ความรู้สึก....ที่ต้องทะนุถนอม


วิจารณ์.. รูปร่าง.... ทำเด็กขาดความมั่นใจ

ความรู้สึกของเด็ก ๆ เป็นสิ่งที่อ่อนโยน เราต้องทะนุถนอมและคำนึงถึงตลอดเวลา    อย่านึกว่าเค้าไม่รู้เรื่องนะคะ  เค้ารู้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่แล้ว ละค่ะ  พอเค้าโตขึ้นพัฒนาการทางสมองของเค้าเทียบเท่าผู้ใหญ่  เพราะฉะนั้น  คำพูดทุกคำพูดเป็นสิ่งที่ที่เค้าต้องเก็บมาคิด  สำคัญกับความรู้สึกของเด็กมาก 

ถ้าคนที่วิจารณ์เป็นยายซิ้มขายเก๊กฮวย  เด็ก ๆ ก็คงไม่รู้สึกอะไรหรอก  แต่นี่คนปากเสียดันเป็นพ่อแม่ตัวเองน่ะสิ  แล้วจะไม่ให้เด็กเสียเซลฟ์ได้ยังไง

นักวิจัยเค้าออกมาบอกว่า  คำพูดของพ่อแม่..มีผลมากต่อทัศนคติที่เด็กจะมีต่อตัวเอง  บ้านไหนพ่อแม่อมสุนัขไว้ในปาก ชอบกัดลูกว่า....อ้วน  บ้างล่ะ  น่าเกลียด  บ้างล่ะ  หรือบางคนก็ชอบว่าลูกว่า..โง่  ขี้เกียจ  ดูลูกข้างบ้านซิ  ฯลฯ  เด็กบ้านนั้นก็จะรู้สึกไม่ดีกับตัวเอง  และคิดว่าตัวเองอ้วน หรือขี้เหร่ตามที่พ่อแม่บอก  ...ข้อมูลเรื่องนี้   กุหลาบไม่ได้นั่งเทียนเดาเอาเองนะคะ...แต่...นักวิจัยเขาศึกษามาแล้ว  จากเด็กสาว ๆ 455  คน  ที่คิดว่าตัวเองรูปร่างไม่ดี ... 80%  ของเด็กพวกนี้ถูกที่บ้านประณามหยามให้เจ็บใจมาแล้วทั่งนั้น...นักวิจัยเขาฝากบอกมาด้วยว่า......เป็นพ่อแม่นะ  หัดให้กำลังใจลูกบ้าง   อย่าพยายามทำให้ลูกตัวเองมีปมด้อยด้วยการไปล้อหรือแซว  ให้มากนัก  พ่อแม่บางคนอาจจะคิดว่า  แหม!  แค่ล้อเล่นแกล้งลูกนิด ๆหน่อย ๆ  แต่หารู้ไม่ว่ามันจะไปสร้างแผลใจและส่งผลระยะยาวให้ลูกคุณเลยล่ะ    ขอให้คิดถึงใจเขาใจเรา อะไรที่พ่อแม่ไม่ชอบให้คนอื่นมาทำกับตัว  เด็กเขาก็ไม่ชอบเหมือนกัน....

เรื่องนี้รวมถึง  ปู่ ย่า ตา ยาย  และพี่ ป้า น้า  อา  ด้วยนะ  ยังไงก็เก็บสุนัขไว้ให้เป็นที่เป็นทางเถอะ  อย่าปล่อยออกมาเพ่นพ่านกัดเด็ก ๆ เลย

หมายเลขบันทึก: 210916เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หวัดดีน้องกุหลาบ
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงน่ะจ้ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ

  • เหนื่อยหน่อยครับครู
  • อย่าท้อน๊ะครับ
  • ขอเป็นเครื่องมือทางด้านกำลังใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท