สะกิดคน สกศ.รับมือปฏิรูปรอบใหม่


ปฏิรูปรอบใหม่
สะกิดคน สกศ.รับมือปฏิรูปรอบใหม่

 

ดร.อำรุง จันทวานิช เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ รศ.ดร.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ว่าที่เลขาธิการ สกศ. จะเข้ารับตำแหน่งภายหลังจากที่ตนเกษียณอายุราชการนั้น สิ่งที่ตนจะฝากไว้คือ ในการประชุมสภาการศึกษานัดหน้า ซึ่งมี รมว.ศึกษาธิการคนใหม่เข้าประชุม สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จะประมวลผลการประเมินการปฏิรูปการศึกษา เสนอต่อสภาการศึกษาเป็นวาระใหญ่ และมีข้อเสนอแนะคือ เสริมสร้างโอกาสการศึกษาให้กับเด็กเพื่อเพิ่มการศึกษาเฉลี่ยของคนไทยให้สูงขึ้น สร้างความเข้มแข็งของการศึกษาปฐมวัย ปรับปรุงคุณภาพการศึกษา โดยจะต้องมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องเร่งพัฒนาการศึกษาระดับอาชีวศึกษา เพื่อสร้างแรงงานระดับกลาง และจัดวางยุทธศาสตร์การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเน้นการอบรมครู วิธีการสอน เพื่อให้ลงไปถึงตัวเด็กนักเรียนให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ หากมีการปฏิรูปการศึกษาอีกครั้ง ควรเน้นการใช้การศึกษาเพื่อการพัฒนาประเทศ เช่น การศึกษาเพื่อการอาชีพ การศึกษาเพื่อการพัฒนากำลังคน เป็นต้น ส่วนงานของ สกศ.นั้น ควรเน้นการทำหน้าที่เป็นเสนาธิการ ซึ่งให้คำแนะนำและสร้างองค์ความรู้ให้กับองค์กรหลัก หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง

ด้าน ดร.สิริพร บุญญานันต์ รองเลขาธิการ สกศ. ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ กล่าวว่า ขณะนี้คณะทำงานของ สกศ.ได้จัดเตรียมข้อมูลภาพรวมของการปฏิรูปการศึกษา ว่าจุดใดที่ประสบผลสำเร็จ จุดใดต้องแก้ไขปรับปรุง หากมีจริงก็ควรจะเริ่มต้นที่ สกศ. นอกจากนี้ยังมีเรื่องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูในระยะยาว โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องจำนวนประชากรเกิดใหม่ของไทยลดลง ซึ่งจะส่งผลต่อจำนวนเด็กที่จะเข้าสู่ระบบการศึกษาในอนาคต ซึ่งต้องวางแผนอัตรากำลังครู โดยเฉพาะการศึกษาตลอดชีวิต.



 

แหล่งที่มา ไทยรัฐ   ฉบับที่ 18510 [หน้าที่ 15 ] ประจำวันที่ 25 กันยายน 2551

คำสำคัญ (Tags): #ปฏิรูปรอบใหม่
หมายเลขบันทึก: 211961เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท