การประสบความสำเร็จ..ขององค์


บทบาท...ของกคศ

จากบทบาทหลักของ ก.ค.ศ.ในการวางระบบการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน

            ปัจจุบันองค์กรส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จจะมีการกำหนดมาตรฐานการบริหารงานบุคคล เพื่อเป็นบรรทัดฐานและเป็นกรอบแนวทางในการบริหารงาน สมรรถนะเป็นมาตรฐานและเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้การบริหารงานบุคคลของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการสรรหาการพัฒนา การเลื่อนขั้นเงินเดือน การเลื่อนวิทยฐานะและการเลื่อนตำแหน่ง เพราะสมรรถนะจะเป็นตัวบ่งบอกได้ว่า ถ้าต้องการให้การจัดการเรียนการสอน การบริหาร หรือการนิเทศการศึกษาประสบความสำเร็จ และบรรลุผลตามเป้าหมาย จะต้องใช้บุคคลที่มีความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะด้านใดบ้าง และในระยะยาวก็จะส่งผลให้เกิดเป็นสมรรถนะเฉพาะขององค์กรนั้นๆ สมรรถนะเฉพาะ (Specific Competency) เป็นสมรรถนะสำหรับสายวิชาชีพ ซึ่งประกอบด้วยความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะจำเป็นที่จะทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแต่ละสายงานปฏิบัติหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สมรรถนะเฉพาะจึงเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อที่จะทำให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในแต่ละหน่วยงานเป็นผู้มีความสามารถในการปฏิบัติงาน สามารถนำองค์กรไปสู่เป้าหมายที่วางไว้ได้

           เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้การประเมินวิทยฐานะ มีความเชื่อมโยงกับการพัฒนาครู และการพัฒนาการเรียนการสอน ดังนั้น การพัฒนาสมรรถนะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงเป็นแนวทางเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และบุคลิกลักษณะของข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรวิชาชีพ มหาวิทยาลัย เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา มาประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาสมรรถนะเฉพาะของครูสาขาต่างๆ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ระหว่างวันที่ 8-11 สิงหาคม 2549 ซึ่งคาดว่า เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้วจะสามารถนำมาใช้ในการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 211992เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท