ปฎิรูปการศึกษา


ปฎิรูปการศึกษาอย่าหลงในวังวนโครงสร้าง
เตือนปฏิรูปการศึกษาอย่าหลงในวังวนโครงสร้าง

 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ก.ย.ที่สำนักงานสภาการศึกษา (สกศ.) ดร.อำรุง จันทวานิช เลขาธิการ สกศ.พร้อมด้วย ดร.สิริพร บุญญานันต์ รองเลขาธิการ สกศ. แถลงข่าวผลสัมฤทธิ์ของการดำเนิน งานของ สกศ. รอบปี 2551 ในโอกาสที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้ โดย ดร.อำรุง กล่าวว่า 10 นโยบาย 47 เรื่อง ที่ สกศ.ได้ตั้งเป้าหมายไว้ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ ส่วนเรื่องการศึกษาเพื่อการพัฒนาซึ่งที่ผ่านมายังทำน้อยมากนั้น ก็ขอฝากให้ผู้บริหารและข้าราชการ สกศ.ได้ให้ความสำคัญและเน้นให้มากขึ้น รวมถึงตระหนักถึงบทบาทในการเป็นเสนาธิการ ที่ต้องวางนโยบายและกำหนดทิศทางการศึกษาของชาติด้วย เชื่อว่า ดร.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการ สกศ.คนใหม่ น่าจะสามารถประสานให้หน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการนำแผนไปสู่การปฏิบัติได้

“สำหรับข้อเสนอให้มีการกำหนด เรื่องการปฏิรูปการศึกษารอบใหม่เป็นวาระ แห่งชาตินั้น เชื่อว่าในการประชุมคณะกรรม การสภาการศึกษา ที่มี รมว.ศธ.คนใหม่เป็นประธาน จะต้องพูดถึงเรื่องนี้แน่นอน ทั้งนี้ผมอยากฝากว่า การปฏิรูปการศึกษาควรมุ่งพัฒนาคุณภาพการศึกษาและอบรมพัฒนาครู ที่มุ่ง ผลสัมฤทธิ์ไปที่ตัวเด็ก อย่าหลงอยู่ในวังวนเรื่องการปรับโครงสร้างเหมือนที่ผ่านมาอีก” ดร.อำรุงกล่าว

ด้าน ดร.สิริพร กล่าวว่า ขอฝาก สกศ. ให้สานต่อการวิจัยเพื่อประเมินผล การปฏิรูปการศึกษาว่า ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ จะปฏิรูปการศึกษาใหม่อีกครั้ง หรือ จะแก้ปัญหาเฉพาะจุด หลังจากที่ปฏิรูปไปเมื่อปี 2539 รวมถึงวิจัยและติดตามการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ ว่า มีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง และควรปรับแก้อย่างไรหรือไม่ ตลอดจนเรื่องการแก้ปัญหาการขาดแคลนครู

“ส่วนการแก้ปัญหาการบริหารงานการประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ที่ สกศ. เห็นชอบแนวทางแก้ไขปัญหา โดยระยะสั้นให้มีการตั้งสำนักงานภายใน สพฐ. เพื่อดูแลการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และระยะยาวที่ได้ปักธงแล้วว่า ต้องตั้งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาจังหวัด ซึ่งต้องวิเคราะห์อีกครั้งว่าควรจะตั้งกี่เขตในจังหวัดใดบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบ มิเช่นนั้นอาจกลายเป็นแก้ปัญหาหนึ่งได้แต่กลายเป็นปัญหาใหม่แทน” รองเลขาธิการ สกศ. กล่าว.



 

แหล่งที่มา เดลินิวส์   ฉบับที่ 21532 [หน้าที่ 23 ] ประจำวันที่ 25 กันยายน 2551

คำสำคัญ (Tags): #ปฎิรูปการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 211964เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท