....คนที่พูดว่า  "ดีแล้ว...ตายๆ กันไปให้หมด" คงพูดด้วยอารมณ์สะใจชั่ววูบ...

....แต่ก็ยังรู้สึก

...มันออกจะสุดโต่งไปหน่อยแต่ฟังคำว่า "ดีแล้ว...ตายๆ กันไปให้หมด" แล้วผมนั่งคิดถึงว่าสังคมของเราไม่มีใครชอบเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ทำไมเราถึง รู้สึกเช่นเดียวกันกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ กับคนที่เห็นแตกต่างจากเรา

....คนที่อยู่ตรงข้ามกับเราฆ่ามันเสีย...นั่นคือความถูกต้องหรือ

   คงไม่มีใครในสังคมเห็นว่าการฆ่าคนซึ่งเห็นแตกต่างในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นมันสวยหรู
และน่าชื่นชม แต่นั่นอาจเพราะ...เราเห็นว่าพวกเขาทำไม่ถูกต้อง...แต่ถ้าเราเป็นพวกเขา เราก็จะเห็นว่า
สิ่งที่เขาทำนั้นถูกต้อง?  เราชื่มชมการกระทำที่รุนแรงต่อคนที่คิดแตกต่างจากเรา ฆ่ามันซะ...

...ทุกวันนี้เรายังเรียกร้องความสมานฉันท์ กับคนกลุ่มหนึ่งที่(ผู้นำกลุ่ม)เห็นว่า เขา - ไม่ใช่เรา ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่กับกลุ่มที่เป็น เรา แต่มีความเห็นแตกต่างกัน ทำไมเราไม่คิดสมานฉันท์กัน
  
...หรือเพราะพวกนี้ทำเศรษฐกิจแย่?

...เส้นแบ่งของความถูกต้องในการเห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงต่อคนที่เห็นแตกต่างกับเราอยู่ตรงไหนดี?

   ช่วงนี้งานยุ่งมากมาย...แต่วันนี้ยังอู้งานมานั่งเพ้อเพราะคิดว่า แต่ละฝ่ายเป็นเพียงคนไทยที่เห็นต่างและ เพราะโลกนี้มีความขัดแย้งอยู่เสมอ ไม่อยากให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งคิดว่า "ดีตายๆ กันไปให้หมด"
เพราะพวกเรายังไม่ได้อยู่ในสงครามกลางเมืองไม่ใช่หรือ

...วันนี้ 7 ตุลาคม 2551 ดูเหมือนเรายังเป็นคนไทยด้วยกัน...

หมายเลขบันทึก: 214595เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โหดร้ายครับ หัวใจวัตถุนิยม จึงโพล่งออกมาได้แบบนี้ครับ

รู้ไหม ว่า พวก พธม รักในหลวงแค่ไหน รู้ไหม เขาสู้เพื่อใคร เพื่อในหลวงของเรา รู้ไหม นปก ดูหมิ่นในหลวงอย่างไรรู้ไหม ขบวนการเวบดูหมิ่น สถาบันเป็นพวกไหน รู้ไหม หัวหน้า นปก คือ รัฐบาลรู้ไหม ความโยงใยมันเกี่ยวข้องกัน พวกที่บอกให้ พธม ตายๆไปให้หมด รักในหลวงหรือเปล่า เศรษฐกิจ ไม่ดี เพราะ พธม คนพวกนี้ ได้ อ่านข่าว เศรษฐกิจไหม ว่าโลกกำลังเกิดอะไรขึ้น ที่อเมริกา แค่ คนไม่กี่แสนคนของ พธม ไม่สามารถทำให้ เศรษฐกิพังทั้งโลกได้...เศร้าใจคนไทย คิดได้แค่นี้

ต่างคนต่างความรู้สึก ต่างคนต่างความคิด ต่างคนต่างๆ นานา

อาลัย ประชาชน ถูก ล้อมยิงตั้งแต่เช้า จรดค่ำ ไม่มีใครช่วยได้เลย มีคนตายไปแล้ว มีคนขาขาดไม่ต่ำกว่า สี่คน ไม่รู้จะทำอะไรได้บ้าง ได้แต่อยากบอกให้โลกรู้ว่า ประชาชนกำลังถูกล้อมปราบ

ยิงด้วยอาวุธ อะไรไม่รุ้ แต่ทำให้คนขาขาดได้

ยิงไม่พอ ขว้างระเบิดใส่

พี่น้องขาขาด กรรมตกที่ประชาชน ด้วยอาวุธที่เป็นภาษีประชาชน

คนนี้หมอบแล้วหมอบอีก แต่ตำรวจยิงแก็สน้ำตาใส่ตรงไปที่ป้าคนนี้

สวัสดีครับคุณคนโรงงานและคุณrrak วันนี้ไม่รู้จะทักทายอย่างไรเลย รู้สึกแย่ครับ

สวัสดีค่ะ รู้สึกแย่เหมือนกันค่ะ (เป็นการสลายม็อบที่โหดร้ายมากๆๆ)ก็เสียใจกับคนที่ทำเพื่อใช้นะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ สู้ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท