acmilan
นาย นายเพลิงพันธ์ เพลิง พิมพุฒิ

สวนหินผางาม


ท่องเที่ยวไทยไปได้ทุกเดือน

อยู่ที่บ้านผางาม หมู่ 10 ตำบลปวนพุ จากอำเภอหนองหินเข้าไปประมาณ 18 กิโลเมตร ภายในสวนหินผางามมีเส้นทางเดินสลับซับซ้อน บางช่วงดูลึกลับน่าตื่นเต้นคล้ายกับผจญภัยอยู่ในเขาวงกต บางช่วงต้องปีนป่ายเพิงหิน หรืออาจต้องมุดลอดโพรงถ้ำ นอกจากนี้ ตลอดเส้นทางยังมีโอกาสพบเห็นต้นไม้หายากและต้นไม้ยักษ์อย่างปรงเขาที่มีอายุหลายร้อยปี สวนหินแห่งนี้จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “คุนหมิงเมืองเลย” นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อนำชมสวนหินผางามที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ค่านำชม 100 บาท สอบถามเพิ่มเติมที่ อบต.หนองหิน โทร. 08 1462 1719

หมายเลขบันทึก: 213479เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ใกล้ๆกันก็มีหินนะ บนภูหลวงมีหินที่ไดโนเสาร์ฝากรอยเท้าเอาไว้ด้วย

ประเพณีผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

ข้อมูลทั่วไป เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า “ภูหลวง” ถูกกำหนดให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2517 มีเนื้อที่ประมาณ 848 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 530,000 ไร่ ตั้งอยู่ในท้องที่ 4 อำเภอของจังหวัดเลย คืออำเภอด่านซ้าย ภูเรือ วังสะพุง และภูหลวง ได้มีการกำหนดพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงเพิ่มเติมและเพิกถอนพื้นที่บางส่วนเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2534 มีเนื้อที่ประมาณ 897 ตารางกิโลเมตรหรือประมาณ 560,593 ไร่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติอยู่ใกล้บริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าโคกนกกระบา มีความยาวตลอดเส้นทางประมาณ 1,870 เมตร เป็นเส้นทางเดินตามพื้นที่ราบบนยอดเขาที่มีความสูงเฉลี่ย 1,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล เส้นทางบางส่วนจะมีแนวหินโผล่ ลักษณะดินเป็นดินทรายสีขาวละเอียดและหน้าดินตื้น ซึ่งง่ายต่อการชะล้างพังทลาย ตลอดเส้นทางจะปรากฎสังคมพืชที่เป็นป่าดิบเขา บางส่วนเป็นกลุ่มต้นไม้แคระแกรน และสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นจึงทำให้ตามกิ่งก้านและลำต้นของต้นไม้มี มอส เฟิร์น ไลเคน กล้วยไม้ ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก และบริเวณนี้ยังพบพันธุ์ไม้เขตหนาวที่กระจายพันธุ์ในประเทศจีนขึ้นอยู่บนภูหลวง เช่น ไม้สนแผงหรือแปกลม เมเปิลหรือก่วมแดงและบ๊วยจีน ไม้พื้นล่างของป่าเป็นพวก หญ้า เฟิร์น กล้วยไม้ดิน เนื่องจากเส้นทางศึกษาธรรมชาติอยู่ใกล้หน่วยพิทักษ์ป่า ฯ โอกาสที่จะพบสัตว์ป่าขนาดใหญ่จึงมีน้อย ส่วนมากจะพบเพียงรอยเท้า เช่น รอยเท้าช้าง หมาใน เก้ง และสัตว์ป่าขนาดเล็กเช่น นก กระรอก ฯ พันธุ์ไม้ที่โดดเด่นคือ กุหลาบแดง กุหลาบขาวและกล้วยไม้ตระกูลรองเท้านารี นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้ที่พบเฉพาะที่ภูหลวงเดียงแห่งเดียวในโลก เช่น เทียนภูหลวง หิรัญภูหลวง และกล้วยไม้รองเท้านารีปีกแมลงปอ

ป่าสวนหินก็อยากไปจังเลย แต่ขาดคู่ใจ

 

ลองไปเที่ยวซิสวยมากๆๆๆๆ

เป็นคนพื้นที่ใกล้เคียง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท