ประวัติศาสตร์..ภาพถ่ายประเทศไทยภาพแรก ! จากดาวเทียม "ธีออส"


ภาพถ่ายประเทศไทยภาพแรกจากดาวเทียมธีออส

ประวัติศาสตร์...ภาพถ่ายประเทศไทยภาพแรก! จากดาวเทียม "ธีออส"

 

                                            

 

 

ภาพประวัติศาสตร์-สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(สทอภ.) เผยแพร่ภาพถ่ายประเทศไทยภาพแรกจากดาวเทียมธีออส ภายหลังปล่อยขึ้นสู่วงโคจร เตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต่อไป

 

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ สทอภ. พล.อ.ดร.วิชิต สาทรานนท์ ประธานกรรมการบริหาร สทอภ. ร่วมกับดร.ธงชัย จารุพัฒน์ ผู้อำนวยการ สภอภ. แถลงข่าว "ภาพแรกจากดาวเทียมธีออส" ภายหลังปล่อยขึ้นสู่วงโคจรที่ฐานส่งจรวดเมืองยาสนี ประเทศรัสเซีย เมื่อเวลา 13.37 น. วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา สทอภ.ทดสอบการถ่ายภาพจากดาวเทียมธีออสเป็นครั้งแรก โดยเริ่มถ่ายภาพพื้นที่จ.ภูเก็ต และบริเวณกทม. แต่มีปัญหาเรื่องเมฆปกคลุม โดยพื้นที่กทม.มีเมฆปกคลุมจนไม่สามารถมองเห็นได้

ส่วนบริเวณพื้นที่ภูเก็ตมีเมฆปกคลุมร้อยละ 60 โดยภาพแรกจากดาวเทียมธีออสที่สามารถมองเห็น คือ 1.ภาพสี บริเวณด้านใต้ของเกาะภูเก็ต และภาพขยายบริเวณเกาะปู ไปจนถึงแหลมพรหมเทพ มีความละเอียดของภาพที่ 15 เมตร และ 2.ภาพขาวดำ บริเวณชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะภูเก็ต คือหาดกะตะใหญ่ และหาดกะตะน้อย รายละเอียดภาพ 2 เมตร อย่างไรก็ตาม จะมีการทดสอบถ่ายภาพโดยจะไต่ระดับความสูงจาก 690 ก.ม.ไปจนถึง 822 ก.ม.จากพื้นโลก ก่อนจะถ่ายภาพจริงอย่างสมบูรณ์ภายในเดือนธ.ค.นี้ และจะนำภาพถ่ายทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อทรงใช้ประโยชน์ต่อไป

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

 

หมายเลขบันทึก: 214591เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะพี่
  • แก้งานเสร็จแล้วยัง?
  • เมี้ยวกำลังยุ่งเลย ต้องหาบรรณานุกรมใหม่
  • สวัสดีค่ะ
  • หวังว่าคงไม่มีใครขายให้สิงคโปร์อีกนะคะ (เครียด..เฮ้อ)
  • ประเทศไทยค่อย ๆ กระดืบ กระดืบ ไปเรื่อย ๆ ค่ะ
  • ดาวเทียมดวงนี้น่าจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศเรามาก เพราะต่อไปเราสามารถถ่ายภาพจากดาวเทียมได้เอง ไม่ต้องไปซื้อภาพถ่ายจากดาวเทียมของประเทศอื่น ซึ่งราคาแพงเอามากๆ

ภาพนี้คือส่วนใหนของประเทศไทยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท