กศน.ฟื้นประวัติศาสตร์สนองพระราชเสาวนีย์"ราชินี"


กศน.ฟื้นประวัติศาสตร์สนองพระราชเสาวนีย์"ราชินี"

วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2551 เวลา 19:13:16 น.  มติชนออนไลน์ อ่านล่าสุด 4436 คน


กศน.ฟื้นประวัติศาสตร์สนองพระราชเสาวนีย์"ราชินี"

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า กศน.จะปรับปรุงหลักสูตรโดยเพิ่มความเข้มข้นเนื้อหาเรื่องของประวัติศาสตร์ลงไปในหลักสูตรใหม่ เพื่อสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ จะใช้งบประมาณเหลือจ่ายของปีงบฯ 2551 จัดซื้อหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติเข้าห้องสมุดประชาชนทั่วประเทศ ขณะเดียวกันศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย กำลังจัดทำ e-Book ที่มีเนื้อหาว่าด้วยประวัติศาสตร์ของชาติเพื่อนำขึ้นเว็บไซต์อีกด้วย

 

 

 

นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการพัฒนาหลักสูตร กศน. กล่าวว่า การเพิ่มเนื้อหาวิชาประวัติศาสตร์ลงไปในหลักสูตรใหม่ของ กศน.จะเน้นใน 3 ส่วน คือ 1.ประวัติศาสตร์ชาติไทย เพื่อสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทยให้แก่คนในชาติ 2.ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ที่สถานศึกษาและครูจะต้องเน้นย้ำให้ผู้เรียนรู้จักประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของตนเอง เพื่อเกิดความภาคภูมิใจในท้องถิ่น และ 3.การเรียนรู้วิธีทางประวัติศาสตร์ เช่น ที่บอกว่าปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชาไม่ใช่ของไทย ก็ต้องให้ผู้เรียนไปค้นคว้าว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น โดยให้สืบค้นข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วมาวิเคราะห์อีกครั้ง ก่อนตัดสินใจว่าจะเชื่อหรือไม่ ไม่ใช่ให้ครูชี้ถูกชี้ผิดในทันที เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 211602เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท