เสธ.Prince
ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา

อาวุธก็เก่า คนก็แก่


จะต้องปฏิบัติภารกิจให้ได้ ภายใต้สภาพที่ขาดแคลน

เนื่องจากในปัจจุบัน  ประเทศไทยยังถือว่าเป็นประเทศยากจน รวมทั้งยังประสบกับปัญหาทางเศรษฐกิจมาโดยตลอด การเมืองก็ไม่ค่อยจะมั่นคง ส่วนสังคมนั้นก็เป็นอย่างที่เห็นๆ กันอยู่นั่นแหละ  แต่ทำไงได้  "เมื่อเกิดเป็นไทยแล้วเราก็ต้องรักและหวงแหนแผ่นดินไทย"  ก็อยู่กันไปตามประสาไทยๆ นี่แหละ  ตอนที่เราไม่มีศักยภาพที่จะไปเปลี่ยนแปลงอะไรได้ก็ทำหน้าที่ของต้วเองให้ดีที่สุดก็โอเคแล้วล่ะ  แต่ถ้าเมื่อไหร่มีอำนาจวาสนา  มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ก็อย่าลืมอุดมการณ์ก็แล้วกัน (ความเห็นส่วนตัว : ผมเคยเห็นคนมีอุดมการณ์มาเยอะที่พอมีอำนาจวาสนากันแล้วกลับหลงมัวเมากับอำนาจวาสนาจนลืมอุดมการณ์ซะเฉยๆ อย่างงั้นแหละ)

จากที่ผมกล่าวมาข้างต้น ความยากจนของประเทศเราเป็นปลายเหตุของปัญหา......(เพื่อนๆ กรุณาคิดเอาเอง)....แต่กลายเป็นต้นเหตุของปัญหาความขาดแคลนองค์ประกอบต่างๆ ในการนำมาพัฒนาประเทศ และการพัฒนาศักยภาพของประเทศในด้านต่างๆ ให้สามารถต่อสู้อยู่บนเวทีโลกได้   ซึ่งความขาดแคลนนี้มีปรากฎอยู่ในเกือบทุกภาคส่วน ยกเว้น......(เพื่อนๆ กรุณาคิดเอาเอง อีกแล้ว)....โดยในส่วนของทหารนั้นก็เป็นหน่วยงานสำคัญหน่วยงานหนึ่งที่ประสบกับปัญหาดังกล่าว   ในปัจจุบันทหารมีแนวคิดในการปฏิบัติที่สำคัญคือ "จะต้องปฏิบัติภารกิจให้ได้  ภายใต้สภาพที่ขาดแคลน"  ซึ่งผมจะไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียด ณ ที่นี้   แต่จะขอกล่าวถึงแนวคิดของผมในคำจำกัดความของข้อจำกัดด้านหนึ่งของทหารว่า "อาวุธก็เก่า  คนก็แก่" พอสังเขปดังนี้ครับ

อาวุธก็เก่า  อันนี้คิดว่าเพื่อนๆ คงพอเข้าใจอยู่แล้ว  ก็เหมือนๆ กันกับทุกภาคส่วนนั่นแหละครับ  เมื่อไม่มีเงินซื้อของใหม่ หรือรุ่นใหม่  ไม่มีเงินซื้ออะไหล่มาซ่อมแซม  ไม่มีเงินมาบำรุงรักษาอย่างเพียงพอตามที่กำหนด  ก็ต้องทนใช้อาวุธเก่าต่อไปเป็นธรรมดา  แถมอาวุธหลายๆ อย่างที่ราคาแพง ทันสมัยและมีประสิทธิภาพแต่ขาดแคลนอะไหล่ ก็เลยต้องทิ้งไว้เฉยๆ ไม่สามารถนำมาใช้ได้  น่าเสียดายจริงๆ  ไม่อยากจะโทษใครครับเพราะผมรู้แต่ปัญหา แต่ไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา  เอาเป็นว่าผมขอแค่อธิบายคำว่า "อาวุธก็เก่า" ให้เพื่อนๆ เข้าใจในระดับหนึ่งก็แล้วกันนะครับ

คนก็แก่  งงมั๊ยครับ...คนก็แก่ในมุมมองของผมไม่ได้หมายถึงเอาคนแก่มาเป็นทหาร  แต่มันเป็นธรรมดาของโลกครับที่คนทุกคนจะต้อง เกิด แก่ เจ็บ ตาย  โดยในส่วนของทหารไทยนั้น  มีทหารด้วยกันหลายประเภท  มีวิธีการสร้างทหารแต่ละประเภทตามแต่ความต้องการของกองทัพ  ผมจะขอแยกในแบบของผมให้เข้าใจง่ายๆ ดังนี้นะครับ

1. ทหารกองประจำการ  อันนี้คือทหารเกณฑ์ที่พวกเรารู้จักกันดี  จะมีอายุระหว่าง 21-27 ปี (ส่วนใหญ่ 21 ปี)  มีอายุประจำการ 6 เดือน ถึง 2 ปี (ส่วนใหญ่ 2 ปี) เมื่อรับราชการครบตามกำหนดแล้วก็จะปลดเป็นกองหนุน   มีจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งของทหารทั้งหมด  ทหารประเภทนี้เป็นทหารหนุ่ม แรงดี แต่ขาดความชำนาญและประสบการณ์ทางทหาร

2. ทหารอาชีพ  มีแบ่งย่อยออกเป็นอีกหลายประเภทต่างๆ กัน ตามความต้องการของทางราชการ  จะมีอายุตั้งแต่ 20 กว่าปี ไปจนถึง 60 ปี (ก็รับราชการกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเกษียนอายุราชการ) 

อ้าว....แล้วคนก็แก่ที่ว่าอยู่ที่ไหนเหรอ?... ก็อยู่ในส่วนที่อายุมากของประเภทที่ 2 นี่แหละครับ  แต่ผมก็ขอแบ่งออกเป็น 3 ประเภทย่อยๆก็แล้วกัน  ได้แก่

1. ตัวแก่แต่หัวใจไม่แก่  ประเภทนี้คือคนที่ได้รับมอบตำแหน่ง หรืองาน หรือความรับผิดชอบให้  จึงยังมีความกระตือรือร้นในการทำงานอยูเสมอ

2. แก่ทั้งตัวและหัวใจ 1   ประเภทนี้ก็คือคนที่ไม่ได้รับมอบตำแหน่ง หรืองาน หรือความรับผิดชอบให้  นานเข้าก็จะหมดความกระตือรือร้นในการทำงาน

3. แก่ทั้งตัวและหัวใจ 2  ประเภทนี้ได้รับมอบตำแหน่ง หรืองาน หรือความรับผิดชอบให้  เป็นหน้าที่เดิมๆ ตั้งแต่ยังหนุ่มมาจนแก่  ทำไปทำมามันเกิดอาการเบื่อ  นานเข้าก็จะหมดความกะตือรือร้นในการทำงาน 

แล้วการแก้ปัญหาล่ะครับ  ทำอย่างไร?...อันนี้ทางราชการท่านก็ได้พยายามอยู่แล้วครับ มีมาตรการมากมายในหลายๆ ขั้นตอน  ไม่ขอกล่าว ณ ที่นี้   ผมคิดว่าหน่วยงานของเพื่อนๆ ก็คงจะประสบกับปัญหาในลักษณะคล้ายๆ กัน  ก็ลองหาวิธีการในการแก้ไขกันไปตามความเหมาะสมนะครับ   พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

หมายเลขบันทึก: 210062เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • FYI  - for your information เจ้าของบันทึกทั้งเก่าและแก่ (ล้อเล่นน่า)
  • เขียนเป็นเรื่องเป็นราวเลยวุ้ย
  • ทุกกองทัพประสบปัญหาเดียวกัน ในเรื่องของงบประมาณ กว่าจะซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ได้แต่ละอย่าง ต้องชักแม่น้ำ๕๐๐ สาย ชี้แจงเพื่อให้ผ่าน ครม.
  • ไหนจะแรงต่อต้านจากผู้ที่คิดว่า เราไม่จำเป็นต้องไปทุ่มเทงบประมาณกับการซื้ออาวุธมากนัก สู้เอามาแก้ปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า
  • อยากจะบอกตรงนี้ว่า จริงครับ ทุกวันนี้ ถึงเราจะเน้นการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นทั่วโลกอยู่แล้ว แต่ก็เห็นได้ว่า ยังคงมีความขัดแย้งเกิดขึ้นเป็นหย่อมๆ
  • แนวโน้มในปัจจุบันที่จะเกิดสงครามขนาดใหญ่ในวงกว้างแบบ ww-1, ww-2 นั้นเป็นไปได้ยาก
  • แต่รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้ให้  กองทัพมีหน้าที่เตรียมกำลังรบให้พร้อม
  • ในยามสงบ เราก็นำเครื่องมือเครื่องใช้มาทำการ ช่วยเหลือประชาชน.และพัฒนาประเทศไงครับ
  • ที่สำคัญ เราต้องมีการฝึกตลอดเวลา เหมือนนักมวยน่ะครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นหมูสนามจริง หากเกิดมีสถานการณ์ความชัดแย้งรุนแรงเกิดขึ้น
  • ในส่วนของกองทัพอากาศ เราจะทำการประเมินสถานการณ์รอบบ้านเรา  ดูว่าใครเค้ามีอากาศยานแบบไหน พัฒนาไปอย่างไร เราก็จะจัดซื้อจัดหา ให้มันทัดเทีนมกับเค้า ก็เพื่อเอาไว้ balanced power  เค้าจะได้ไม่กล้ามารุกรานเราไงครับ
  • จิ้มเมื่อยshipเป้งเลย  ต้องออกความเห็นอะไรที่เป็นเรื่องเป็นราว
  • เรื่องต่อไปขอแบบสบายๆ หน่อยนะ ไม่งั้นจะประท้วงโดยการไม่ออกความคิดเห็น (เลียนแบบนักการเมือง..ฮา)

**อาวุธเก่าเห็นควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน ไม่รู้ระบบการขอ budget ในวงการทหารว่าทำไมถึงไม่เพียงพอที่จะทำให้กองทัพมีอาวุธที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยได้ ภาษีที่ตั้งหน้าตั้งตาเก็บหรือรีดไถไป ไม่รู้เอาไปทำอะไรหมดนะคะ

**คนก็แก่ คิดว่าไม่ได้มีคนประเภทเหล่านี้แค่ในวงการทหารหรอกค่ะ ยืนยันว่ามีทุกวงการทั้งภาครัฐและเอกชน น่าจะขึ้นอยู่พฤติกรรมของแต่ละคนว่าจะทำอย่างไรให้มีไฟอยู่ตลอดเวลาหรืออยู่กับสิ่งที่ต้องทำอย่างมีความสุข รวมไปถึงความสามารถในการบริหารเวลาที่เหลือมากเกินไปให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุดค่ะ....

***ไม่รู้ว่าตัวเองโชคดีหรือโชคร้าย เพราะไม่เคยมีเวลาเหลือให้มีความรู้สึกหมดไฟเลย อยากมีเวลาให้กับตัวเองเยอะๆ จัง....อิจฉาทา หาน งับ****

สวัสดีค่ะ

  • เห็นว่า เก่า กับ แก่ แล้วแสลงใจ
  • ต้องเข้าอ่าน  เพื่อ ขจัดความเก่าและแก่ออกไป
  • อิอิ  อ่านแล้ว  พบว่า..ยังคงมีความเก่าและแก่เหมือนเดิม

แต่หัวใจ..ปิ๊งปั้งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

- ตามที่พี่ทหารอากาศฯ ว่ามาผมรู้สึกเห็นใจกองทัพอากาศมากครับ แต่อยากจะให้เพื่อนๆ และประชาชนทั่วไปจงสบายใจอย่างหนึ่งว่ากองทัพอากาศไทยนั้น "ถึงเครื่องจะเก่า แต่นักบินก็ใหม่" นะครับ ฮิฮิ..

- น้องเส(เพล) ไม่ต้องอิจฉาทหารหรอกครับ เวลามีการรบทหารเป็นอาชีพที่ลำบากที่สุดและเสียสละที่สุด "เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน" ส่วนเวลาไม่มีการรบเราก็ต้องฝึกฝนและพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพพร้อมรบอยู่เสมออย่างที่พี่ทหารอากาศบอก ส่วนทหารนอกแถวจะไปออกรายการเวทีไหนนั้นพี่ไม่ขอเอ่ยถึงละกัน

ส่วนเรื่องภาษีพี่ไม่ทราบจริงๆ เพราะหน่วยงานรัฐบาลโดยกรมสรรพากรเป็นหน่วยดำเนินการ โดยทหารได้รับงบประมาณในแต่ละปีน้อยถึงน้อยมากครับ

- ขอบคุณครูอ้อยครับ จากความเห็นที่ส่งมาแสดงว่าครูอัอยน่าจะอยู่ในประเภท2.1 ครับ เป็นสิ่งที่ดีและขอแสดงความยินดีด้วยครับ

เฮ้ย เสธ.ปริ้นซ์ ว่าเข้าไป เครื่องบินเก่า นักบินใหม่(แกขี้เล่น ไม่รู้ชอบเล่นขี้หรือป่าว อิ อิ)

แต่เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องขอเรียนชี้แจงดังนี้ครับ

เครื่องบินเก่า

  • เครื่องบินเรานับอายุการใช้งานจากชั่วโมงบินนะคร้าบ
  • เนื่องจากว่า มันเป็น(เศษ)เหล็กที่ลอยอยู่บนฟ้า ไม่เหมือนรถที่วิ่งบนพื้นดิน ที่เวลาเครื่องขัดข้องแล้วมันก็แค่เดินทางต่อไปไม่ได้ แต่เครื่องบินมันจะหล่นปุ๊ ลงมาจากท้องฟ้าทันที
  • เค้าจึงได้ทำการออกแบบให้ safety ที่สุด และกำหนดให้อุปกรณืทุกชิ้นมีอายุการใช้งานได้ระยะเวลาหนึ่ง ต่อไปนี้ตั้งใจอ่านดีๆ นะครับ
  • เมื่ออะไหล่ตัวไหนของเครื่องบินถึงกำหนดอายุการใช้งาน ก้อจะทำการเปลี่ยน ไม่ได้รอให้มันเสียก่อนนะครับ
  • เราเรียกว่า การ  set zero ทำให้ประสิทธิภาพการใช้งานเหมือนเป็นเครื่องบินใหม่ตลอดเวลา
  • ถึงไม่ได้ใหม่แกะกล่อง แต่ก็ใกล้เคียงนะครับ

นักบินใหม่

  • แน่นอนใครๆก็ชอบของใหม่ๆ(บ้านใหม่ รถใหม่..... เมียใหม่ ) แต่ในวงการการบิน ยิ่งชั่วโมงบินเยอะ ก้ยิ่งมีประสบการณ์มาก
  • แต่นั่นไม่ใช่หมายความว่า นักบินที่จบใหม่ไม่มีฝีมือ
  • เพราะหลักสูตรศิษย์การบิน ของกองทัพอากาศรับจากนักเรียนนายเรืออากาศ และจากนักเรียนทหารของเหล่าทัพอื่นที่เรียนเฉพาะทางนี้ มา ๕ ปี ฝึกอย่างหนัก
  • ผู้ทีจบมาสามารถทำการบินได้อย่างแน่นอน
  • ผู้ที่มีความสามารถไม่ผ่านเกณฑ์ ก้อจะไม่ได้เป็นนักบิน ดังนั้นวางใจได้
  • ถึงใหม่แต่ไม่ไร้ความสามารถ ครับผม

 

  • ช่วยบอกต่อด้วย
  • แจ้งชื่อที่ บันทึกอวยพรวันเกิดพี่แตน

          

พรุ่งนี้เดินทางปลอดภัยนะคะ

  • ฮะแรก กะว่าจะมาแสดงความเห็นเรื่อง เก่า กับ แก่ แต่พอเจอรูปข้างบน (ความเห็น ๘) ก็เกิดอาการปวดหัว ตัวร้อน คิดอะไรไม่ออก เลยถอยกลับไปตั้งหลักก่อนดีกว่า
  • อุตส่าห์แข่งทีหลัง คิดว่าจะแน่ ไม่ต่างกันเท่าไหร่...โอ.เค. สัปดาห์นี้เอาไปคนละแต้มพอ...
  • หยั่งนี้เค้าเรียกว่า เหมอกัน สองหนึ่งครับ..
  • พวกอดหลับอดนอน"งงไปเลย"
  • ข้างละหนึ่งไงครับ สองข้างก้เป็นสองหนึ่ง

เย้ลิเวอร์พูลชนะแมนยู ในรอบกี่ปีจำไม่ได้  แต่พอเล่นไป ๆ ก็เข้าฟอร์มเดิม  ทีมน้องใหม่ยังทำได้แค่เสมอเองขนาดเป็นเจ้าบ้านนะเนี่ย เฮ้อเซ็ง!  วะ

น้องปริ๊นครับ ปกติเรือลำนึงมีอายุใช้งานประมาณ 20 ปี แต่เนื่องจากไม่มี งป.และเรือลำนึงใช้ งป.มาก กองทัพเรือจึงต้องใช้เรือลำนึงประมาณ 50 ปี ยังโชคดีกว่ากองทัพอากาศเพราะเรือเสียก็ยังลอยอยู่ในทะเลได้ แต่เครื่องบินเสียมันลอยอยู่ในอากาศมิได้

เรือหลวงทยานชล ลำนี้เป็นเรือปราบเรือดำน้ำ มีปืนขนาด 76 มม.  ปืนลำกล้องคู่ขนาด 30 มม. มีโซนาร์ปราบเรือดำน้ำ ตอร์ปิโดปราบเรือดำน้ำ เรดาร์อากาศควบคุมอากาศยานในการปราบเรือดำน้ำ      ผมเคยเป็นผู้บังคับการเรือลำนี้อยู่ปีกว่า ๆ ประทับใจหลายอย่าง.......

  • คุณชายกบ ยังมีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยนะครับ

ขอโทษทีหายไปหลายวัน พอดีไปธุระที่จังหวัดเชียงใหม่กับลำพูนครับ โทรหาพี่เอกับพี่เชียร (ขาดท่านตับนกไปคนนึงเพราะไม่ได้อยู่เชียงใหม่เจ้า) ปรากฎว่าตอนพี่เค้าว่างผมดันไม่ว่าง พอตอนผมว่างพี่เค้าไม่ว่าง ก็เลยไม่ได้เจอกัน แต่ไม่เป็นไรหรอกครับชาตินี้ยังอีกนานนัก ยังไงผมก็ต้องได้ให้พี่ๆต้อนรับแน่ๆ เอ้า..มาตอบความเห็นกันก่อน

- ขอบคุณพี่ทหารอากาศฯ ที่ทุ่มเททนจิ้มวิชาการมานำเสนอนะครับ

- ท่านตับนก ผีเสมอทีมเต็งแชมป์นอกบ้านถือว่ารับได้ครับ แต่เป็ดแดงเสมอทีมเต็งตกชั้นในบ้านนี่สิครับ น่าคิด..

- พี่ป้อมครับ เมื่อไหร่กองทัพเรือจะซื้อเรือดำน้ำซะทีครับ รุ่นพี่ทหารบกของผมท่านหนึ่งท่านมีภรรยาเป็นพยาบาลทหารเรือ ท่านอยากทราบมาก เพราะถ้ามีเรือดำน้ำเมื่อไหร่ ท่านจะให้ภรรยาท่านไปเป็นพยาบาลประจำเรือดำน้ำครับ เห็นบอกว่าออกทะเลทีสองสามเดือนเลยหรือครับ

อาวุธใหม่...สื่อ ครับ สื่อ สื่อล้มปืนได้ ดูตอนนี้ครับ สนธิใช้สื่อเป็นอาวุธ กองทัพทำอไรได้

ขอบคุณและเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับคุณหนุ่มเรียบครับ ในขณะนี้กองทัพก็กำลังทำอยู่ครับ

ไม่รู้ว่าจะแสดงความคิดเห็นอะไร เพราะไม่เคยคิดนอกกรอบ เอาเป็นว่าปุ้มจะพยายามหัดคิดนอกกรอบ แหมคงยากน่าดูเพราะปุ้มเป็นคนหัวโบราณ ไว้คิดได้จะแสดงความคิดเห็น อ้อ ขอบคุณอีกครั้งที่แสดงความห่วงใย แต่เอ๊พี่ปรินซ์รู้ได้ไงคะว่าปุ้มปวดท้อง

to beautyfulljudge ขอตอบเป็นประเด็นนะจ๊ะ

- คำว่าคิดนอกกรอบไม่ใช่ว่าจะต้องต่างจากคนอื่นหรือแบบธรรมเนียมที่เป็นอยู่ไปซะทั้งหมด แต่เป็นการมองเรื่องราวต่างๆ ในด้านอื่นๆ ในกรณีของพี่คือมองและคิดในมุมของพี่เอง โดยใช้มุมมองทั่วๆไปเป็นข้อมูลแล้วนำมาผสมผสานกับแนวคิดของตนเองเพิ่มเติมจ้ะ ปุ้มเองก็เป็นคนที่มีศักยภาพในด้านความคิดสูงก็น่าจะลองนำไปประยุกต์ใช้กับตัวปุ้มดู แล้วจะรู้ว่าโลกนี้มีอะไรต่างจากความซ้ำซากจำเจที่เราเจออยู่ทุกวันอีกเยอะ

- ส่วนเรื่องที่รู้ว่าปวดท้องนั้น ถ้าพี่การข่าวไม่ดีจะเป็นเสธ.ได้หรือจ๊ะ (ถึงตอนนี้ยังนึกไม่ออกเลยว่ารู้ได้ไง ลืมง่ะ..สงสัยจะแก่แล้วจริงๆด้วย)

ปัญหาทุกอย่างแก้ได้ ถ้าทุกคนมุ่งผลประโยชน์ส่วนรวม

เป็นหลัก

พี่หนูนาเอ๊ย...ที่พี่ว่านั่นแหละคือปัญหาใหญ่ครับพ้ม....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท