เหตุผลที่ต้องปรับปรุงเว็บไซต์ (112)


ถ้าเปรียบเทียบว่าการสร้างเว็บไซต์คือการสร้างบ้านแล้ว บ้านที่ออกแบบขึ้นใหม่จากจินตนาการจนเป็นบ้านดังใจฝันจะแตกต่างกับบ้านจัดสรรที่เจ้าของบ้านเพียงแต่ใช้นิ้วชี้ในแคตาล๊อก (Catalog) คิดอะไรนอกจากที่กำหนดไว้ได้ไม่มากนักเพราะออกแบบมาอย่างดีแล้ว การสร้างบ้านตามแบบในแคตาล็อกก็คล้ายการพัฒนาเว็บไซต์ที่ใช้ระบบซีเอ็มเอสที่เสร็จได้ในเวลาที่รวดเร็ว

การพัฒนาเว็บไซต์สามารถแบ่งได้สองแบบคือเขียนขึ้นใหม่หรือใช้ระบบการจัดการเนื้อหาอัตโนมัติ (CMS = Content Management System) ถ้าเปรียบเทียบว่าการสร้างเว็บไซต์คือการสร้างบ้านแล้ว บ้านที่ออกแบบขึ้นใหม่จากจินตนาการจนเป็นบ้านดังใจฝันจะแตกต่างกับบ้านจัดสรรที่เจ้าของบ้านเพียงแต่ใช้นิ้วชี้ในแคตาล๊อก (Catalog) คิดอะไรนอกจากที่กำหนดไว้ได้ไม่มากนักเพราะออกแบบมาอย่างดีแล้ว การสร้างบ้านตามแบบในแคตาล็อกก็คล้ายการพัฒนาเว็บไซต์ที่ใช้ระบบซีเอ็มเอสที่เสร็จได้ในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งการพัฒนาเว็บไซต์สามารถทำให้เสร็จได้ในชั่วข้ามคืนเพราะติดตั้งโปรแกรมใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ส่วนเวลาที่เหลือใช้สำหรับการปรับแต่ง ปรับแก้กราฟฟิกให้เป็นเอกลักษณ์ และนำเข้าเนื้อหาที่ได้จัดเตรียมไว้แล้วเท่านั้น
ฐานข้อมูลของระบบซีเอ็มเอสมีตารางข้อมูลจำนวนมากและทำงานกับหลายตารางพร้อมกันเพื่อสร้างแต่ละเว็บเพจ ระบบซีเอ็มเอสส่วนใหญ่สามารถรองรับผู้เข้าใช้จำนวนมากในเวลาเดียวกัน แต่ปัญหาที่มักพบจากเครื่องบริการคือข้อจำกัดเรื่องปริมาณการรับส่งข้อมูล หรือการรองรับจำนวนผู้ใช้เกินกว่าที่กำหนดตามศักยภาพของเครื่องไม่ได้ สำหรับเว็บไซต์ที่เลือกใช้ระบบซีเอ็มเอสมักมีผู้ดูแลหรือผู้บริหารที่ไม่เห็นความสำคัญของเว็บไซต์ บางองค์กรเปิดบริการเว็บไซต์เฉพาะในเวลาราชการเท่านั้น เนื้อหาในเว็บไซต์ไม่ถูกปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ ปริมาณข้อมูลไม่มากพอ เป็นผลให้เว็บไซต์เหล่านี้มีปริมาณการเข้าใช้ต่ำ ทำให้เว็บไซต์เหล่านี้ไม่พบปัญหาเรื่องปริมาณการเข้าเว็บไซต์เกินกว่าขีดความสามารถของเครื่องบริการ บางกรณีมีการเปลี่ยนระบบซีเอ็มเอสตามแฟชั่น ผลของการเปลี่ยนแต่ละครั้งทำให้ข้อมูลหายเพราะความเข้ากันไม่ได้ของระบบซีเอ็มเอสในแต่ละค่าย เหตุผลอื่นที่ทำให้เปลี่ยนระบบซีเอ็มเอสคือระบบมีความซับซ้อน เมื่อถูกส่งไปฝึกอบรมระบบใหม่ก็จะเห็นประโยชน์ของระบบใหม่ พบปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ ระบบล่มแล้วกู้คืนไม่ได้ ลืมรหัสผ่านสำหรับเข้าระบบ บุคลากรคนเดิมเปลี่ยนงาน หรือกลับไปใช้โปรแกรมประเภทเว็บอีดิเตอร์ (Web Editor) เช่น Dream Weaver, Namo หรือ EditPlus เป็นต้น
เว็บไซต์ส่วนใหญ่จะเน้นความสวยงานด้วยกราฟฟิก และความสามารถครบเครื่องในช่วงเปิดตัว เมื่อมีสมาชิกเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นย่อมทำให้ระบบรับภาระมากขึ้นเป็นเงาตามตัว จนทำให้เวลาที่รอการตอบสนองเพิ่มขึ้น ถ้าต้องรอเป็นเวลานานหรือถูกปฏิเสธบริการก็ต้องหาทางแก้ไข เช่น ลดภาพกราฟฟิก ลดบริการเสริม เพิ่มเครื่องบริการ ตรวจสอบผู้ใช้ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ปรับนโยบายการให้บริการ เปลี่ยนรุ่นของระบบปฏิบัติการ ปรับฐานข้อมูล หรือทบทวนโครงสร้างโปรแกรม
ถ้าเข้าเว็บไซต์บางแห่งแล้วพบการเปลี่ยนแปลงแสดงว่าผู้ดูแลระบบกำลังปรับปรุงเว็บไซต์ อาจเป็นเพราะมีข้อมูลใหม่ มีแนวคิดใหม่ มีเทคนิกใหม่ หรือไม่พอใจกับรูปแบบเดิม ต่างกับบางเว็บไซต์ที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรอาจเป็นเพราะข้อมูลสมบูรณ์แล้ว หรือออกแบบมาอย่างดีจนไม่มีอะไรต้องปรับปรุง ถ้าท่านอยู่ในองค์กรที่มีเว็บไซต์ของตนเอง แล้วท่านได้มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล ติเพื่อก่อ หรือให้ข้อเสนอแนะต่อเว็บไซต์ขององค์กรอย่างไรบ้าง
คำสำคัญ (Tags): #cms#design#home#reason#website
หมายเลขบันทึก: 210003เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท