อยากเลิกบุหรี่หรือ... เดินหรือออกกำลังช่วยได้ครับ


...

[ ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์ > picture from Reuters ]

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า สาเหตุการตายที่ป้องกันได้มากที่สุดอย่างหนึ่งคือ การไม่สูบบุหรี่ และไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป

วันนี้มีข่าวดีมาฝากพวกเราที่อยากจะเลิกบุหรี่กันครับ

...

สารนิโคตินในบุหรี่มีอันตรายต่อการตั้งครรภ์ (ท้อง) นับตั้งแต่ทำให้น้ำหนักแรกคลอดต่ำ โอกาสตายในขวบปีแรกเพิ่มขึ้น เด็กมีปัญหาในการเรียนรู้ และปัญหาสุขภาพ เช่น โรคหอบหืด ภูมิแพ้ ฯลฯ

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ในสหรัฐฯ สูบบุหรี่ระหว่างการตั้งครรภ์ 20% ส่วนสหราชอาณาจักรก็ไม่น้อยหน้าเท่าไร ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ที่นั่นสูบบุหรี่ระหว่างการตั้งครรภ์ 17%

...

การใช้หมากฝรั่งนิโคตินหรือแผ่นปะนิโคตินเป็นวิธีมาตรฐานวิธีหนึ่งในการรักษาโรคติดบุหรี่ วิธีอื่นๆ คือ การหักดิบ (เลิกดื้อๆ โดยไม่ใช้ยา) การใช้ยา การออกกำลัง และขอกำลังใจจากคนรอบข้าง

ทว่า... นิโคตินอาจจะไม่ปลอดภัยกับทารกในครรภ์ได้ จึงไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ในการเลิกบุหรี่ของผู้หญิงท้อง

...

[ ภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์ > picture from Reuters ]

...

ท่านอาจารย์ไมเคิล อัสเชอร์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยเซนต์ จอร์จ ลอนดอน สหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษา 2 เรื่องด้วยกัน

กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 18 ปี 32 คน สูบบุหรี่อย่างน้อย 1 มวนต่อวัน และท้องมาแล้ว 12-20 สัปดาห์

...

การศึกษาแรกแนะนำให้เลิกบุหรี่ทุกราย ก่อนแบ่งเป็นกลุ่มย่อย

กลุ่มแรกให้ออกกำลังสัปดาห์ละ 1 ครั้ง 6 สัปดาห์ กลุ่มที่ 2 ให้ออกกำลังสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หลังจากนั้นให้ออกกำลังสัปดาห์ละ 1 ครั้งอีก 3 สัปดาห์

...

การออกกำลังที่กำหนดให้กลุ่มตัวอย่างทำเป็นการออกกำลังแรงปานกลาง เน้นการเดิน ผลการศึกษาพบว่า 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวอย่างเลิกบุหรี่ได้ก่อนคลอด

กลไกที่ทำให้การออกกำลังมีส่วนช่วยในการเลิกบุหรี่ยีงไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ทว่า... การออกกำลังทำให้ความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ลดลง

...

เรียนเสนอให้พวกเราหันมาออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำ และถ้าสูบบุหรี่ก็ขอเรียนเสนอให้เลิก เพื่อสุขภาพจะได้ดีไปนานๆ ครับ

...

 

 

ที่มา                                                             

...

  • Thank Reuters > Reporting by Michael Kahn; Editing by Louise Ireland > Exercise may help pregnant women stop smoking > [ Click ] > September 22, 2008. // Source > J BMC Health.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล เภสัชกร หรือหมออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา + อ.ณรงค์ ม่วงตานี > สนับสนุนเทคนิค iT. 
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) แม่สัน-เมืองยาว โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 23 กันยายน 2551.

...

หมายเลขบันทึก: 211041เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท