ฟังพระเทศน์...


ไปถวายสังฆทานมาครับ หลวงพ่อพูดให้คิดดีมากเลยครับ

ผมได้ฟังปริศนาธรรมเรื่องนี้จาก พระอาจารย์ประสงค์ จากวัดชุมแสงท่านกรุณาเทศน์เล่าให้ฟัง

พระอาจารย์เริ่มเรื่องด้วยคำถามว่า "ถ้ามีขี้ลอยน้ำมาติดที่หน้าบ้านของเรา เราจะทำยังไง" ทุกคนตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "ให้เอาไม้เขี่ยมันออกไป"

พระอาจารย์ก็ถามต่อว่า "เขี่ยเสร็จแล้ว ขี้ลอยไปแล้ว ไม้นั้นเราทำยังไง" ทุกคนก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันอีกว่า "ก็ต้องโยนทิ้งไป"

คราวนี้พระอาจารย์ก็บอกว่า "นั่นแหละ... มีคนบางพวก ไม่ยอมทิ้งไม้เขี่ยขี้นั้นไปเฉยๆ ไม่รู้เสียดายอะไร ทั้งๆ ที่รู้ว่าเหม็นแต่ก็หยิบกลับขึ้นมาดมอยู่เรื่อย ไม้เขี่ยขี้ เหม็นๆ น่ะ"

พระอาจารย์เล่าเรื่องจบเพียงแค่นี้ ทิ้งไว้เป็นปริศนาธรรมให้เอามาคิดต่อ...

เห็นด้วยกับผมมั้ย... คนที่รู้ทั้งรู้ว่าไม้เหม็นแต่ก็ยังเก็บมาดมอยู่ได้เนี่ย...ไม่โง่ก็โรคจิตนะ

เคยเป็นบ้างมั้ย เวลามีใครมาทำให้เราโกรธ จนเรื่องต่างๆ เหตุต่างๆ ที่ทำให้เราโกรธมันดับไปหมดแล้ว แต่เราก็ยังเก็บมาคิดมาแค้นอยู่นั่นแหละ ไม่รู้เสียดายอะไร ทั้งๆ ที่รู้ว่าทำให้เป็นทุกข์ แต่ก็เก็บความคิดแค้นมาเผาใจอยู่เรื่อยๆ หรือไม่ต้องเรื่องโกรธก็ได้... เรื่องอะไรๆ ที่มันผ่านไปแล้ว แต่หลายครั้งเราก็ยังเก็บโน่นเก็บนี่มาคิด มากังวลมาเสียใจอะไรก็แล้วแต่

ผมคนหนึ่งล่ะที่เคยเป็น แล้วผมก็คิดว่าทุกคนก็คงเคยเป็นคราวหลังถ้าเป็นอีกลองบอกตัวเองสิว่า... แน่ะ... หยิบไม้เขี่ยขี้มาดมอีกแล้วนะเรา

คนที่รู้ทั้งรู้ว่าไม้เหม็นแต่ก็ยังเก็บมาดมอยู่ได้เนี่ย...ไม่โง่ก็โรคจิตนะ

ดูซิว่ายังจะอยากเก็บไม้เหม็นๆ ไว้ดมอีกมั้ย

ขออำภัย ที่ใช้ทับศัพท์ว่า ขี้ ครับ เพราะถ้าใช้ว่า ก้อนอุจจาระ กลัวจะไม่เห็นภาพ

หมายเลขบันทึก: 211327เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 21:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีอีกครั้งครับ พี่โย่ง สบายดียามราตรีนะครับ

 

ไม่เป็นไรครับกับคำว่า.....

วิจัยส่งแล้วไม่รู้ว่าเป็นยังไง

สู้ๆครับพี่ เราต้องสำเร็จ แน่นอน ปล่อยเหมือนขี้ลอยน้ำไปเลยครับ (แต่ของเราแบบติดเพชรด้วยนี่สิ)อิอิ

  • ธรรมสวัสดีนะโยมคนพลัดถิ่น
  • มาศึกษายุทธวิธีคลายโกรธ
  • ความโกรธเป็นภัยร้ายที่ทำลายตัวเรา
  • หากเลิกโกรธได้สบายจริงๆ
  • อนุโมทนาบุญด้วย
  • สาธุ

            ทิ้งไม้  ทิ้งขี้ไปแล้ว

            แต่เจ้ากลิ่นขี้มันมาวนเวียนอยู่แถวจมูก

  • มายิ้มๆๆ
  • บันทึกนี้มีกลิ่น
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • บางครั้งเรื่องใกล้ๆๆตัว
  • สอนเราได้ดีนะครับ

กลิ่นแรงเสียด้วยครับ เหมือนกลิ่สตรอเบอรี่ครับ

ขอบคุณครับ ท่านอาจารย์ทั้งสองที่แวะเวียนมาทักทายกัน

  • ตามกลิ่นขี้มา
  • ไม่รู้ใครเอาไม้เขี่ยไปทิ้งแถวบ้านพี่
  • แบบ..จะเอามาคืนน่ะ
  • ไม่อยากได้
  • ต่อไปจะไม่ให้ไม้เขี่ยขี้
  • มาหล่นแถวบ้านอีก

อิอิ ขำๆนะครับ ไม่ต้องเอามาคืนก็ได้ครับ ผมเผื่อแผ่อยู่แล้ว อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท