“สะตอ” ผักพื้นบ้านภาคใต้มากประโยชน์


มีคุณค่าทางโภชนาการ+ วิธีการดับกลิ่นสะตอ

สะตอ    ผักพื้นบ้านภาคใต้มากประโยชน์

      ถ้าพูดถึงอาหารปักษ์ใต้ขึ้นมาทีไร "108 เคล็ดกิน" มักจะนึกถึงเมนูอาหารที่มีผักพื้นบ้านทางภาคใต้อย่างสะตอเสียทุกที เพราะว่า "สะตอ" นั้นได้ชื่อว่าเป็นผักยอดนิยมที่คนใต้นำมาปรุงเป็นอาหารรับประทานกัน ไม่ว่าจะเป็นการนำสะตอสดๆ มาจิ้มกินกับน้ำพริก นำสะตอไปผัดกับกะปิใส่หมูสับหรือใส่กุ้ง หรือว่าจะนำไปประกอบเป็นอาหารอย่างอื่นก็ล้วนแล้วแต่ หรอยจังฮู้! ถูกปาก 
       การกินสะตอนอกจากจะได้ความอร่อยแล้ว ต้องบอกว่ายังจะได้รับคุณค่าจากสะตอมากมาย เพราะว่าสะตอจัดว่าเป็นพืชผักสมุนไพรที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีทั้ง
คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ( 8%) แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซิน และวิตามินซี 
                                              

        นอกจากนี้สะตอยังมีสรรพคุณเป็นยาที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ช่วยขับลมในลำไส้ ช่วยขับปัสสาวะ มีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยลดความดันโลหิตมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยให้ไม่เกิดหลอดเลือดอุดตัน เห็นถึงคุณค่าของ "สะตอ" กันอย่างนี้แล้ว ใครจะรีบเข้าครัวไปทำเมนูสะตอกินก็เชิญได้สบาย

ไหนๆ ก็ไหนๆแล้ว ดิฉันดันมาโม้ของดีบ้านเองซะเต็มที่ ก็มีเทคนิคดีๆสำหรับท่านที่ชอบทานสะตอมาฝากตบท้ายค่ะ

รู้นะ...นะ ท่านกังวลใจกับกลิ่นสะตอ ใช่ไหม!

ปราบกลิ่นสะตอด้วยมะเขือเปราะ

     รับประทานสะตอครั้งใด เป็นต้องมีกลิ่นติดปากทุกครั้งไปเป็นปัญหาทุกครั้งให้กับผู้นิยมชมชอบรับประทาน  อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับสะตอ บางคนถึงกับระงับความอยากกลับไปหาซื้อกินที่บ้านหลังเลิกงาน เพราะเกรงใจว่ากลิ่นจะไปรบกวนเพื่อนร่วมงาน

ฟังทางนี้ .........วิธีง่ายๆนอกจากเดินเข้าห้องน้ำแปรงฟันแล้ว คุณสามารถดับกลิ่นสะตอได้ง่ายๆ ด้วยการรับประ ทานมะเขือเปราะเป็นการตบท้าย สักสองสามลูก รับรองจะช่วยลดกลิ่นสะตอได้เป็นอย่างดี รองไปทำดู แล้วจะรู้ว่าเป็นเรื่องง่ายๆ

ที่มา www.songkhlahealth.org (ด้านเกษตรเพื่อสุขภาพและอาหารปลอดภัย)

      www.thaifooddb.com

หมายเลขบันทึก: 211603เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผักพื้นเมืองธรรมดาๆก็มีคุณค่าทางอาหารได้ แต่คนไทยจำนวนไม่น้อยที่ยังให้ความเชื่อหรือรสนิยมว่าคุณค่าของอาหารจะมีมากในอาหารแพงๆ พืชผักนำเข้า จริงๆแล้วมันมิใช่เล้ย! ซึ่งสะตอถือได้ว่าหาทานได้ไม่ยาก ราคาก็ต่ำกว่าผักที่ขายตามห้าง(ผักนำเข้า เช่น บร็อกโคลี่) และที่สำคัญที่ซู้ดดดดดดดด คือ ปลอดสารพิษ( สนับสนุนของไทยด้วยค่ะ)

สวัสดีครับคุณ ขนมหวาน

///ได้ความรู้ว่า มะเขือเปราะ แก้กลิ่นสตอ

///แต่ถ้เป็นมะเขือข่อย หรือมะเขือพวง แก้ขมของเจตมูล (เจ็ดหมูน)

อือม์ ได้สาระไปเล่าอีกแล้ว ขอบคุณครับ

ปิดท้ายได้ สมศักดิ์ศรีคนใต้ จริง ๆ

เป็นกำลังใจให้เขียนต่อนะจ๊ะ

เพราะแต่ละเรื่องที่เขียนมา มีสีสัน และเนื้อหาน่าสนใจ

ไหน ๆ ก็เริ่มด้วยดีแล้ว สานต่อเนื่องต่อไปนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท