ทุนมนุษย์ (Human Capital)


KM ธรรมชาติ จะทำให้เราได้เครือข่ายหรือทุนด้านต่าง ๆ (Capital) โดยไม่รู้ตัว

     

     เช้าวันนี้ได้รับเอกสารเพิ่มเติมฝากมาจาก งานศึกษาทั่วไป ให้กรอกแบบฟอร์ม TOR พร้อมแนบหลักฐานใบรับรองแพทย์ ว่ามีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี จากแพทย์ปริญญาซึ่งได้ขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาติประกอบวิชาชีพเวชกรรม พร้อมกับเพื่อน สว. ที่นั่งทำงานข้างกัน  พอช่วงบ่ายหลังจากพอว่างจากการตอบปัญหาเรื่องคะแนนเก็บกับนิสิตที่มาสอบถามและตรวจงานที่ยังค้างอยู่แล้ว ท่านเพื่อน สว. ก็ถามผมว่าคิดจะไปเอาใบรับรองแพทย์จากที่ไหนแล้วหรือยัง  ผมก็บอกว่ายังเลย...และคิดต่อว่าจะไปที่ไหนดี เพราะตั้งแต่มาอยู่มหาสารคาม เคยไปพบหมอในมหาสารคามอยู่ที่เดียวคือที่ ศูนย์บริการแพทย์ Primary Care Center ของมหาวิทยาลัย ก็เลยพูดว่า อาจจะลองไปที่นี่ดู...ท่านเพื่อน สว. เลยบอกว่าท่านรู้จักและเคยไปพบคุณหมอที่มีคลินิกอยู่ในเมือง ที่เป็นคุณหมออยู่มหาสารคาม มานานแล้ว  ผมสนใจที่จะไปด้วยหรือไม่ ผมตอบตกลงทันทีโดยไม่ต้องคิด......และในช่วงเย็นที่ผ่าน มาผมก็ได้รับใบรับรองแพทย์มาเรียบร้อยแล้ว ด้วยอนิสงห์จากท่าน เพื่อน สว. (ตามในภาพข้างบน ที่ผมจับภาพของท่านไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในช่วงที่ท่านเข้าร่วมฟังการบรรยาย เรื่อง เรียนและทำงานอย่างไรให้มีความสุข พร้อมกับผม ในโครงการจิตปัญญาศึกษาของงานศึกษาทั่วไป) ทำให้นึกถึงสิ่งที่ท่าน อ. ไร้กรอบ เคยบอกว่า "ถ้าเป็นการจัดการความรู้แบบธรรมชาติ (KM ธรรมชาติ) จะทำให้เราได้เครือข่ายหรือทุนด้านต่าง ๆ (Capital) โดยไม่รู้ตัว หนึ่งในนั้นคือ ทุนมนุษย์ หรือ Human Capital".....จึงเป็นที่มาของชื่อบันทึกครับ
        ขอบคุณ ๆ ....ท่าน ผศ. ดร. สุเทพ อุสาหะ....ที่ทำให้ผมได้รับใบรับรองแพทย์ โดยสะดวกพร้อมกับท่านจาก สุวิทย์การแพทย์ ซึ่งเป็นคลินิกอยู่ ถ. ริมคลองสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม บริเวณตรงข้ามห้างสรรพสินค้าใหญ่แห่งเดียวในมหาสารคาม  ขอขอบคุณท่าน นายแพทย์สุวิทย์ ลิลิตการตกุล และภรรยา เป็นอย่างยิ่งมา ณ. ที่นี้อีกครั้งด้วยครับ....วันนี้ผมโชคดีจริง ๆ ครับ ที่มีเพื่อนที่ดี และได้รู้จักคุณหมอที่ดี ๆ เพิ่มอีกด้วย....เป็นคลีนิกแห่งแรกในมหาสารคามที่ผมได้ไปรับบริการ

 

หมายเลขบันทึก: 212777เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยินดีที่ท่านพี่ทั้งสองได้ต่อสัญญาครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์  เป็นเรื่องดี ๆ ของวันดีๆ นะคะ :)

  • ท่านน้อง JJ และ ท่าน PJ....เป็นอย่างไรครับ ?
  • ขอบคุณ คุณน้อง แฟนตัวจริงมากครับ ที่แวะมาสวัสดีเป็นประจำ
  • เราก็หวังว่า TOR ที่ส่งไปจะไม่ถูกตีกลับนะครับ...อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท