หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

กล้วยหินที่เตี่ยปลูก (2) การใช้ประโยชน์จากกล้วยหิน..ที่เกินคุ้ม


ประโยชน์ที่เกินคุ้มจากกล้วยหิน ของดีเมืองยะลา

 

 

 กล้วยหิน นอกจากจะใช้เลี้ยงนกกรงหัวจุก และทำเป็นกล้วยฉาบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปOTOPของดีเมืองยะลาแล้ว เรายังใช้ประโยชน์จากกล้วยหินได้อีกมากมาย ตั้งแต่ ต้น ,ใบ ,ผลดิบ ,ผลสุก

♦ต้นกล้วย(หยวกกล้วย) ชาวบ้านจะใช้ต้นกล้วยที่ตัดผลแล้วนำมาเป็นฝานบางๆ ผสมกับรำข้าวใช้เลี้ยงหมู แต่ปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้กันแล้ว เนื่องจากมีอาหารสำเร็จรูปซึ่งสะดวกกว่า ฉันยังจำได้เมื่อก่อนบ้านฉันก็เลี้ยงหมู จะใช้หยวกกล้วยผสมรำข้าวเช่นกัน แต่ตอนนี้ไม่ได้เลี้ยงแล้ว และนอกใช้ลี้ยงหมู ชาวบ้านจะนำเอาหยวกกล้วยมาปอกออกและฉีกเป็นเส้นๆแล้วนำไปตากแดดทำเป็นเชือกไว้ใช้ค่ะ

     ♦ต้นอ่อนที่ยังไม่ออกผล ชาวบ้านจะตัดนำมาปอกจนเป็นสีขาว ใช้ทำอาหารได้หลายอย่างเช่น แกงหยวกกับไก่บ้าน ,หยวกกล้วยลวกกะทิ จิ้มกับน้ำพริกหรือน้ำบูดู  มักจะใช้ในงานบุญต่างๆ

         ♦หัวปลี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "ปลีกล้วย" จะต้องรอให้ออกผลจนหมดแล้วตัดหัวปลีออก เพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์ เรานำหัวปลีมาทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ทำผักเหนาะ(ผักจิ้ม)รับประทานกับผัดไทย,ขนมจีน, ลวกกะทิจิ้มน้ำพริกหรือน้ำบูดู เหมือนกับหยวกกล้วย ,แกงเลียง,ยำหัวปลีใส่มะพร้าวคั่วและกะทิสด และชุบแป้งทอด 

     ♦กล้วยดิบใช้ทำกล้วยฉาบ ส่วนกล้วยสุกใช้ทำขนมได้อร่อยเลยทีเดียว เช่น

     กล้วยหินต้ม เมื่อก่อนกล้วยหินต้มที่ สามแยกบ้านเนียง มีชื่อเสียงเป็นของดีเมืองยะลาด้วยเช่นกันแต่ปัจจุบันนี้ไม่มีให้เห็นอีกแล้ว กล้วยหินต้มจะรับประทานเปล่าก็อร่อยหรือจะจิ้มมะพร้าวทึนทึกขูดเส้นคลุกเกลือป่นเล็กน้อยแล้วโรยงาดำคั่วหอมๆ อร่อยยิ่งขึ้นค่ะ

     ♦กล้วยหินเชื่อมจะรับประทานแบบไม่เติมกะทิ หรือจะเติมกะทิสดแต่กะทิต้องเติมเกลือให้ออกรสเค็มนิดๆก็อร่อยเช่นกันขึ้นอยู่กับความชอบ ส่วนกล้วยบวชชีนั้นจะมีรสชาติที่เปรี้ยวนิดๆหวานหอมกะทิก็อร่อยอีกแบบหนึ่งค่ะ

 กล้วยหินทอด ซึ่งรสชาติของกล้วยแขกที่ทำจากกล้วยหินอร่อยไม่เหมือนใคร เนื้อกล้วยสีเหลืองเหนียวนุ่ม เปรี้ยวนิดๆ หอมกรุ่นหลังทอดเสร็จใหม่ และที่สำคัญต้องรับประทานร้อนๆ   จะอร่อยมากๆๆ จนลืมความอ้วนไปเลยค่ะ

นี่ค่ะประโยชน์จากกล้วยหินของดีเมืองยะลา ที่เกินคุ้มทุกส่วนใช้ได้หมดจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 213248เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เรื่องกล้วย ๆ ไม่ง่ายอย่างที่คิดเน๊อะ ขอบคุณมากได้อ่านแล้วมีสวนกล้วยอยู่ที่บ้านต้องไปทำความรู้จักกล้วยให้มากกว่านี้ ...ขอบคุณคะ

น่าทานมากนะคะ

กล้วยหิน ที่ขอนแก่นไม่รู้ว่าจะมีกล้วยหินหรือเปล่าไม่เคยเห็น

จะใช่กล้วยตีบหรือเปล่าใครทราบช่วยบอกทีคะ

แวะมาหาความรู้เรื่อง กล้วยหิน ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Anong Insang ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

 เมื่อเรารู้จักกล้วย เรื่องกล้วยๆๆก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ กาญจน์และคณะ

กล้วยหินมีเฉพาะที่ภาคใต้ตอนล่างค่ะ มีปลูกมากที่ จ.ยะลา ซึ่งแต่เดิมแล้วกล้วยหินเป็นกล้วยป่าค่ะ และไม่ใช่กล้วยตีบค่ะ

สวัสดีค่ะ บังยุบ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมค่ะ และขอให้มีความสุขวันฮารีรายอค่ะ มีตูปะมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะอ.ประจักษ์

☺หนูคิดว่าหนุ่มหล่อที่ไหนมาเยี่ยมบ้าน

☺รูปนี้ดูดีน่ะค่ะ

☺ขอบคุณค่ะ

      อยากได้หน่อปลูกและอยากชิมด้วย

พี่ดานำไปรวมบันทึกเกี่ยวข้องด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท