ประชุมงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค(EPI)


เวลาเจอปัญหาที่ซับซ้อนให้บอกตัวเองว่านี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ

เมื่อวันที่14-15สิงหาคม งานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชุมพรจัดประชุมผู้รับผิดชอบงานขึ้น ณ ห้องประชุมเพื่อนใจรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สำหรับอำเภอพะโต๊ะผู้เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย ผู้เขียนเองผู้รับผิดชอบงานระดับอำเภอ พี่เบญจางค์ บุญซ้อน จากสอ.ต.ปากทรง พี่จิระภรณ์ ชุมแสง สอ.ต.บ้านในโหมง พี่ประยูรศรี นาคสวัสดิ์ สอ.ต.พระรักษ์ และน้องนฤมล ปิ่นสังข์ สอ.ต.ปังหวาน โดยมีวัตถุประสงค์ก็เพื่อเพิ่มพูลความรู้ เทคนิกการบริการ ตลอดจนระบบรายงานต่างๆให้เป็นรูปแบบเดียวกันทั้งจังหวัด ผู้เขียนเองยังไม่เคยได้รับการอบรมเลยตั้งแต่เริ่มบรรจุทำงาน ความรู้ที่ได้จากอาจารย์ที่วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธรล้วนๆและก็จากพี่ๆที่ทำงานที่บอกต่อๆกันมาถ้าโชคดีเจอพี่ที่เก่งแต่ถ้าโชคไม่ดีเจอพี่ที่ไม่รู้เรื่องก็แย่เหมือนกันสงสงสารผู้รับบริการ แต่เมื่อได้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ทำให้เรารู้ในสิ่งที่เราไม่รู้อีกมากจริงๆความเสี่ยงต่างๆที่เราเคยให้บริการกับเด็ก "อย่ายึดติดกับตำราเพราะวิทยาการใหม่ๆเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาหรือสถานการณ์จริงๆ "

     ในวันแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิชาการล้วนๆ ตั้งแต่เรื่องวัคซีน เทคนิกบริการ ระบบลูกโซ่ความเย็น ระบบการรายงาน การป้องกันAEFI โดยวิทยากรจากสำนักระบาดที่เก่งมาก ถือว่าเป็นโชคดีของพวกเราชาวสาธารณสุขจังหวัดชุมพรเพราะวิทยากรบอกว่าเป็นที่แรกที่มาอบรมให้แม้แต่ระดับเขตยังไม่ได้รับฟังเลย พวกเราโชคดีมากๆจริง อันนี้ก็ต้องชมและขอบคุณหัวหน้างานควบคุมโรค พีบุญญาภา เครือวัลย์ พี่ปัทมา จันทร์เกิด ผู้รับผิดชอบงานระดับจังหวัดละคับที่ทำให้วิทยากรจากสำนักระบาดมาฝึกสอนให้กับน้องๆ ได้ประโยชน์มากที่สุดเลยคับ

      วันที่สองเป็นหลักสูตรของผู้นเทศระดับสสอ. ในการที่จะออกไปนิเทศงานระดับสถานีอนามัย โดยได้มาฝึกการนิเทศที่สถานีอนามัยตำบลตะโก อ.ทุ่งตะโกคับ เมื่อมาถึงวิทยากรก็เริ่มต้นแนะนำเคนิกในการนิเทศงานต่างๆ(อันนี้ความลับคับบอกใครไม่ได้อิอิ)พวกเราโชคดีที่ได้มาฝึกที่อนามัยตะโกเพราะเราได้ความรู้จากสอ.ตะโกมาก และต้องชมจริงๆคับสำหรับบรรยากาศภูมิทัศน์สวยงามจริงๆ ห้องน้ำสุดหรู พี่ๆก็มแย้มแจ่มใส ขอบคุณพี่ๆที่สอ.ตะโกอีกครั้งสำหรับการเสียสละเป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับพวกเราคับชมภาพคับ

   

หมายเลขบันทึก: 209900เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมและชื่นชมครับ

ขอบคุณครับ

 

ขอบคุณน้องฮอส...ข่าวดีหรือป่าวหนอ..ไม่แน่ใจ...ทำให้เต็มที่ตามศักยภาพของเราแล้วกันนะ...ไม่ใช่เพื่อใครหรอก เด็กๆจะได้รับวัคซีนครบถ้วนคลอบคลุมและก็ถูกต้องตามมาตรฐานคับ

  • หุหุ...มาช้าไป
  • ถ้าเราไม่ก้าวเดินก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าจะเจออะไรบ้าง  แต่พอเราเริ่มเดินจะมองเห็นอะไรเยอะแยะเลย  ทั้งซ้าย ขวา หน้า หลัง
  • เต็มที่ด้วยศักยภาพที่มีอยู่...สบายอยู่แล้ว
  • เป็นกำลังใจให้พี่ๆ และร่วมด้วยช่วยกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท