6 ข้อคิดเพื่อการใช้ยา


6 ข้อคิดเพื่อการใช้ยา

1.ยาจัดเป็นสารเคมีอันตราย ดังนั้นไม่ควรกินพร่ำเพรื่อ ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่ควรใช้ยา การบริหารร่างกาย จิตใจและรับประทานอาหารที่เหมาะสม จะช่วยให้มีสุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งยา
2.หากคุณมีตู้ยาประจำบ้าน ขอให้หมั่นสังเกตการเปลี่ยนแปลงของยา เพื่อจะได้ไม่ต้องใช้ยาหมดอายุหรือเสื่อมสภาพ ควรมีเฉพาะยาสามัญเท่าที่จำเป็นเพื่อบำบัดหรือแก้ไขอาการเจ็บไข้เบื้องต้น
3.ยาปฏิชีวนะหรือยาแก้อักเสบ ควรใช้ให้ครบตามขนาดการใช้ยาและใช้ให้สม่ำเสมอ บางครั้งอาการทุเลาแล้ว แต่ยังไม่ครบตามจำนวนที่แพทย์สั่งจ่ายยาก็ต้องกินให้หมด ไม่ควรเหลือเก็บทิ้งไว้ในตู้ยา เพราะการใช้ยาปฏิชีวนะไม่ครบกำหนด จะก่อให้เกิดปัญหาการดื้อยา
4.ไม่ควรรับประทานยาร่วมกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
5.ไม่ควรรับประทานยาพร้อมกับนม เพราะบางครั้งมีผลต่อการดูดซึมของตัวยา ควรทิ้งระยะห่างอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
6.การแพ้ยาคือการที่ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองต่อยามากเกินไป ทำให้เกิดความเสียหายต่อเนื้อเยื่อของร่างกาย อาการที่แสดงออกได้แก่ มีผื่นขึ้น คัน ผิวหนังอักเสบ ถ้าแพ้รุนแรงอาจถึงเสียชีวิตได้ เมื่อมีอาการน่าสงสัยให้หยุดยาทันที และนำยาต้องสงสัยนั้นไปพบแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อจะได้เก็บเป็นข้อมูลว่า เคยแพ้ยาชนิดใด ถ้าอาการแพ้รุนแรงต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

ข้อมูลจาก วารสารฉลาดซื้อ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21401เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท