ความสุขที่แท้จริงนั้นอยู่ในตัวเรา...แต่จะเข้าถึงได้อย่างไร?


การทำสมาธิ ...เป็นวิธีฝึกจิตเบื้องต้น ที่จะช่วยให้เราพบความสงบสุข จากภายใน ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เคยไหมที่คุณวิ่งไขว่คว้าหาความสุข

เคยไหมยิ่งหาก็ยิ่งไม่พบ

ได้มาก็เสียไป ได้มาก็ยิ่งอยากได้ จนกลายเป็นความทุกข์

แล้วความสุขที่แท้...อยู่ที่ไหน ทำไมถึงหาได้ยากเย็น

คำถามเหล่านี้เกิดในใจใครต่อใครหลายคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แม้กระทั่งตัวเราเอง

แน่นอนที่ทุกคนดิ้นรนก็เพราะอยากสุขสบาย แล้วเคยสังเกตไหม

ว่าชีวิตทุกวันนี้ขาดแคลนความสงบของจิตใจกันมากขึ้นทุกที

ทั้งภาระหนักหน่วงจากการงานหน้าที่ ความเร่งรีบแข่งขันในชีวิตประจำวัน 

กับอีกสารพัดปัญหา หลายครั้งความกดดันทำให้เราหลงพึ่งพาสิ่งบันเทิงเริงรมย์

ด้วยหวังว่าจะช่วยให้หลงลืมความเดือดร้อนใจลงได้

แต่ในที่สุดเมื่อเวลาสนุกหมดลง เราก็คงพบว่าตัวเองยังจมปลักอยู่กับปัญหา

ตามลำพังเหมือนเก่า จิตใจกลับยิ่งอ้างว้าง หวาดกลัวหนักเข้าไปอีก

ความรู้สึกเช่นนั้นบอกกับเราได้ทันที ว่าที่ได้พบเป็นเพียงความสุขชั่วครั้งชั่วคราว

ส่วนความสุขจะอยู่ที่เงินทองหรือเปล่านั้น เราก็คงเคยเห็นเช่นกันว่า คนร่ำรวยหลายคน

ไม่ได้สุขสบายอย่างที่น่าจะเป็นก็มี

ในโลกที่วุ่นวายจึงยังมีคนอีกมากมาย สงสัยกันว่า แล้วจะพบความสุขที่แท้จริงได้ด้วยวิธีไหน ?

ความสุขที่แท้...ไม่ใช่การแสวงหาจากภายนอกซึ่งไม่จีรังแต่เป็นความสงบสุข ไม่รุ่มร้อนภายในจิตใจตนต่างหาก ที่จะให้ความอิ่มเอิบแท้จริงแก่ชีวิตของเราได้

การทำสมาธิ ...เป็นวิธีฝึกจิตเบื้องต้น ที่จะช่วยให้เราพบความสงบสุข จากภายใน ได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ...

 

สิ่งที่ได้มาเป็นทุกข์

สิ่งที่ไม่ได้ก็เป็นทุกข์...เช่นกัน

สวนสาธารณะหนองประจักษ์  .. ถ่ายภาพจากตึกผู้ป่วยนอกชั้น 7 รพ. อุดรธานี

หมายเลขบันทึก: 210950เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ตอนแรกงง งง
  • ว่าภาพคุ้นๆเหมือนกัน
  • ใจเราเป็นใหญ่ครับ
  • สมาธิเป็นเรื่องการฝึกใจ
  • ว่าแต่ว่า
  • พี่หมวยสบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม
  • แล้วจะเข้าไปเยี่ยม...เจ้าขาวใหม่ค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

  • สบายดีค่ะ..
  • แต่กำลังเมา โปรแกรมคัดกรองกลุ่มเสี่ยงของสปสช.
  • ง่วง ๆ ขอพักก่อนนะ
  • คร๊อก !!!

  • ธรรมสวัสดีนะโยมสีตะวัน
  • จิตที่ฝึกบ่อยๆย่อมเข้มแข็ง
  • อนุโมทนาสาธุ

นมัสการพระคุณเจ้า tukkatummo

  • ขอบพระคุณเจ้าค่ะ

+ สวัสดีค่ะ....

+ ทุกข์-สุข อยู่ที่ใจกำหนดค่ะ...

+ แต่กว่าที่เราจะเข้าใจอย่างถ่องแท้คงต้องผ่านการฝึกใช่ไหมค่ะ...

+ ที่สำคัญ..ต้องมีสติ....

+ รักษาสุขภาพกายและใจด้วยค่ะ

ฝึกจิตได้ทุกขณะที่รู้ตัวจะดีมากเลยค่ะ สาธุ

ความสุขที่เเท้จริงตอนนั้นเป็นวันอาทิตย์ซึ่งผมบ่นกับตัวเองว่าพรุ่งนี้ต้องไปโรงเรียนเเล้วจะทำอะไรดีให้มันคุ่มค่าเเละตอนนั้นผมก็ลองทามตัวเองว่าเอ.....ความสุขที่เเท้จริงของเรามันเป็นยังไงนะ....การได้นั่งเล่นคอมก็ไม่ใช่เเละเมื่อเปิดมาเจอเวปนี้ผมก็นึกได้ความสุขที่เเท้จริงมันจะเกิดโดยบังเอิญหรอ....ใครก็ได้ช่อยบอกผมหน่อยเมื่อไรจะถึงจะมีความสุขที่เเท้จริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท