Acad.-Edu.
นางสาว ธันย์ชนก ปานทะโชติ

~ การจัดการทุนมนุษย์ (HCM) ~


HCM ย่อมาจาก Human Capital Management หรือการจัดการทุนมนุษย์

            เมื่อวานนี้ ได้ลง เรื่อง 36 แผนที่ชีวิตของพ่อ ค่ะ แต่มีหลายคนบอกว่า เรื่องราวดังกล่าวไม่ใช่พระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านจริงๆ เป็นเพียงการคัดลอกมาจากหนังสือของฝรั่งแล้วเอามาแปลเป็นภาษาไทยก็เท่านั้นเอง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดข้อโต้แย้งใดๆ จึงขออนุญาตลบเรื่องเมื่อวานทิ้งแล้วกันนะคะ แล้วจะหาเรื่องราวดีๆ มาลงใหม่นะคะ 

            จริงๆ แล้วถามตัวเองเสมอค่ะว่า จะเขียนอะไรลงใน Blog ของตัวเองดี คิดไปคิดมา คิดมาคิดไป โดยส่วนตัวแล้ว สนใจงานด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ค่ะ  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เรียนจบมาทางด้านนี้  เรียกได้เลยว่าคนละสาขาวิชาเลยค่ะ  แต่ก็มีความสนใจอยู่มาก เพราะคลุกคลีอยู่กับงานด้านทรัพยากรมนุษย์มา 3 ปี  จนทำให้รู้สึกรักงานด้านนี้  แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในงานด้านนี้มากนัก เนื่องจากการปรับเปลี่ยนองค์กรการทำงาน แต่ก็ยังสนใจและศึกษาหาความรู้ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์อยู่เสมอค่ะ และคิดที่จะศึกษาต่อทางด้านนี้อย่างจริงจัง

             วันนี้ ได้มีโอกาสรู้จักกับคำบางคำ ซึ่งน่าสนใจ แต่บางท่านอาจจะเคยได้ยินมาแล้ว แต่สำหรับตัวเอง เพิ่งเคยได้ยินค่ะ (ล้าสมัยไปหรือเปล่านะ) เรามารู้จักคำๆ นี้กันเลยค่ะ

              HCM ย่อมาจาก Human Capital Management หรือการจัดการทุนมนุษย์ ความหมายก็คือ การจัดการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในมุมมองใหม่ ที่มองว่า คน คือ ปัจจัยที่สำคัญปัจจัยแรกของการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงควรที่จะพัฒนาและบริหารคนโดยให้ความสำคัญว่า คนคือ Capital หรือสินทรัพย์ที่มีคุณค่าสูงขององค์กร ไม่ใช่มองแค่เป็น Cost หรือต้นทุนที่เป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นภาระ (Liability) ส่วนวิธีการก็ขึ้นกับแต่ละองค์กรว่าจะทำให้เป็นรูปธรรมอย่างไร ที่จะทำให้พัฒนาได้ตามแนวทางข้างต้น โดยนำมาปรับวิธีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ใช้กันอยู่ เช่น การบริหารความก้าวหน้าในอาชีพให้พนักงาน การจัดสวัสดิการ การบริหารและพัฒนาคนเก่ง (Talent) เป็นต้น

              น่าสนใจนะคะ ขอไปหาความรู้ด้านนี้เพิ่มเติมอีกสักนิด เผื่อว่าจะได้นำมาเล่าสู่กันฟัง

คำสำคัญ (Tags): #ทุนมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 21382เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2006 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เรามาเป็นเพื่อนกันนะ ..
ผมชอบ Blog ใน spaces ของคุณ น่ารักดี.. มันดูมีชีวิต..
 วันว่างผมจะมาเยี่ยมหาคุณอีก ผมขอแอดบล็อกนี้ไวนะ..
มีโอกาส เราคงได้พบกัน..

อาจจะเป็นข้อความจากอีเมลล์แต่ผมก็คิดว่าเป็นข้อความดีๆนะครับ แล้วผมก็คิดว่าคุณน่าจะเขียนมันออกมาเองได้ ลองเข้าไปชุมชนนี้ดูนะครับ http://gotoknow.org/psychology

 ชุมชนคนเล่าเรื่อง "จิต"
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท