หนังเด็ก


เด็กคือกลไกหนึ่งที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้

หนังเด็ก : กลยุทธการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน

ส.ต.อ.ประจวบ  นิ่มนุช

                ผมทำงานเป็นปลัด อบต. ได้ร่วมกิจกรรมการจัดงานวันเด็กกับโรงเรียนในพื้นที่ที่ทำงานอยู่ทุกปีและได้เห็นว่าผู้ปกครองและญาติพี่น้องของเด็กให้ความสนใจกับกิจกรรมของบุตรหลานตนเองเป็นอย่างมาก จึงมาร่วมงานวันเด็กและชมการแสดงของเด็กกันมากมาย  ทำให้เกิดความคิดว่าเด็กคือกลไกหนึ่งที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้   โดยการสร้างกิจกรรมที่เหมาะสมให้เด็กทำจะทำให้ผู้ใหญ่เข้ามามีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เด็กทำโดยอัตโนมัติ

                กิจกรรมที่ผมคิดได้ในขณะนี้คือการสร้างหนังที่นำเด็ก ๆ ในชุมชนมาเป็นดารานำแสดง โดยเรื่องที่จะนำมาสร้างเป็นหนังต้องเป็นเรื่องที่ดีและสร้างการเรียนรู้ให้กับผู้ชมในทางที่ถูกต้อง แล้วนำไปฉายให้ประชาชนในชุมชนดู ในขณะที่เข้าไปประชุมกับชาวบ้านตอนกลางคืน หรือฉายให้ประชาชนดูในช่วงที่จัดกิจกรรมอบรมให้กับชาวบ้านในห้องประชุม ผมเชื่อว่าจะเป็นเทคนิคการดึงประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมกับ มากขึ้น

                การสร้างหนังแต่เดิมนั้นต้องใช้งบประมาณสูงมากแต่ในปัจจุบันอุปกรณ์ที่จำเป็นในการสร้างหนังตัดต่อหนังมีราคาถูกลงจนสามารถทำหนังได้ง่าย เพียงมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดไฟร์ไวร์( IEEE 1394) มีกล้องวีดีโอและมีความสามารถในการตัดต่อเล็กน้อยก็สามารถสร้างหนังได้แล้ว เวลานำไปฉายก็ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์(หรือเครื่องเล่นวีซีดีหรือดีวีดี)ร่วมกับเครื่องฉายโปรเจคเตอร์  ซึ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาส่วนใหญ่จะมีอยู่แล้ว

                เรื่องราวที่จะนำมาสร้างเป็นหนังให้เด็กแสดงก็มีได้หลากหลายแล้วแต่ว่าเราต้องการให้ชุมชนเรียนรู้เรื่องอะไร เช่น สิ่งแวดล้อม  การจัดการขยะ การเลือกตั้ง  ประชาธิปไตย ขนบธรรมเนียมประเพณี เกษตร ชีวภาพ เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญที่ควรคำนึงก็คือผลจากการดูหนังของประชาชนต้องเป็นไปในทางที่ดีและสร้างการเรียนรู้ที่ถูกต้อง
             นี่คือแนวคิดที่ผมคิดได้ในวันนี้และอยากจะเชิญชวนให้โรงเรียน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาพิสูจน์แนวคิดนี้กันโดยการสร้างหนังเด็กกัน   ผมเองก็จะสร้างเหมือนกัน หรือใครที่คิดและทำไปก่อนแล้วก็เข้ามาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

                                                                                    2 ตุลาคม 2551

หมายเลขบันทึก: 213486เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความคิดที่ดีมากเลย เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี

ในชุมชนนั้นๆ จะรู้จักกันทั้งนั้น เป็นการสร้าง

ความสัมพันธ์ที่ดี นะค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท