AAR : การนิเทศน์นิสิตครู 5 ปี


 

Nadool01

 

วันนี้เป็นวันพิเศษอีกวันหนึ่งในชีวิตความเป็นครู คือได้ออกไปนิเทศนิสิตครู 5 ปี ที่ไปฝึกสอนที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอนาดูน

  • ความพิเศษที่ 1  คือ เป็นครั้งแรกในชีวิตความเป็นครูที่ได้ออกไปนิเทศนิสิตฝึกงานอย่างเป็นทางการ เป็นความสดใหม่ของชีวิตความเป็นครูอีกมิติหนึ่ง ที่สำคัญได้สุนทรียสนทนากับอาจารย์ที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน ได้ความรู้หลากหลายเพิ่มขึ้นไม่น้อยเช่นกัน
  • วามพิเศษที่ 2 คือ ระหว่างที่ให้นิสิตนำเสนอประสบการณ์การฝึกสอนอยู่นั้น ผมรู้สึกว่า "เห็นตัวเองในอดีต" เขามีไฟ มุ่งมั่น สดใส สดใหม่กับชีวิต เขาพร้อมที่จะถอดหมวกของความเป็นนิสิต ความเป็นเด็กในสายตาของครูและพ่อแม่ ออกไปเดินบนเส้นทางใหม่เป็นผู้ใหญ่...เป็นครู... ถึงแม้ผมจะไม่ได้สั่งสอนเขามาโดยตรง แต่ก็ตระหนักเสมอว่าเราคือ "ผู้ปั้น" ที่ต้องตั้งใจปั้นแต่งให้เขาเป็นคนดีของสังคมให้ได้ ในเวลาอันน้อยนิดนั้นผมพยายามรับรู้ประสบการณ์ของเขา รับรู้ความเป็นเขา ใคร่ครวญอย่างเงียบและลึก เพื่อที่จะใช้เวลาอันน้อยนิดนั้นกลั่นประสบการณ์ของเราในฐานะ "ผู้ปั้น" ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ พอจะสรุปประเด็นสำคัญ ๆ ได้ดังนี้ครับ
  1. บัวสี่เหล่ากับการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ : เท่าที่ฟังจากนิสิตพบว่าเขามีความยาก และลำบากใจเมื่อต้องสอนนักเรียนห้องที่เกเร ไม่ตั้งใจเรียน หนีเรียน ไม่มาเรียน นิสิตบางคนถึงกับโกรธ จะลงโทษ หรือลอยแพนิสิตที่เป็นปัญหาเหล่านั้น -: ผมไม่รอช้าที่จะนำคำสอนที่ได้จาก ศ.นพ.บุญเสริม เรื่อง บัวสี่เหล่ามาถ่ายทอดต่อทันทีว่า การที่จะแก้ปัญหานี้สิ่งสำคัญสิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจให้ได้คือ คำสอนของพระพุทธเจ้า เกี่ยวกับ "บัวสี่เหล่า" โดยยกเหตุการณ์ในพระไตรปิฎก ตอนที่ คนเมา 3 คน เมื่อเห็นพระพุทธเจ้าเสด็จมา คนแรกก็รีบหนีเข้าไปซ่อนตัวในพุ่มไม้เพราะละอายแก่ใจ ส่วนคนที่สอนเมื่อได้ฟังเทศนาจากท่านแล้วก็เดินกลับไป ส่วนคนที่สามไม่สำนึกแถมยังส่งสุราให้พระพุทธองค์อีก -- ท่านสอนว่า คนทั้ง 3 นี้ก็เปรียบเหมือนบัวสี่เหล่าที่จะพ้นน้ำได้ ก็ต้องการผู้สั่งสอนให้บรรลุต่างกัน อย่างคนที่หนี่งต้องการ "เจ้าแม่กวนอิม" มาโปรด อย่างคนที่สองระรู้แจ้งได้จากพระสงฆ์ ส่วนคนที่สามจะต้องไม่ใช่พระธรรมดา ต้องเป็นพระที่ดุ ที่มีเมตตา กรุณามากจึงจะเปลี่ยนเขาได้ คล้าย ๆ กับให้เข้าใจผู้เรียนเป็นสำคัญ
  2. ในบรรดานิสิตทั้ง 11 คนนั้น ผมสังเกตุเห็นว่า จะมีฝีมือ ความพร้อม ความเหมาะสมที่จะเป็นครูได้แตกต่างกัน บางคนถึงกับท้อเมื่อเกิดปัญหาขึ้นระหว่างการฝึกสอน ผมจึงเล่าประสบการณ์การสอนครั้งแรกของผมให้ฟังว่า ในเทอมแรกของการเป็นครูนั้น ผมล้มเหลวและคิดว่า ตนเองคงไม่เหมาะกับอาชีพครูเป็นแน่แท้ คือ เกือบจะถอดใจไปแล้ว แต่พอสอนในเทอมต่อ ๆ มา จึงได้ทราบว่า ตนเองเหมาะที่จะเป็นครูรักในอาชีพครูเป็นอย่างยิ่ง ตอนนี้ก็สิบกว่าปีแล้ว ยิ่งมีความสุขและภูมิใจในอาชีพครู
  3. ผมได้ให้ความสำคัญกับ "อุดมการณ์และความฝัน" มาก ผมมองว่า ในการฝึกงานนิสิต 1 ปีเต็มนี้เป็นการลงสนามฝึกที่สำคัญยิ่ง ที่จะเป็นบุญเก่าที่เขาจะนำไปใช้ในอีกหลาย ๆ ปีข้างหน้าต่อไป เพราะฉะนั้นควรฝึกให้หนัก และเสนอให้ผู้เรียนทำการ AAR แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากกันและกันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ด้วยเวลาน้อยไม่ได้ถ่ายทอดสุนทรียสนทนาให้กับเขา แต่ก็ได้ให้เขาตั้งใจฟังและจดจำ Key Word ที่สำคัญต่างไปศึกษาเพิ่มเติม คือ สังคมแห่งการเรียนรู้กับแนวคิดภูเขาน้ำแข็ง สุนทรียสนทนา Theory U, Deep Listening  เป็นต้น
  4. อีกประเด็นหนึ่งผมได้ยกตัวอย่างหนังเรื่อง Freedom Writers  หนังที่สร้างจากเรื่องจริง ที่พึ่งได้ดูจากช่อง HBO เป็นหนังเกี่ยวกับการต่อสู้เพื่อแก้ปัญหาและช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่มีปัญหาจนประสบความสำเร็จ เพื่อหวังจะสร้างแรงบันดาลใจให้เขาฝึกงานให้เข้มข้นต่อไป มีผู้เขียนวิจารณ์ไว้ที่นี่ครับ http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=gewoonleven&month=12-2007&date=16&group=3&gblog=33

 Frredom

คำสำคัญ (Tags): #ครู#นิเทศ
หมายเลขบันทึก: 211609เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปลุกปั้น ปลุกปลอบ ครูพันธุ์ใหม่ ต่อๆๆไป

ดีใจครับ มมส มี ผู้นำ ครู แห่งอนาคต

กราบสวัสดี พ่อครูฯ ครับ

  • ครูพันธุ์ใหม่ทั้ง 11 คน เขาอยู่ในห้องบรรยายที่พ่อครูฯ มาจุดประกายไว้ในวันศึกษาศาสตร์ที่ผ่านมาครับ
  • จะสานต่อคำชี้แนะของพ่อครูฯ ต่อไปอย่างดีที่สุดครับ
  • กราบขอบพระคุณครับ

เรียน ท่านอาจารย์หมอ JJ ครับ,

  • กราบขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่ดีครับท่านอาจารย์
  • วันนี้ยุ่งทั้งวันแต่มีความสุขมากเลยครับ ที่ได้ทำหน้าที่ตอบแทนบุญคุณ"ครู" ครับ โดยการประสานงานและชักชวนเพื่อน ๆ ร่วมรุ่นสมัยกว่า 20 ปีมาแล้ว เพื่อไปร่วมงานเกษียณอายุราชการของท่าน อ.สหัส หาญสินธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ ในวันอาทิตย์ที่จถึงนี้ครับ

Myteacher 

  • ในภาพยนต์เรื่อง Freedom Writers มีคำสำคัญ (Key Words) ที่น่าสนใจมากคำหนึ่งคือคำว่า "TOAST for CHANGE" หรือ ดื่มอวยพรสำหรับการเปลี่ยนแปลง
  • คำ คำนี้ อาจจะฟังดูเป็นคำหวาน ๆ เท่ห์ ๆ ถ้าเป็นคำพูดของคนอื่น ๆ แต่สำหรับครูผู้หญิงท่านนี้ ถ้าเราได้เห็นการต่อสู้ของเธอในภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ แล้วเราจะเข้าใจคำ ๆ นี้มากขึ้นครับ

ทุกท่านสามารถอ่านบทวิเคราะห์หนังเรื่อง Freedom Writers เพิ่มเติมได้ที่ http://newheartnewlife.net/wordpress/?p=226 ครับ

ทุกท่านสามารถอ่านบทวิเคราะห์หนังเรื่อง Freedom Writers เพิ่มเติมได้ที่ http://newheartnewlife.net/wordpress/?p=226 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท