ลวดดัดฟันแฟชั่น อันตราย!


ลวดดัดฟันแฟชั่น อันตราย!

  อย. เตือน ลวดดัดฟันแฟชั่นสุดอันตราย พบสารปนเปื้อนเพียบ ทั้งตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม และสารหนู หากสะสมในร่างกายปริมาณมาก อาจไตวายถึงตาย นอกจาก นี้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนำมาคล้องฟันอาจหลุดลงคอได้ ดังนั้นทางที่ดีอย่าเสี่ยงซื้อลวด ดัดฟันมาใช้เอง หากจำเป็นต้องจัดหรือดัดฟันควรปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรง พยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

ปัจจุบันยังคงพบวัยรุ่นจำนวนมากนิยมจัดฟัน หรือดัดฟัน ทั้งปัญหาจากเรื่องฟันจริงและดัดฟันตามแฟชั่น ทำให้ผู้จำหน่ายหัวใสนำลวดดัดฟันแฟชั่นมาจำหน่ายในราคาถูก และหาซื้อได้ตามตลาดนัด และเปิดท้ายขายของทั่วไป ราคาไม่เกินหลักร้อย ซึ่งเมื่อเทียบกับการดัดฟันโดยทันตแพทย์จะมีค่าใช้จ่ายสูงและขั้นตอนที่ยุ่งยาก ทำให้ลวดดัดฟันแฟชั่นได้รับความนิยมด้วยราคาที่ไม่แพง

ทั้งนี้ ลวดดัดฟันแฟชั่นที่วางขายทั่วไปมีลักษณะเป็นลวดสแตนเลส ซึ่งเป็นลวดที่ร้อยดอกไม้ และมีการใส่ลูกปัดหลากสี พลาสติกยาง หรือกากเพชร และจากการตรวจสอบพบว่ามีสารปน เปื้อนหลายชนิด เช่น ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่น ๆ ซึ่งสารเหล่านี้หาก สะสมในร่างกายปริมาณมาก จะก่อให้เกิดผลต่อไต ทำให้ไตวายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อไปว่า

ลวดดัดฟันจัดเป็นเครื่องมือแพทย์ทั่วไปที่ต้องขออนุญาตนำเข้าจาก อย. และมีมาตรฐานตามที่กำหนด แต่ลวดดัดฟันแฟชั่นที่ขายตามตลาดนัดนั้นไม่จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ วัสดุก็ไม่ได้มาตรฐาน วิธีการที่ผู้ซื้อลวดดัดฟันแฟชั่นใช้นั้น พบว่า มีการนำลวดมาวางไว้บนฟัน แล้วสอดปลายลวดเข้าไปในซอก ฟันเพื่อเกี่ยวไม่ให้ลวดหลุดออก นับว่าเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะภายในช่องปากมีน้ำลาย ซึ่งมีความเป็น กรด – ด่าง โดยจะทำปฏิกิริยากับสีที่เคลือบลูกปัด ทำให้สารที่เคลือบอยู่นั้นละลายออกมาและสะสมในร่างกาย

นอกจากนี้ ลวดที่ใช้ก็อาจจะเกี่ยวกับกระพุ้งแก้ม เหงือก หรืออวัยวะในช่องปาก หากเป็นลวดที่ไม่ผ่านขั้นตอนการฆ่าเชื้อหรือไม่สะอาด ก็จะทำให้เกิดแผลติดเชื้อได้

การที่เราจะจัดหรือดัดฟัน จึงไม่ควรซื้อลวดดัดฟันมาใช้เอง หากจำเป็นต้องจัด หรือดัดฟัน ต้องปรึกษาโดยตรงกับทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญที่โรงพยาบาลหรือคลินิกที่ได้มาตรฐาน

โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับทันตแพทย์ที่ทำการรักษาได้ โดยเข้าไปในเว็บไซต์ของสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีรายชื่อของทันตแพทย์ที่ผ่านการฝึกฝนและขึ้นทะเบียนไว้แล้ว เพราะถ้าแพทย์ไม่มีความรู้ และใช้อุปกรณ์และเครื่องมือดัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็จะก่อให้เกิดอันตรายและเกิดผลเสียกับผู้ใช้บริการอย่างคาดไม่ถึง

ที่มา : http://www.aksorn.com

หมายเลขบันทึก: 213684เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท