ระบบการศึกษาของออสเตรเลีย....


การศึกษาของออสเตรเลียนั้น เรียกได้ว่า มีความยืดหยุ่นมาก

สำหรับระบบการศึกษาของออสเตรเลียนั้น  เรียกได้ว่า  มีความยืดหยุ่นมาก  เพราะเป็นระบบที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีสิทธิเลือกในแนวทางการศึกษาได้อย่างหลากหลาย  โดยจะแบ่งออกเป็น 5 ส่วนคือ
 
1. การศึกษาระดับอุดมศึกษา (มหาวิทยาลัย)  เพื่อเตรียมความเป็นมืออาชีพ และพัฒนาความเป็นปัญญาชน
2. อาชีวศึกษาและการฝึกอบรม  เพื่อฝึกอบรมให้นักศึกษามีความพร้อมในการเข้าทำงานตามบริษัทและภาคอุตสาหกรรมต่างๆ
3. หลักสูตรการศึกษาพื้นฐาน เพื่อเตรียมให้นักศึกษาต่างชาติมีความพร้อมในการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา
4. หลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาต่างชาติ  เพื่อเพิ่มพูนทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของนักศึกษาต่างชาติในการศึกษาต่อในหลักสูตรการศึกษาระดับต่างๆ
5. มัธยมศึกษาและประถมศึกษา  เป็นการศึกษาภาคบังคับ  เพื่อศึกษาต่อในสายสามัญศึกษาระดับอุดมศึกษาหรืออาชีวศึกษา
 
โดยในส่วนของโรงเรียนจะแบ่งระดับการศึกษาออกเป็น ประถมศึกษา (Primary School) คือ ชั้นปีที่ 1- 6 หรือ 7 // มัธยมศึกษา (Secondary High School) คือชั้นปีที่ 7 หรือ 8 - 12 ซึ่งตามปกติ  โรงเรียนจะรับนักเรียนเข้าเรียนต่อในชั้นเรียนตามอายุที่เหมาะสม  แบ่งภาคการศึกษาออกเป็น 4 เทอมๆละ ประมาณ 10-12 สัปดาห์  เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมไปจนถึงกลางเดือนธันวาคม
 
ส่วนหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ( Elicos) เป็นหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของนักศึกษาต่างชาติที่มุ่งพัฒนาภาษาอังกฤษ  ไม่ว่าจะเป็นเพื่อการใช้ในชีวิตประจำวัน  หรือเพื่อวัตถุประสงค์ในการศึกษาต่อ  ซึ่งที่เปิดสอนโดยทั่วๆไปจะมีดังนี้  ภาษาอังกฤษทั่วไป // ภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์ทางวิชาการ // ภาษาอังกฤษเพื่อธุรกิจ // การเตรียมสอบภาษาอังกฤษ // หลักสูตรภาษาอังกฤษและการฝึกงาน // หลักสูตรฝึกอบรมอสจารย์สอนภาษาอังกฤษ // ภาษาอังกฤษสำหรับบริการต้อนรับและการท่องเที่ยว และหลักสูตรภาษาอังกฤษในช่วงปิดภาคเรียน
 
สำหรับการศึกษาพื้นฐานนั้น  เป็นหลักสูตรที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ   เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาต่างชาติที่จะเข้าเรียนต่อในสถาบันการศึกษาของออสเตรเลีย  โดยมีระยะเวลาในการเรียนตั้งแต่ 6 เดือนถึง 1 ปี 
 
ขณะที่หลักสูตรอาชีวศึกษาและการฝึกอบรม จะเป็นที่นิยมเรียนกันมาก  และมีเปิดสอนโดยทั่วไปทั้งที่วิทยาลัยเอกชน และสถาบันเทคนิคและการศึกษาต่อเนื่อง  ซึ่งเป็นของรัฐบาล  โดยแบ่งระดับออกเป็น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (Certificate) // อนุปริญญา (Diploma) และอนุปริญญาขั้นสูง (Advanced Diploma)
 
ด้านการศึกษาระดับอุดมศึกษาหรือการศึกษาในมหาวิทยาลัย  เป็นระดับการศึกษาที่สูงที่สุด  ปัจจุบันออสเตรเลียมีมหาวิทยาลัย 39  แห่ง  เป็นของรัฐบาล 37 แห่ง และของเอกชน 2 แห่ง ซึ่งต่างก็ได้รับการรับรองวิทยฐษนะเท่าเทียมกัน  โดยคุณวุณวุฒิการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย จะแบ่งเป็น 2 ระดับ ประกอบด้วย
1. ระดับปริญญาตรี มีหลักสูตรปริญญาตรี (Bachelor Degree) และหลักสูตรปริญญาตรีเกียรตินิยม (Bachelor Degree with Honours)
2. ระดับบัณฑิตศึกษา มีประกาศนียบัตรบัณฑิต ( Graduale Certificate , Postraduate Certificate ) // อนุปริญญาโท ( Graduale Diploma , Postraduate Diploma ) // ปริญญาโท ( Master Degree) // Master of Philosophy // ปริญญาเอก ( Doctorate )  // Doctorate of Philosophy

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษาควรค่า
หมายเลขบันทึก: 211392เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 06:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท