หลักสูตรการเรียนรู้ “ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน”


นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ชาวบ้านสามารถพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมุ่งตอบโจทย์ “ศูนย์การเรียนรู้ที่มีชีวิต และรับใช้คนในท้องถิ่น”

ศูนย์การเรียนรู้ท้องถิ่น เป็นศูนย์ที่จะหนุนเสริมการเรียนรู้ของคนในชุมชน โครงการสิ่งแวดล้อมศึกษา ได้ดำเนินการพัฒนาศักยภาพของศูนย์การเรียนรู้ ๗ แห่ง ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่จะเกื้อหนุนให้คนในท้องถิ่นได้เข้ามาใช้ประโยชน์และพัฒนาตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำไปสู่การพึ่งพาตนเองได้

 

วันที่ ๒๐-๒๑ กันยายน ๒๕๕๑ มูลนิธิฮักเมืองน่าน ร่วมกับ ศูนย์การเรียนรู้เครือข่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา จำนวน ๗ ศูนย์ ได้นัดหมายกันมาจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชน ณ วัดอรัญญาวาส เป็นการต่อยอดจากการใช้เครื่องมือศึกษาชุมชนในการจัดเก็บข้อมูลของชุมชน ได้แก่ แผนที่วงนอก-ลงใน, ประวัติชุมชน, และปฏิทินชุมชน หลังจากได้ข้อมูลพื้นฐานของศูนย์แล้ว ครั้งนี้ได้นำเอาหลักสูตรของแต่ละศูนย์มาจัดทำเป็นหลักสูตรการเรียนรู้อย่างง่าย

 

กระบวนการเรียนรู้

๑. เริ่มจากการเปิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยการดูวิดีทัศน์รายการแผ่นดินไท ตอน เคลื่อนพลคนพอเพียง เพื่อให้เห็นตัวอย่างของการเรียนรู้ในศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน

๒. แบ่งกลุ่มแต่ละศูนย์การเรียนรู้ จัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ของตนเอง

- เป้าหมายหลักสูตร

- โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตร เนื้อหา และระยะเวลาในการเรียนรู้ในแต่ละเนื้อหา

- วิธีการถ่ายทอด

- ครูภูมิปัญญาที่จะเป็นวิทยากรถ่ายทอด

- สื่อการเรียนการสอน

- วิธีการประเมินผลการเรียนรู้

๓. การดูวิดีทัศน์รายการแผ่นดินไท ตอน แผ่นดินวิกฤติ

๔. แบ่งกลุ่มวิเคราะห์สถานการณ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่

๕. นำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้หลักสูตรการเรียนรู้ของแต่ละศูนย์

๖. การหนุนเสริมจากท้องถิ่นและเครือข่าย

 

หลังจากวันนี้แต่ละศูนย์ฯ ก็จะไปจัดทำข้อมูล หลักสูตรการเรียนรู้ให้สมบูรณ์ขึ้น และกลับไปเสนอคนในชุมชน ท้องถิ่น เพื่อให้เข้ามาเรียนรู้ในพึ่งพาตนเอง และโครงการสิ่งแวดล้อมศึกษาจะนำเอาข้อมูลเนื้อหาทั้งหมดไปจัดทำเอกสารประกอบการเรียนรู้ของแต่ละศูนย์ รวมทั้งการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ข้ามศูนย์ฯ เพื่อให้แต่ละศูนย์ได้ถ่ายทอดหลักสูตรการเรียนรู้ให้กับเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้อีก ๖ ศูนย์ที่เหลือ

 

นับเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ชาวบ้านสามารถพัฒนาหลักสูตรการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมุ่งตอบโจทย์ ศูนย์การเรียนรู้ที่มีชีวิต และรับใช้คนในท้องถิ่น

หมายเลขบันทึก: 210912เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท