การพัฒนาบุคลิกภาพ


มารยาท...ในการร่วมงานเลี้ยง

การพัฒนาบุคลิกภาพ

เพื่อสร้างเสริมผู้นำและนักบริหารให้มีคุณภาพ

มรรยาทในการเข้าร่วมงานเลี้ยง 

              การแบ่งปันกันกินเป็นการแสดงความเป็นมิตรที่เป็นธรรมชาติที่สุด การเชิญแขกมาร่วมรับประทานอาหารเป็นประเพณีที่นิยมปฏิบัติอยู่ในวัฒนธรรม  ต่าง ๆ เกือบทั่วโลก   การเลี้ยงอาหารนอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงอัธยาศัยในการต้อนรับด้วยไมตรีจิตแล้ว    ยังถือเป็นการให้เกียรติแก่แขกผู้ได้รับเชิญ   และในบางโอกาส เป็นเครื่องหมายของการประกาศและการเฉลิมฉลองกิจกรรมที่สำคัญด้วย  

              มรรยาทในการรับประทานอาหารในทุกวัฒนธรรมเป็นเรื่องประณีตละเอียดอ่อน ไม่มีมรรยาทในเรื่องใดจุกจิกยุ่งยากมากเท่ากับมรรยาทในโต๊ะอาหาร    และถึงแม้ในปัจจุบันได้ละทิ้งกฎ ระเบียบ มารยาทเดิม และความหรูหราฟุ้งเฟ้อลงไป ให้คงเหลือไว้เฉพาะมารยาทและพิธีการที่จำเป็นในทางปฏิบัติ  แต่ก็ยังคงมีมารยาทที่จำเป็นต้องปฏิบัติอีกมากมาย

                        ที่เราจะเรียนรู้การเลี้ยงรับรองแบบสากลซึ่งเป็นเรื่องของชาวตะวันตก ที่มีระเบียบพิธีแตกต่างจากการเลี้ยงอาหารตามแบบของไทยนี้    มิได้หมายความว่ามรรยาทในการรับประทานอาหารตามแบบพิธีของไทยล้าหลังหรือต่ำต้อย  แต่เราเรียนรู้ทำความเข้าใจเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดตามแบบพิธีสากลได้อย่างถูกต้องสง่างาม    โดยเราจะยังคงรับประทานข้าวด้วยช้อนส้อมตามแบบไทยได้อย่างถูกต้องดีงามอยู่เช่นเดิม

              การเลี้ยงรับรองมีหลายแบบหลายประเภท  ทุกประเภทมีจุดมุ่งหมายเหมือนกัน  คือ  ให้ความสุขสำราญแก่แขก และต่างฝ่ายต่างจะได้รับเกียรติจากกันและกัน   แต่การจะจัดงานเลี้ยงแต่ละประเภท มักจะมีวัตถุประสงค์ที่ต่างกันอยู่ตามความสำคัญของงาน   ว่าจะต้องการแบบพิธีและการให้เกียรติที่เหมาะสมแก่สถานการณ์และโอกาส  เพียงใด

                        ในบรรดางานเลี้ยงรับรองทั้งปวง    การเลี้ยงอาหารค่ำเป็นงานที่ใช้เวลามากที่สุด  มีความประณีต  ละเอียดอ่อน   มีแบบพิธีที่เคร่งครัด    จึงถือกันว่าเป็นการเลี้ยงที่สำคัญที่สุด และถือเป็นการให้เกียรติต่อกันอย่างสูงที่สุดด้วย  งานเลี้ยงอาหารกลางวันเป็นงานที่มีความประณีตและเคร่งครัดในแบบพิธีรองลงมาจากงานเลี้ยงอาหารค่ำ 

                        งานเลี้ยงอาหารค่ำแบบบุฟเฟต์ เป็นงานที่มีแบบพิธีสะดวกสบาย ง่ายที่สุด  แต่ในบางงานก็ต้องคำนึงถึงมรรยาทอย่างเคร่งครัดด้วย      ส่วนงานเลี้ยงรับรอง (Afternoon Reception)   ซึ่งนิยมจัดในโอกาสสำคัญ  เช่น  ในงานวันชาติ งานเฉลิมฉลองโอกาสสำคัญ  ถือว่าเป็นงานเกียรติยศ  ที่เหมาะสำหรับงานที่เชิญแขกเป็นจำนวนมาก

                        สำหรับงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบไทยนั้น มีรูปแบบและมรรยาทในการรับประทานอาหารเป็นแบบของไทยโดยเฉพาะ   แม้แต่การรับประทานอาหารด้วยช้อนส้อมก็เป็นวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง  เพียงแต่ไทยได้อุปกรณ์ชองฝรั่งมาใช้  แต่วิธีการรับประทานนั้นเป็นของไทยเราเอง

หมายเลขบันทึก: 212001เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท