พาน้องสาวไปรักษา (2) : คุณมีพฤติกรรมเสี่ยงแบบนี้ไหม?


ช่วยกันดูแลตัวเองเถอะ (Self Management)

          จากการได้พาน้องออน ซึ่งผ่านการผ่าตัดโรคกระดูกทับเส้นประสาทที่หลังไปแล้ว  ไปปรึกษาและรักษากับทีม อ.ดร.ป๊อบ (ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว)  ซึ่งในกระบวนการส่วนหนึ่ง อ.ดร.ป๊อบ ได้สัมภาษณ์พูดคุยและให้คนไข้ร่วมคิดวิธีแก้ด้วย (เดี๋ยวเล่าให้ฟังตอนหน้านะคะ)  และความรู้ที่ได้เพิ่มมาอีกเยอะเลยค่ะนอกจากเรื่องท่าเดิน คือ เรื่องพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบเสี่ยงๆ ต่อโรคนี้ค่ะ   ไม่รู้ว่าหลายๆ ท่านเป็นแบบนี้ไหมคะ  เช่น

  • คุณนั่งเก้าอี้ทำงานแบบไม่เต็มก้น  สะโพกและหลังไม่ติดพนักพิง และนั่งไปนั่งมาก็ยิ่งขยับตัวเข้าหาหน้าจอคอมพิวเตอร์ (มุ่งมั่นกับงานมาก หรือ เด็กๆ ก็มันส์กับเกมส์มาก) จนหลังไม่อยู่ในท่าที่ตรงสบายและผ่อนคลาย   หรือคุณนั่งเก้าอี้แบบขี้เกียจนิดๆ หลังพิงพนักเก้าอี้บางส่วน  แล้วเลื่อนตัว/ก้น ออกมา กึ่งท่านั่งท่านอนทำงานมากกว่า
  • หรือ คุณนั่งเก้าอี้ทำงานแบบขาไม่ติดพื้น ไม่มีที่วางเท้า (เหตุจากเก้าอี้สูง หรือคุณขาสั้นเหมือน อ้อ) อันนี้ก็ผิดค่ะ  ให้ไขเก้าอี้ลง  หรือไขไม่ได้ เพราะโต๊ะทำงานก็สูง ให้หาอุปกรณ์เสริมมาวางให้อยู่ในระดับที่เท้าวางพักได้ค่ะ

 

(ท่านั่งที่ดี  ขอยืมภาพจากเว็บอื่นมาประกอบนะคะ)

  • คุณนั่งทำงานนาน  โดยไม่ลุกไปไหน หรือไม่เปลี่ยนอิริยาบทอื่นบ้าง  หรือนั่งประชุมแบบผู้บริหารทั้งวัน (3-4 ประชุม)  คุณก็เสี่ยงทำร้ายหลังและอื่นๆ อีกค่ะ
  • คุณขยันมากเอาโน้ตบุ๊ค กลับไปทำงานที่บ้าน  แต่ดันขี้เกียจนอนทำบนเตียงนอน (นอนคว่ำท่าจรเข้ ผงกหัวขึ้นเลยหล่ะ)  แถมอยู่ในท่านั้นนานๆ หามรุ่งหามค่ำ  หลังก็พังเหมือนกันค่ะ
  • ยามไม่มีงาน (วันพักผ่อน)  คุณก็ไม่มีกิจกรรมอะไรมากนัก  นอนยาวดูทีวี หรือเช่าหนังมาดูทั้งวัน.......เหมือนกัน  (ประมาณอยู่ท่าเดิม Static นานๆ เหมือนกัน)  ก็ไม่ดีอีก
  • วันไหนเกิดนึกอยากทำความสะอาดห้องหรือบ้าน  ก็โหมทำทั้งวันอย่างหนัก ยังกับเป็น Big Cleaning Day ยังนั้นแหละ (อาจเพราะขี้เกียจไม่เคยทำในแต่ละวันเลย)
  • คุณเป็นคนไม่ค่อยออกกำลังกายเลย (ขี้เกียจอีกแล้ว)  แต่จะออกทีก็โดยเข้าเล่นกีฬาอย่างหนักเลย เช่น แบดมินตัน (แบบหักโหม)
  •  คุณถือหรือสะพายกระเป๋าข้างเดียวตลอด หนักด้วย

            นี่เป็นพฤติกรรมในชีวิตบางส่วนที่ทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นกระดูกทับเส้นประสาท เหมือน     น้องออน ได้ค่ะ   ถ้ารู้หรือจำได้เพิ่ม จะเอามาบอกเติมอีกนะคะ  หรือใครรู้อีกช่วยกัน Share มาก็ดีค่ะ  พวกเราจะได้ช่วยกันดูแลตัวเองให้มากขึ้น

            ปล. เดี๋ยวเรื่องอาการก่อนป่วยของน้องออน ขอติดค้าง พี่กระปุ๋ม ไว้ก่อนนะคะ จะทยอยเขียนเล่าค่ะ

                             

                                                                                                                    อ้อ_สคส.

 

                                                                                                                                            

หมายเลขบันทึก: 209626เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2008 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากๆ เลยครับ

  • ทำเกือบทุกข้อที่ว่ามานี้เลยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

งั้นคุณลำดวน ต้องรีบดูแลตัวเองนะคะ เพราะน้องออน ก็ทำเกือบทุกข้อที่ว่ามานี้เหมือนกัน แล้วก็เลยเป็นกระดูกทับเส้นประสาทอย่างที่เล่าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท