การพัฒนาบุคลิกภาพ (1)


มรรยาท...รับประทานอาหารไทย

  มรรยาทในการรับประทานอาหารแบบไทย

                                ชาวไทยมีวิธีการและมรรยาทในการรับประทานอาหารแบบไทยสืบเนื่องมาแต่โบราณ 

ที่รับประทานอาหารด้วยมือ   ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า การรับประทานอาหารด้วยมือแบบไทย ละเมียดละไมที่สุด  แม้เรียกว่าเป็นการรับประทานอาหรหารด้วยมือ  แต่อาหารจะเปื้อนมือได้เพียงจากปลายนิ้วมือขึ้นไปไม่ถึงองค์คุลีครึ่ง   รับประทานอย่างประณีต จะไม่ใช้นิ้วก้อยด้วย  แต่ถ้ารับประทานอย่างสามัญทั่วไปที่ไม่ใช่เป็นงานเลี้ยงจึงจะใช้นิ้วก้อยประกอบด้วย

                                เมื่อพัฒนามาใช้ช้อนส้อมในการรับประทานอาหารแบบไทย  ก็ปรากฏว่าในโลกมีชาวไทยเพียงชาติเดียว ที่รับประทานอาหารด้วยช้อนส้อม  โดยพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเลือกช้อนและส้อมหวานของฝรั่ง มารับประทานอาหารทั่วไปโดยได้ทรงจัดงานเลี้ยงอาหารแบบสากลเต็มรูปแบบขึ้นเพื่อเป็นการสาทิต  แล้วหลังจากนั้น  จึงทรงกำหนดให้ใช้เพียงช้อนหวานลุส้อมหวานเพื่อการรับประทานอาหารไทย  ซึ่งน่าจะได้ทรงพิจารณาว่า

                                (๑)   คนไทยปากเล็ก   ช้อนโต๊ะของฝรั่งมีขนาดใหญ่เกินจึงทรงเลือกใช้ช้อนหวาน

                                (๒)   วิถีชีวิตไทยในการรับประทานอาหาร ขาดเครื่องจิ้มไม่ได้  ช้อนใช้ได้คล่องตัวเกือบทุกด้าน  แต่พันผักทอดยอดต้มจิ้มน้ำพริกไม่ได้  จึงทรงกำหนดให้ใช้ส้อมหวานมาประกอบด้วยแม้ว่าจะมีทั้งช้อนและส้อมใช้ประกอบกัน    แต่ในการรับประทานอาหาร  ให้ใช้เพียงช้อนนำอาหารเข้าปากด้วยมือขวาเท่านั้น  ห้ามใช้มือซ้ายนำอาหารเข้าปากเป็นอันขาด    เพราะถือว่ามือขวาเป็นมือมงคลใช้สำหรับกิจกรรมเหนือเอวและใช้มือซ้ายสำหรับกิจกรรมที่ต่ำกว่าเอว  และที่ว่าเป็นวัฒนธรรมไทยแท้ ก็สามารถพิสูจน์ได้โดยง่าย  โดยเชิญฝรั่งมารับประทานอาหารด้วยช้อนส้อมแบบไทย  ถ้าฝรั่งที่เชิญมาไม่ได้รับการแนะนำ  วิธีการแบบไทยมาก่อน  ฝรั่งทุกคนจะรับประทานข้าวด้วยส้อมเสมอ

หมายเลขบันทึก: 212004เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท