ไม่แน่ใจว่าจะทำถูกหรือเปล่า..


ขอให้ยึดหลัก “ความพอดี” เป็นที่ตั้ง จะได้เพลิดเพลินเจริญหูได้นานๆ
เสียบหูฟัง…ระวังประสาทหูเสื่อม
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างเสริมสุขภาพออกมาเผยว่า ขณะนี้ความเสี่ยงต่อภาวะพิการทางหู ซึ่งมีสาเหตุจากพฤติกรรมการฟังเพลงผ่านหูฟังของเครื่องเล่นเอ็มพี 3 หรือไอพอดมีสูงขึ้น โดยเฉพาะในรายที่เปิดเสียงดังหรือฟังติดต่อกันนานๆ ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการที่ประสาทหูจะเสื่อมหรือรับรู้ได้น้อยลง
ความเสี่ยงนี้เกิดขึ้นทั่วโลก ในกลุ่มคนที่นิยมความทันสมัย วิ่งตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกฝีก้าว ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ ชาย หญิง หรือเพศที่สาม จากการสำรวจในเมืองไทยพบว่า ทุกวันนี้มีผู้พิการทางหูเพิ่มขึ้นวันละ 35 คน รวมๆ กันแล้วถึงตอนนี้มีผู้ที่มีอาการประสาทหูเสื่อมประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศ

ตัวเลขที่สูงจนน่าตกใจ ทำให้ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาพคนพิการในสังคมไทย ออกมาเผยว่า ขณะนี้กำลังศึกษาถึงผลกระทบจากการฟังเครื่องเล่นเอ็มพี 3 และไอพอดทุกชนิด ว่าต้องฟังติดต่อกันนานเพียงใด และระดับเสียงดังขนาดไหน ถึงจะมีผลต่อประสาทการได้ยินถึงขั้นเสี่ยงต่อความพิการ

แต่ผลการวิจัยในต่างประเทศพบว่า การเสียบหูฟังนานๆ หรือการที่มีเสียงกระตุ้นประสาทการได้ยินอยู่ตลอดเวลา ทำให้เซลล์ประสาทหูเสื่อมได้อย่างแน่นอน เช่นเดียวกับการทำงานในโรงงานขนาดใหญ่ หรือการอยู่ในบริเวณท้องถนนที่มีเสียงดังมากๆ

ขณะที่หลายๆ ปัจจัยเราไม่สามารถควบคุมให้เสียงค่อยลงได้ ไม่สามารถหยุดเสียงเหล่านั้นลงได้เมื่อต้องการ แต่การฟังเอ็มพี 3 และไอพอด เราสามารถควบคุมได้ด้วยตัวเอง

ดังนั้นพึงสำนึกให้ขึ้นใจว่า ฟังน่ะฟังได้ แต่ต้องไม่ดังมากและนานมากติดต่อกัน ขอให้ยึดหลัก “ความพอดี” เป็นที่ตั้ง จะได้เพลิดเพลินเจริญหูได้นานๆ โดยหูไม่ดับหรือประสาทหูเสื่อมไปเสียก่อน
         หมายเหตุ   ไม่แน่ว่าจะส่งขึ้นบล็อกสำเร็จหรือเปล่า ถ้าผิดพลาดตรงไหนขออภัยท่านผุ้อ่านไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะค่ะ  ( เด็กเพิ่งหัดค่ะ )
หมายเลขบันทึก: 211285เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ทำตัวเข้มได้เป็นส่วนที่ต้องการเน้น(เข้าใจถูกหรือไม่) ทำได้แล้ว
  • หัวข้อหลักควรเป็นเรื่องที่เราเขียนบันทึกนะ ไม่ใช่ที่เราหมายเหตุ
  • หากเขียนเรื่องที่เรากำลังทำอยู่จะง่ายต่อการเขียนมาก ไม่ต้องไปค้นคว้า เช่น การสอนคอมที่โรงเรียน ปัญหา อุปสรรค การแก้ปัญหา สิ่งดี ๆ ที่ค้นพบจากการทำงาน เทคนอคใหม่ ๆ ที่นำมาใช้แล้วได้ผล หรือแม้แต่การแนะนำsoftware ใหม่ ๆ ที่ได้ใช้มาแล้ว
  • การจัดทำหัวข้อแบบที่ผมเขียนอยู่นี้เรียกมาใช้ได้โดยคลิกที่ ตัวจัดการข้อความ
  • หากจะมีภาพประกอบก็ใช้เทคนิคตามเอกสารที่มอบให้แล้วนะครับ
  • ค่อย ๆ เรียนรู้ไปครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท