เดินรถทางเดียวเสียวสองทาง


         การสร้างถนนให้รถวิ่งทางเดียวหรือที่เรียกว่าวันเวย์มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจราจรมีความปลอดภัย เพราะรถจะไม่วิ่งสวนทางกันแต่จะวิ่งตามกันไป ผู้ที่ขับช้าก็จะวิ่งชิดซ้าย ผู้ขับเร็วก็จะชิดขวา ขับรถสบายขึ้นเพราะไม่ต้องระวังรถสวน เวลาจะข้ามถนนก็สะดวกมากขึ้นสามารถดูรถด้านเดียวได้เพราะอีกด้านหนึ่งย่อมไม่มีรถสวนมา  ถ้าสวนมาก็เป็นการขับรถผิดกฎจราจรคือไม่ขับรถด้านซ้ายของถนนซึ่งต้องถูกปรับหรือว่ากล่าวตักเตือน ทำให้ต้องเสียทรัพย์และอับอาย ดังนั้นการขับรถบนเส้นทางที่เปิดให้มีการเดินรถทางเดียวจึงมีความปลอดภัยสูง
         ใครที่มีความคิดเช่นที่กล่าวมาข้างต้นจะมีอายุไม่ยืนยาวถ้าขับรถบนถนนเพชรเกษมบริเวณจังหวัดเพชรบุรี (จังหวัดอื่นไม่เคยสังเกต) เพราะว่าบนเส้นทางที่จัดให้รถวิ่งทางเดียวนั้นมักจะมีรถวิ่งสวนทางมามาตามไหล่ทางเสมอ ทำให้รถจักรยานยนต์ที่วิ่งอยู่บนไหล่ทางต้องหลบรถที่วิ่งสวนทางมา ถ้าเป็นรถจักรยานยนต์สวนมาก็ไม่อันตรายมาก แต่ถ้ารถที่สวนมาเป็นรถยนต์อันตรายมากเพราะรถจักรยานยนต์จะต้องหลบเข้าไปในเลนที่ยนต์วิ่งทำให้มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
          แม้ว่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการวิ่งสวนทางในเส้นทางที่เปิดให้มีการเดินรถทางเดียวเกิดขึ้นมาก แต่การวิ่งสวนทางก็ยังคงมีอยู่ทุกวัน บางคนขับขี่รถจักรยานยนต์ไปส่งลูกที่โรงเรียนโดยการวิ่งสวนทางทุกวัน พอลูกโตก็คงเห็นว่าขับรถสวนทางเป็นเรื่องปกติธรรมดา  ปัจจุบันก็คงมีคนเห็นว่าการขับรถสวนทางเป็นสิ่งปกติธรรมดาแล้วเพราะมักจะแสดงความไม่พอใจใส่กับคนที่วิ่งมาถูกทางในขณะที่การจราจรติดขัดอยู่เสมอ ผู้มีหน้าที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องนี้ควรดำเนินการแก้ไขก่อนที่จะสายเกินแก้
         

หมายเลขบันทึก: 213112เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 06:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นี่แหล่ะคนไทย...ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้

ขอคุณที่เข้ามาพูดคุยให้กำลังใจครับ

ที่ปึกเตียน อยู่ เพชรบุรีใช่ไหมครับ เป็นที่เที่ยวชายทะเล ยังไมเคยไป ได้แต่เลยไปชะอำ หัวหิน ไว้จะไปสักครั้งครับ

ยินดีต้อนรับครับ

ไม่ใช่มีแต่ที่เพชรบุรีหรอกคับ ที่หน้ามหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ก็มีคับ

ตรงซอยท่านผู้หญิงพหลฯ และก็เคยแจ้ง สน.ที่รับผิดชอบไปแล้ว

ก็หายไปพักหนึ่ง แต่ก็อีกนั่นแหละ พอตำรวจกลับไป ก็มาขับกันใหม่

ก็เป็นซะอย่างนี้ "วินัยจราจรส่อวินัยชาติ" ถ้าคนส่วนใหญ่ไร้วินัยเช่นนี้ก็แย่เหมือนกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท