Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

บทสรุปของการเดินทาง บนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญ


จากการไปปฏิบัติธรรมครั้งนี้  ทำให้เรามีความศรัทธาเพิ่มมากขึ้นและต้องการเข้ามาศึกษาวิปัสสนากรรมฐานอย่างจริงจัง  ด้วยความศรัทธาและความมุ่งมั่น  โชคดีของเราที่วัดป่าเจริญราช มีโครงการ “พัฒนาจิตเพื่อพ่อ”

เราได้ไปเข้าร่วมโครงการ เพื่อปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 1 - 7 พ.ค. 2551 จำนวน 7 วัน (ยอมขาดงานเลยค่ะ) ซึ่งช่วยให้เราได้ฝึกปฏิบัติกรรมฐานอย่างจริงจัง 

http://www.veeranon.com/2010-03-04-07-33-35/1165-2010-03-24-21-09-25.html


โดยมีหลวงพ่อวีระนนท์เป็นพระวิปัสสนาจารย์ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/181707 


ผู้สอนด้วยตนเองทั้งโครงการ แบบ Step by Step (สุดยอดมาก) ทำให้เราได้รับความรู้ที่ถูกต้องทางธรรม ทั้งปริยัติและปฏิบัติมากขึ้น นอกจากนั้น หลวงพ่อให้ผู้บวชได้มีโอกาสสอบกรรมฐานและมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ที่สอบผ่านด้วย (ดีมากเลยค่ะ  เราก็สอบผ่านด้วย..ฮิๆๆ) ถ้ามีเวลาและโอกาสเราก็จะไปปฏิบัติธรรมที่นี่อีกค่ะ

ก่อนไปที่วัดนี้ครั้งแรกเราก็เตรียมตัวไม่มากค่ะ  กะไปลุยเอาข้างหน้าอยู่แล้ว  พอเจอปัญหา ความลำบาก อุปสรรคในการปฏิบัติต่างๆ ทำให้เราท้อใจ อยากกลับบ้านเหมือนกันค่ะ ยิ่งต้องห่างน้องพริม ลูกสาวคนเดียวที่กำลังน่ารัก น่าฟัด  มันทรมานใจมากจริงๆค่ะ แต่ด้วยความศรัทธาและตั้งใจจริง  ก็พยายามอดทน สู้ค่ะ  อยู่ต่อไป  อยู่ให้ได้ อยู่ให้ถึงที่สุด  คือ 15 วัน  เพราะจากการที่เราอ่านหนังสือธรรมของหลวงพ่อจรัญ ท่านบอกว่า ต้องบวช 15 วัน ถึงจะตัดกรรมได้  เราเองก็ไม่รู้ว่ามีกรรมอะไรไว้บ้าง  ชีวิตถึงได้เป็นแบบนี้  เพราะเกิดมาไม่สวย ไม่รวย ไม่เก่ง  ไม่ได้มีโชคลาภหรืออะไรดีๆอย่างคนอื่นเค้า  ชีวิตก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หรือเป็นดั่งเจ้าหญิงในนิยาย  ก็ต้องลองพิสูจน์ดูค่ะว่า บวชแล้วชีวิตจะดีจริงหรือเปล่า ...555 

 

ที่สำคัญนะคะ เราต้องการบวชทดแทนพระคุณบิดา มารดา เพราะพอเราเป็นแม่คนแล้วรู้เลยว่า ความรักของพ่อ แม่ ยิ่งใหญ่มากแค่ไหน ท่านเสียสละให้เรามากเพียงใด ไม่จำเป็นนะคะว่าต้องเกิดเป็นผู้ชายเท่านั้นถึงจะบวชได้  เราเป็นผู้หญิงก็บวชได้เหมือนกัน บวชเนกขัมมะค่ะ  ตั้งใจบวชและปฏิบัติอย่างจริงจัง  ก็ได้บุญมากกว่าคนที่เค้าบวชกันตามประเพณี  บวชแล้วไม่ปฏิบัติก็ไม่ได้อะไร  บางทีอาจจะทำลายด้วยซ้ำเรามาบวชนี่  บุญที่ได้ก็แผ่ไปยังลูก เพราะพ่อแม่ก็เหมือนร่มโพธิ์ ร่มไทรให้ลูก  นี่ถ้าเราคิดจะบวชเพื่อตัวเองอย่างเดียวก็คงไม่สามารถอดทนอยู่ได้ จนครบกำหนดหรอกค่ะ  ลาสิกขาไปก่อนแล้ว  ดีนะคะที่คิดทำให้คนอื่น  ก็เลยทนสู้ได้ 

 

เมื่อไปครั้งที่ 2 เราก็เตรียมตัว เตรียมใจบวชได้ดีขึ้น เพื่อนๆสามารถอ่านวิธีการเตรียมตัว เตรียมใจ ได้ที่นี่ค่ะ เตรียมตัว เตรียมใจเดินทาง บนเส้นทางสีขาว เส้นทางแห่งบุญ : เตรียมตัว เตรียมใจ สำหรับผู้บวชเนกขัมมะมือใหม่ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation/181268

รวมแล้วก็บวชไป 15 + 7 = 22  วัน  ก็ถือว่าใช้ได้นะสำหรับมือใหม่อย่างเรา  เอาเวลาว่างมาบวชดีกว่าไปเที่ยวเล่นเฉยๆ ให้ชีวิตมันจมกิเลสไป  ภูมิใจในตัวเองมากค่ะที่สามารถทำได้ อดทนได้ เพราะกิจกรรมในแต่ละวันถือว่าง่วง หนัก เหนื่อยใจมากๆ สำหรับนักบวชมือใหม่อย่างเรา  เพื่อนรู้ไหมค่ะต้องเจอกับอะไรบ้าง  เหมือนจะบ่นเลยนะคะ  ไม่บ่นหรอกค่ะ แต่ขอบอกเลยค่ะว่า

 

1. ตื่นตี 3 กว่า เพื่อไปสวดมนต์ทำวัตรเช้าตอนตี 3 ครึ่ง  ยากมากค่ะ  เพราะปกติ 7 โมงเช้าก็ยังไม่อยากตื่นไปทำงานเลยค่ะ  ต้องตัดใจตื่นกันทุกวัน  ทั้งที่กำลังหลับสบายๆ  (ไปอยู่ตั้งหลายวันทำได้อย่างไรกันเนี่ย)  พอวันหลังๆก็เริ่มชินแล้วค่ะ สบายๆ  (ปัจจุบันนี้ ทางวัดป่าเจริญราชได้เปลี่ยนเวลาสวดมนต์ทำวัตรเช้าเป็นตอน 04.00 น.  ก็ไม่ต้องตื่นเช้ามากเหมือนเมื่อก่อนแล้วค่ะ)

 

2. อากาศร้อนอบอ้าวมากๆ  เหงื่อไหลไคลย้อยเลยค่ะ  พัดลมก็เอาไม่อยู่  ต้องอาบน้ำบ่อยๆแทนค่ะ (แต่อาบบ่อยก็ตัวเหนียวเหนอะน่ะ เหมือนกันเพราะน้ำที่ใช้เป็นน้ำใต้ดิน)  ดื่มน้ำบ่อยๆ ค่อยยังชั่วขึ้นมาอีกนิดนึงค่ะ  อากาศแบบนี้เป็นอุปสรรคแก่การปฏิบัติมากๆค่ะ  คิดซะว่า "ร้อนใดจะเท่าร้อนในนรก"  ก็จะเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติต่อไปไม่หยุด  ว่าไม่ได้นะคะ  เราอาจจะเผลอเคยทำกรรมอะไรให้ตายไป ต้องตกนรกก็ได้  ใครจะไปรู้

 

3. ยุงค่ะ  เยอะมาก ตัวใหญ่กัดจริง กัดเจ็บ กัดไม่ปล่อยด้วย  ถ้านั่งสมาธิไป ปัดไปก็คงไม่ได้อะไร  เราต้องทายากันยุง  หามุ้งมาครอบ  แล้วก็อดทนให้มันกัดต่อไปๆ  คิดว่าซะว่าเค้าเป็นเจ้ากรรมนายเวรเราก็ให้เค้ากัดจนกว่าเค้าจะอโหสิกรรมให้ 555  ทนไม่ได้ก็ปัดค่ะ  อย่าไปตบหรือทำร้ายเค้าเด็ดขาด เดี๋ยวเราจะผิดศีลน่ะคะ อดทนแล้วก็แผ่เมตตาให้เค้าไปดีๆนะคะ  อย่าจองเวรจองกรรมกับเราเลย  ขนาดจะนอนก็ยังตามมากัดในกุฏิอีก  (ในกุฏิไม่มีมุ้งนะคะ  ติดมุ้งลวดแล้ว  แต่ยุงเค้าก็ตามมาขอช่วยสร้างขันติบารมีกับเราเสมอ) นอนไม่ค่อยหลับเลยค่ะ ยุงเยอะ

 

4.ทานอาหารแค่ 2 มื้อ (เราจะหิวโหยช่วงเย็นๆค่ะ  แต่ดีนะคะเตรียมนมโอวัลตินไปก็เลยอยู่ได้สบายๆ ) แล้วเป็นอาหารที่มีเราเลือกทานไม่ได้นะคะ  แล้วแต่ผู้ที่มาทำบุญจะจัดมาถวายพระ  ก็ดีนะคะ ช่วยให้เราไม่เห็นแก่กินได้ พอสึกแล้วน้ำหนักลดลง ร่างกายแจ่มใสขึ้นก็โอเคนะคะ

 

5. อยู่คนเดียวค่ะ  ถามจริงๆเถอะค่ะ ใครไม่กลัวบ้างค่ะ  ไปอยู่วัดแล้วต้องนอนคนเดียวในกุฏินี่  (เพราะเพื่อนๆที่มาบวชด้วยเค้าก็กลับกันหมดแล้ว)  ถ้าไม่ใช่คนที่เคยอยู่วัดมาก่อน  ต้องรู้สึกกลัวทุกคนนั่นแหละค่ะ  ก็แปลกที่ แปลกทาง แปลกถิ่นขนาดนั้น  ไม่กลัวได้ไงค่ะ แล้วเรายิ่งเจออะไรแปลกๆอยู่  จิตมันหลอนค่ะ  (กลั๊ว กลัว) กว่าจะข่มใจได้ก็เหลือเวลานอนไม่กี่ชั่วโมงเองค่ะ เฮ้อๆ  นอนไม่ค่อยหลับเลย  แย่กว่านั้นอีกค่ะ  ดันปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำกลางดึก  ไม่ลุกก็ไม่ได้ ก็ต้องเดินฝ่าความกลัวไปเข้าห้องน้ำ  สุดยอดเลย ทรมานใจจริงๆค่ะ

 

6. ปฏิบัติกรรมฐาน นั่งสมาธิ เดินจงกรมตลอด  ถึงจะเหนื่อย จะเพลีย (เพราะนอนน้อย) หรือ รู้สึกง่วงจนนั่งสัปหงก หรือเจ็บปวดทรมานมากจากการนั่งสมาธิแค่ไหน ก็ต้องปฏิบัติต่อไป ไม่ไหวก็ต้องสู้ ต้องอดทน  ทรมานจริงๆค่ะ ปวดแบบกระดูกจะแตกร้าวซะให้ได้  ข่มความเจ็บปวดก็ไม่ไหว  ได้รู้จัก “ทุกข์” ของจริงเลยค่ะ  พออดทน ทำใจ ตั้งสติได้ก็รู้ว่านั่งสมาธิก็สนุกดีเหมือนกันค่ะ เจ็บก็ทน

 

            7. ง่วงค่ะ ง่วงมาก  ยิ่งตอนบ่ายๆ อากาศอ้าวๆ นั่งทีไรก็ง่วงทุกที  ง่วงจนนั่งสมาธิไม่ได้  หลวงพ่อบอกว่า "จิตอ่อน" พยายามเดินจงกรมแก้ง่วง สามารถเดินหลับได้  ทานน้ำก็แล้ว  ล้างหน้า เข้าห้องน้ำก็แล้ว ก็ยังง่วงได้ทุกทีที่กำลังเข้าสมาธิ  พอเลิกทำสมาธิ  ตัดสินใจนอนไปเลย ก็นอนไม่หลับ  หายง่วงขึ้นมาเฉยๆงั้น (มันน่านัก) เห็นไหมๆ มารมาผจญจริงๆ เฮ้อ...

 

รู้ไว้ก่อนเดินทางไปเพื่อทำใจนะคะเพื่อนๆ  ไม่ต้องเครียดนะคะ  เวลาเจออะไรก็สนุกไปกับมันค่ะ  สำหรับคนไม่เคยบวช แล้วอยากลองพยายามดูสักครั้ง (ก็ยังดี)  ส่วนเพื่อนๆที่เคยบวชมาแล้ว ปฏิบัติมาแล้วหลายที่หลายครั้งนะคะ  ขอบอกว่าที่นี่สบาย และได้อะไรมากกว่าที่คิดค่ะ (ผู้บวชหลายคนที่มีประสบการณ์ที่อื่นรับรองให้แล้วค่ะ) เพื่อนๆที่ต้องการเข้าร่วมโครงการและกิจกรรมดีๆของทางวัด  สามารถตรวจสอบได้จากปฏิทินธรรมของวัดในทุกปี  รับสมัครแบบไม่จำกัดเพศ อายุ การศึกษา ฐานะ อาชีพค่ะ สนใจก็ไปได้ค่ะ  งานนี้ฟรีค่ะ  แล้วแต่จะมีจิตศรัทธาทำบุญชำระหนี้สงฆ์นะคะ  http://www.veeranon.com/

 

 

วัดป่าเจริญราช  12/19 คลอง11 ต.บึงทองหลาง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 12150
โทรศัพท์ : 66(0)2995-2112, คุณศราวุฒิ 086-525-4110    โทรสาร : 66(0)2995-2477

 

ขอรับรองในความสงบสุข สนุก เข้มข้น ที่เพื่อนๆจะรู้สึกตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจมากขึ้น  (ถ้าอดทนและพยายามจริงๆ)  เมื่อเข้าไปเรียนรู้ครั้งแรกอย่างจริงจัง  ถ้าเพื่อนๆตั้งใจจริง ศรัทธาจริงๆ  เพื่อนๆจะได้อะไรมากกว่าที่คิด  เหมือนที่เราตั้งใจเรียนรู้ในเวลาที่จำกัด เราก็ได้ประสบการณ์มากมาย มาเล่าให้เพื่อนฟังที่นี่ http://gotoknow.org/blog/makingmeditation  15 วัน เลยค่ะ  ส่วนโครงการ “พัฒนาจิตเพื่อพ่อ” ก็ได้รู้อะไรดีๆมากขึ้น  เก็บตกรายละเอียดในการบวชครั้งแรกของเราได้มากขึ้น 

คอนเฟริ์มค่ะว่าบวชแล้วดีจริงๆ  ไม่ต้องรอ อกหัก รักคุด  ตกงาน ญาติเสีย แล้วค่อยมาบวชหรอกค่ะ  เพราะตอนนั้นจิตตก สติอ่อนมากๆ บวชแล้วจะไม่ค่อยได้อะไร นอกจากได้บวชเฉยๆ (เคยมาแล้วค่ะ) มาบวชตอนที่กำลังสติดีๆนี่แหละค่ะ ดีที่สุด  จะได้ธรรมของจริงกลับไปเต็มๆ  ไม่ต้องกลัวลำบากหรือเจ็บป่วยหรอกนะคะ  ไม่เคยมีใครตายเพราะวิปัสสนากรรมฐานสักคน เชื่อเถอะค่ะ  มีแต่มาบวชแล้วสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ (สมาธิช่วยปรับความสมดุลย์ในร่างกาย ที่ป่วยไข้ก็จะหายเป็นปกติ)  อายุยืน (เจ้ากรรมนายเวรเมตตาให้อยู่ต่อ...55)  ชีวิตสงบสุข มีสติมากขึ้น  เข้าใจหลักการเศรษฐกิจพอเพียงได้ดีขึ้น  ที่สำคัญ  ทำให้เราเข้าใจจริงๆซะที่ว่า 

พระธรรม  อันเป็นธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วนะ  เป็นยังไง  ดียังไง  แล้วจะรู้สึกโชคดีจริงๆ ที่เราได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนา  ในชาตินี้...สาธุ

 

 เพื่อนๆรู้ไหมค่ะว่า  ถ้าใครตั้งใจปฏิบัติจริงๆ จังๆ จะได้ยินเสียงสวดมนต์ตอนดึกๆ แว่วมาไกลๆ  ก็มีคนเคยได้ยินกันหลายคน  รวมทั้งเราด้วย  ตอนแรกก็ไม่ได้คิดอะไรมากนะคะ ก็คิดว่าวัดอื่นแถวๆนั้นพระเค้าคงสวดมนต์กัน (ทั้งๆที่วัดป่าเจริญฯก็อยู่ไกลจากวัดอื่นนะ)  จนกระทั่งวันสุดท้ายมีคนถามหลวงพ่อ ว่ามีพระรูปไหนสวดมนต์ตอนนั้นไหมเจ้าค่ะ  ก็ได้ความว่า “ไม่มี”  555  หมายความว่าอย่างไรกัน  หลวงพ่อเล่าว่า บริเวณวัดป่าเจริญราช เป็นวัดและวังเก่าน่ะ  ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวร

 ก็คิดเอาเองแล้วกันนะ เพื่อนๆ ว่าหมายความว่ายังไง พอเรารู้ก็สาธุ..เลย  ดีนะเนี่ยที่มารู้ในวันลาสิกขา ถ้ารู้ก่อนคงจิตตกไปเยอะ (เฮ้อ..)

 

 ถ้ามีโอกาสเราคงได้เจอกันที่วัดป่าเจริญราช เร็วๆนี้นะคะ

 

 ขอให้โชคดีในการบวชเนกขัมมะกันทุกคนนะคะ  อนุโมทนา  สาธุ

 

 

เพื่อนๆ สามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในแง่มุมต่างๆ ได้จากที่นี่ค่ะ



ธรรมะจากหลวงพ่อ


http://www.gotoknow.org/blogs/books/view/dhammaimportant


 

ตามรอยพระแท้

http://gotoknow.org/blog/veeranon

 

 ประโยชน์ของการปฏิบัติกรรมฐาน 

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr/257968

 

ปฎิบัติธรรม ณ ยุวพุทธิกสมาคมฯ 

http://gotoknow.org/blog/gotoybat

 

ค่ายพุทธบุตร

http://gotoknow.org/blog/bhuddabutr

 

ตามรอยพระอารยะวังโส

http://gotoknow.org/blog/arayawangso

 

เรื่องเล่าในหนังสือธรรมะ

http://gotoknow.org/blog/storydhamma

 

Good Project

http://gotoknow.org/blog/goodproject

 

บวชที่วัดป่าเจริญราช

http://gotoknow.org/blog/makingmeditation

เพื่อนๆสามารถเข้าร่วมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4 (พองหนอ  ยุบหนอ) เพื่อเป็นการสร้างสมบุญกุศลและสร้างเสริมสติปัญญาให้แก่ตน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

http://gotoknow.org/blog/goodproject/221145

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 214444เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ธรรมะคุ้มครองครับ มาอ่านเรื่องราวดีดียามเย็นก่อนรับอาหาร ครับ

ธรรมะเป็นสิ่งที่ดีค่ะ เพราะปัจจุบันสังคมต้องการธรรมะอย่างมากขอบคุณมากค่ะที่นำมาเล่าให้ฟัง

บุญรักษา ธรรมคุ้มครองนะคะ

ขอให้เพื่อนๆที่ได้อ่านเรื่องราวนี้

ได้มีบุญและมีโอกาสไปบวชเนกขัมมะ สร้างบุญบารมีกันทุกคนนะคะ

สาธุ

ขออนุโมทนาสาธุด้วยครับที่คุณแพรภัทร ได้ไปปฏิบัติธรรมมา

ปฏิบัติธรรมอานิสงส์มีมากมายเหลือประมาณ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้โดยตรงคือการเอาชนะความกลัวในตัวเองได้ ทำให้กำลังแห่งสติปัญญามีความสุขุมคัมภีรภาพมากขึ้น อนุโมทนา สาธุการด้วยนะครับ

หลวงพ่อได้ให้คาถาที่สำคัญมาบทหนึ่ง (หน้า ๓๗) ให้พวกเราทั้งหลาย (ที่ศรัทธา) สวดภาวนาเพื่อให้รอดพ้นจากเหตุการณ์ร้ายๆที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยที่หลวงพ่อให้ท่องบ่นคาถาภาวนาเป็นนิจ ให้จดอักษรใส่กระดาษหรือผ้าขาว ปิดไว้หน้าบ้าน หัวนอน หรือพันศีรษะไว้ สารพัดพินาศ สันติประสิทธิ์แคล้วคลาดปลอดภัย บุคคลเจริญด้วยเมตตากรุณา ไม่เบียดเบียนข่มเหง อิจฉาพยาบาทและไม่ประทุษร้ายซึ่งกันและกัน ประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมและยึดถึงคาถาของอาตมา จะพ้นภัยพิบัติ ให้เจริญภาวนาและสวดพระคาถานี้ทุกเช้า – เย็น เป็นประจำว่า

“หิตะชิราทัน มันกะโลอังคะ

ศิลากะละสา สาสะสะ ติโหตะถิโหคุหะคะเน”

สวดมนต์ ภาวนาไว้นะคะเพื่อนๆ เราขอเอาใจช่วยให้เพื่อนๆทุกคน อยู่ เย็น เป็น สุข ร่ำรวย ปลอดภัย จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วยนะคะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://gotoknow.org/blog/storydhamma/230217

เพื่อนๆคนไหนที่ต้องการทราบรายละเอียดในหนังสือเล่มนี้ หาอ่านได้ค่ะที่วัดป่าเจริญราชธรรมมารามนะคะ

ที่มา : หนังสือ พุทธทำนาย 16 ประการ โดยพระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท

ขออนุโมทนาบุญกับผู้ร่วมปฎิบัติธรรมที่วัดป่าเจริญราช ถ้าดิฉันมีโอกาสจะไปร่วมในการปฎิบัติธรรมด้วย การเจริญภาวนานั้นสุดยอด สุดท้ายก็อยู่ที่จิต สาธุ สาธุ สาธุ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท