Neural Network


Neural Network

ปี 1943 Warren S. McCulloch and Walter H. Pitt ได้แสดงรูปแบบการคำนวณของกลุ่มนิวรอน ที่เรียงเป็นเครือข่ายเอาไว้ ซึ่งก็ถือเป็นจุดกำเนิดของ NN ซึ่งการริเริ่มในครั้งนั้น ทำให้เกิดงานวิจัยเกี่ยวกับ NN เกิดขึ้นในปี 1960 ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ในวงการของ NN แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไรนัก เนื่องจากว่ามีการแก้ปัญหาด้วยเครือข่ายชั้นเดียว (Single layer network) อย่างไรก็ดีในปี 1966 Osman and Laporte ได้กล่าวว่า NN เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาในทางวิทยาศาสตร์ และ วิศวกรรม 

            หลังจากนั้นประมาณยี่สิบปี Hopfield and Tank ได้นำเสนอ NN แบบใหม่ เรียกว่า ฮอพฟิลล์เน็ทเวิร์ค (Hopfield network) ซึ่งสามารถแก้ปัญหาพนักงานขาย ได้เป็นครั้งแรก และงานนี้เองทำให้ NN กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ลักษณะโดยทั่วไปของ NN มีกลไกคล้ายกับการทำงานของสมองมนุษย์ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยเล็กๆ เรียกว่า นิวรอน ซึ่งแต่ละนิวรอนก็เชื่อมโยงกับ นิวรอนอื่นๆ มีลักษณะเป็นเครือข่าย โดยที่จะมีสัญญาณอินพุทหลายตัวเข้าไปในเครือข่ายนิวรอน แต่จะส่งสัญญาณเอาพุทออกมาตัวเดียว

ขั้นตอนการทำงานของ Neural Network นำเสนอโดย Lu ในปี 1991

1. กำหนดค่า  Parameter สำหรับไปแทนสมการไป เพื่อหาตัวแปร  ในสมการ Ojective function

2.จากข้อ 1 จะทำใน เราได้ค่า Objective function ของ นิวตรอนแต่ละตัว ซึ่งจำนวนนิวตรอน เราจะเป็นคนกำหนดจำนวนนิวตรอนจาก การกำหนดค่า Parameter จากข้อหนึ่ง

3. สุ่มจำนวนนิวตรอนขึ้นมา กำหนดให้มีสถานะ พร้อมรับการปรับปรุง

4 เพื่อปรับปรุงค่าของ objective function จากนิวตรอนแต่ละตัวจากข้อสาม

5 ทำจนครบตามจำนวนนิวตรอนที่สุ่มจากข้อ 3

6.ทำซ้ำจนครบตามจำนวนจาก Parameter ทั้ง นิวตรอน และ Iteration

 

 

คำสำคัญ (Tags): #neural network
หมายเลขบันทึก: 213070เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2008 21:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท