เปิดกว้างครูกศน.ร่วมทำคลังข้อสอบ


เปิดกว้างครูกศน.ร่วมทำคลังข้อสอบ
เปิดกว้างครูกศน.ร่วมทำคลังข้อสอบ
 

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาหลักสูตร สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า ตามที่นายอภิชาติ จีระวุฒิ เลขาธิการ กศน. มีนโยบายที่จะพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กศน. นั้น ปัจจุบันสำนักงานกศน.ก็มีหลายมาตรการที่จะดำเนินการ โดยหนึ่งในแนวทางที่จะเป็นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน กศน.ได้ก็คือ การพัฒนาคลังข้อสอบ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครู กศน. ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมออกข้อสอบในวิชาสามัญเพื่อมาเติมในคลังข้อสอบที่มีอยู่สำหรับนำไปใช้ในการวัดประเมินผลผู้เรียน
 
ดร.ชัยยศ กล่าวต่อไปว่า สถาบัน กศน.ภาค จะต้องจัดอบรมวิธีและแนวทางการออกข้อสอบให้แก่ครูที่ได้รับการคัดเลือกจาก กศน.จังหวัด และ กศน.อำเภอ  เพื่อให้สามารถออกข้อสอบที่ได้มาตรฐานและตรงตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ไม่ว่าข้อสอบจะออกโดยครูจากภาคใดก็จะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน เมื่อข้อสอบข้อนั้น ๆ ถูกสุ่มเลือกไปใช้กับผู้เรียนภาคใดก็สามารถวัดมาตรฐานการเรียนรู้ได้เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อครูออกข้อสอบมาแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าข้อสอบเหล่านั้นจะถูกนำมาใส่ในคลังข้อสอบทันที แต่จะต้องเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ข้อสอบก่อนว่า ยากเกินไปหรือง่ายเกินไปหรือไม่ และตรงกับวัตถุประสงค์หรือไม่ ถ้าไม่ตรงก็ต้องคัดออก เพราะฉะนั้นครูทุกคนจึงมีโอกาสออกข้อสอบได้ แต่ไม่ใช่ว่าข้อสอบที่ออกมาแล้วจะถูกนำไปใช้ทั้งหมด ต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพของข้อสอบด้วย
 
“การที่เราต้องการให้ครู กศน.ออกข้อสอบเข้าไปเติมในคลังข้อสอบ ส่วนหนึ่งก็เพื่อจะได้ทราบว่า ครูได้สอนอะไรให้นักศึกษาบ้าง และตรงตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้หรือไม่ ซึ่งจะสามารถดูได้จากคะแนนที่นักศึกษาทำได้ และที่เราต้องทำเรื่องนี้เนื่องจากที่ผ่านมามีแต่คนบอกว่า กศน.ดี แต่พอพูดเรื่องคุณภาพก็มักจะอึกอัก” ดร.ชัยยศ กล่าว.

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=177451&NewsType=1&Template=1
หมายเลขบันทึก: 210630เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท